Ads 468x60px

Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

Chương 04 - Làm thế nào để có tư duy lớn

Tư duy lớn
Đối với người thành đạt trong cuộc sống thì người ta không đánh giá họ bằng những đơn vị đo lường thông thường hay số bằng cấp họ có hoặc địa vị gia đình của họ mà người ta đánh giá họ thông qua những suy nghĩ của họ. Chính sự vĩ đại của những suy nghĩ sẽ quyết định sự thành bại của mỗi con người. Bây giờ, chúng ta hãy tìm cách mở rộng tầm suy nghĩ của mình.

Đã bao giờ bạn tự hỏi mình: Điểm yếu lớn nhất của ta là gì chưa? Có lẽ điểm yếu lớn nhất của loài người là tự đánh giá thấp khả năng của mình. Điều này được thể hiện theo nhiều cách. 

Trải qua hàng ngàn năm, các nhà triết học đã đúc kết được một lời khuyên bổ ích: “Phải tự biết mình”. Thế nhưng dường như tất cả mọi người lại hiểu lời khuyên này theo cách: Chỉ biết những mặt tiêu cực của mình. Khi tự đánh giá, người ta chỉ thường đưa ra những sai sót, nhược điểm của mình.

Vấn đề là ở chỗ: người có những suy nghĩ lạc quan là một chuyên gia tuyệt vời trong việc tạo ra những hình ảnh tích cực và lạc quan trong bộ óc của mình và của những người khác. Như vậy muốn tạo vui vẻ, chúng ta phải luôn luôn sử dụng những từ ngữ tạo ra hình ảnh tích cực và lạc quan.

Bốn cách để phát triển những suy nghĩ lạc quan

1. Hãy sử dụng những từ ngữ lạc quan, tích cực và vui vẻ để mô tả tâm trạng của mình. 

2. Hãy sử dụng những từ ngữ sáng sủa, tươi vui và ưu ái nhất khi nói về những người khác. 

3. Hãy sử dụng những lời lẽ hay để khuyến khích người khác. 

4. Hãy sử dụng những lời hay để vạch kế hoạch cho người khác. 

Nên nhớ rằng, bằng mọi cách, bạn đều có thể trở thành người thành đạt và có tư duy lớn :

1. Đừng bao giờ tự hạ thấp mình. Hãy nhớ mình có những tài sản gì, bạn giỏi hơn so với mức bạn tự đánh giá mình đấy.

2. Hãy sử dụng những từ ngữ tích cực. Đó là những từ sáng sủa, vui vẻ, những từ hứa hẹn thắng lợi, hy vọng và sự thành công. Tránh những từ gợi lên hình ảnh của thất bại và bi quan.

3. Hãy mở rộng tầm suy nghĩ, nghĩ tới những gì có thể xảy ra trong tương lai chứ không chỉ những gì đang xảy ra. Hãy thử nâng cao giá trị của mọi việc, mọi người và chính mình.

4. Biết nhìn xa trông rộng khi làm việc. Hãy nghĩ rằng công việc hiện tại của bạn mới thực sự là điều quan trọng, việc đề bạt hoàn toàn phụ thuộc vào việc bạn nghĩ gì về công việc hiện tại.

5. Hãy bỏ qua những việc vụn vặt và quan tâm tới những việc lớn. Trước khi nổi giận vì một việc vặt nào đó, hãy tự hỏi mình: “Điều này liệu có thực sự quan trọng hay không?”.

( Source : David J. Schwartz - The Magic of Thinking Big – Bí quyết thành đạt trong đời người )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét