Ads 468x60px

Thứ Ba, 31 tháng 12, 2013

Bước thứ tư vươn tới của cải : Kiến thức đặc biệt

Giáo dục - đó là hình tượng riêng của bạn do bạn tự tạo ra. Con người sẽ tự tìm kiếm những kiến thức mà anh ta cần thiết. Hãy theo một kế hoạch đơn giản - và bạn sẽ bắt đầu không phải từ con số không.
Có hai loại kiến thức: kiến thức cơ bản và kiến thức đặc biệt. Những kiến thức cơ bản, tức là kiến thức chung, dù cho có sâu sắc và đa dạng đến đâu đi nữa, cũng sẽ không cần cho bạn trong việc kiếm tiền. Các trường đại học tổng hợp lớn có gần như tất cả các loại kiến thức cơ bản mà nền văn minh nhân loại biết được. Thế mà đa số giáo sư không thuộc số những người giàu nhất trên thế giới. Họ chuyên môn giảng dạy kiến thức, nhưng không ai có thể khẳng định rằng họ chuyên về vấn đề sử dụng kiến thức.


Kiến thức không thể thu hút được tiền bạc chừng nào nó còn chưa được tổ chức một cách thông minh và chưa nhờ một kế hoạch hành động chi tiết để vươn tới mục tiêu nhất định - tích luỹ tài sản. Sở dĩ phải nhắc đến điều đơn giản này là vì hàng triệu người vẫn tiếp tục tin vào điều sai lầm phổ biến, dường như kiến thức - là sức mạnh. Hoàn toàn sai! Kiến thức - chỉ là sức mạnh tiềm năng. Nó chỉ trở thành sức mạnh thực sự khi được xử lý thành kế hoạch hành động rõ ràng và hướng vào kết quả cuối cùng.

NHỮNG KẺ NGHÈO NÀN TINH THẦN NGỚ NGẨN

Trong thời gian chiến tranh thế giới thứ nhất, một tờ báo Chicago cho đăng trên trang nhất một bài báo gọi ngài Henry Ford là kẻ theo chủ nghĩa hòa bình dốt nát. Ngài Ford phản đối cách hành văn xúc phạm như vậy và phát đơn lên tòa kiện tờ báo vu khống. Tại tòa, các luật sư bào chữa của tờ báo đã bắt ngài Ford trả lời với tư cách nhân chứng nhằm mục đích chứng minh với tòa sự dốt nát của ngài. Họ đặt ra cho ngài rất nhiều câu hỏi khác nhau, với ý định chỉ ra cho thấy rằng: vì ngài Ford chỉ biết mỗi một lĩnh vực sản xuất ôtô, cho nên trong các lĩnh vực chính và chủ yếu khác, dĩ nhiên là ngài rất dốt.

Các câu hỏi đại loại như sau: Benedict Arnold là ai? hoặc Nước Anh cử bao nhiêu lính sang Mỹ để trấn áp cuộc khởi nghĩa năm 1776? . Câu hỏi cuối cùng ngài Ford trả lời: tôi không biết cử bao nhiêu lính, tôi chỉ biết là số người quay về đến nhà ít hơn rất nhiều.

Cuối cùng ngài Ford cảm thấy mệt mỏi. Đến một câu hỏi đặc biệt xúc phạm, ông lao người về phía trước, chỉ ngón tay vào luật sư và bảo: Nếu tôi thật sự muốn trả lời các câu hỏi ngu ngốc của ngài, thì - cho phép được nói với ngài - chỉ cần bấm nút trong phòng làm việc của tôi, sẽ có hàng loạt chuyên gia có khả năng trả lời tất cả mọi câu hỏi tôi cần có liên quan tới doanh nghiệp mà tôi dành phần lớn nỗ lực của mình. Vậy ngài hãy nói cho tôi biết tại sao tôi lại phải nhồi nhét đầy đầu mình những điều ngớ ngẩn chỉ để chứng minh rằng tôi có thể trả lời bất cứ câu hỏi nào, trong khi tôi có đủ người đảm bảo cho tôi bất kỳ kiến thức nào tôi cần.

HỌC KHÔNG BAO GIỜ MUỘN

Nước Mỹ có hệ thống trường học không mất tiền tốt nhất thế giới. Song một trong những tính chất kỳ lạ nhất của tâm lý con người: chỉ cái gì phải trả tiền mới coi là quý. Trường học và thư viện không mất tiền chẳng gây được một ấn tượng nào đối với mọi người - của rẻ là của ôi mà! Đó là nguyên nhân chính tại sao nhiều người sau khi tốt nghiệp phổ thông và chuẩn bị đi làm lại cần tiếp tục học thêm. Đó cũng là lý do chính tại sao nhiều nhà doanh nghiệp đánh giá cao những nhân viên đã qua khóa học hàm thụ. Họ học bằng chính kinh nghiệm của mình. Những người có tham vọng đến mức bỏ thời gian rỗi của mình để học hàm thụ thì chính họ đã có được những phẩm chất cần để quản lý sản xuất.

Có một điểm yếu của con người mà thiên nhiên không có thuốc chữa: không có tham vọng! Những người, đặc biệt là loại làm công ăn lương mà dành thời gian rỗi cho học tập hàm thụ, thì ít khi bị chìm dưới đáy, hoặc nếu có - thì cũng không lâu. Tính tích cực sẽ mở đường cho họ. Họ sẽ vươn lên, khắc phục mọi trở ngại trên đường đi của mình, và sẽ thu hút những người có khả năng tạo cơ hội cho họ.

Phương pháp đào tạo hàm thụ dường như đặc biệt dành riêng cho những nhân viên cần có thêm kiến thức đặc biệt, nhưng không có thời gian để lại đến trường. Stuart Ostin Wirer đã là kỹ sư xây dựng và vẫn tiếp tục đi con đường đã chọn cho tới thời kỳ suy thoái, khi nhu cầu về dịch vụ này giảm đi đáng kể. Lúc đó, đánh giá kỹ mọi khả năng của mình, ông quyết định trở thành luật sư, và quay lại trường cao học để học thêm khóa đặc biệt. Trả thi xong, ngài Wirer đã tổ chức phòng luật sư chuyên về bảo vệ quyền hạn và quyền lợi của các công ty, làm việc rất có lãi.

Cảm thấy trước mọi người rất hay biện bạch, đổ lỗi cho khó khăn các loại, (một số người nói họ bận nuôi gia đình, những người khác - rằng họ già quá không học được nữa), tôi nói thêm rằng ngài Wirer, vừa mới lấy vợ, và khi ngài cầm lại vào tay quyển sách giáo khoa, ngài đã 40 tuổi. Và vì đây là khóa tốt nhất đứng trên quan điểm giảng dạy những môn cần thiết, nên chỉ trong hai năm ông đã kịp thực hiện một khối lượng công việc mà những sinh viên luật khác phải mất đến bốn năm. Nên trả tiền để biết được kiến thức tốt nhất phải nhận ở đâu!

TỰ MÌNH LÀ QUẢNG CÁO

Nếu bạn có óc tưởng tượng tốt và đang tìm thị trường tiêu thụ dịch vụ của mình một cách có lợi nhất, thì lời khuyên này sẽ là một sự khuyến khích mà trước đây bạn thiếu. Một tư tưởng có thể mang lại thu nhập lớn hơn nhiều so với thu nhập của một bác sỹ, luật sư hoặc kỹ sư ôhạng trungằ, là những người muốn có học vấn phải mất vài năm.

Nếu bạn có một tư tưởng tuyệt vời, sẽ không ai kỳ kèo mặc cả với bạn đâu!

Cái được đánh giá cao không kém là kiến thức đặc biệt. Dễ có kiến thức này hơn là tư tưởng. Và bao giờ cũng có nhu cầu. Với những người có thể giúp người khác bán dịch vụ của mình, khả năng đáp ứng nhu cầu này có lợi cho mình là vô tận. Một trong những khả năng của con người là trí tưởng tượng, phẩm chất duy nhất cần để kết hợp kiến thức đặc biệt với tư tưởng thành một kế hoạch thu lợi nhuận.

Nếu bạn có óc tưởng tượng, thì tư tưởng nêu trong chương này sẽ cung cấp đủ tư liệu để bắt đầu và bạn sẽ đạt được của cải mong muốn. Hãy nhớ rằng tư tưởng - đó là cái chính. Kiến thức đặc biệt thì có thể tìm được nếu biết chỗ.

Suy nghĩ cần ghi chép

Kiến thức - đó mới chỉ là sức mạnh tiềm năng. Bạn cần tổ chức kiến thức của mình sao cho có được một kế hoạch hành động rõ ràng, hướng đến một đích cụ thể.

Đừng coi thường học vấn thu được từ kinh nghiệm bản thân hoặc do tiếp xúc với những người thông minh khác.

Henry Ford đủ dốt để có thể trở thành giàu có.

Hãy sử dụng năm nguồn kiến thức đã nêu ra trong chương này. Muốn có kiến thức - rất đơn giản.

Nếu bạn không biết bán hàng, hãy bán dịch vụ hay tư tưởng của mình với một giá đắt. Những người thành đạt nhất trong vấn đề này là những người ngoài sáu mươi tuổi.

Một kế hoạch đơn giản có thể quảng cáo tuyệt vời cho hàng ngàn con người trẻ tuổi có kỷ luật.

Kế hoạch sao chép đã nói tới trong chương này có khả năng tiết kiệm cho bạn hàng chục năm của cuộc đời.

KIẾN THỨC SẼ LÓT ĐƯỜNG DẪN ĐẾN CỦA CẢI - NẾU BẠN BIẾT PHẢI CHỌN CON ĐƯỜNG NÀO. 
( Source : Napoleon Hill - Think and grow rich - Suy nghĩ và làm giàu )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét