Ads 468x60px

Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

03. Luật Kỳ vọng

Bất kì cái gì bạn mong đợi với sự tự tin sẽ trở thành lời tiên tri tự thực hiện.

Bạn luôn hành động giống như một nhà tiên tri trong cuộc đời mình bởi cách mà bạn nghĩ và nói về các sự kiện sẽ xảy ra như thế nào. Khi bạn mong đợi một cách tự tin những điều tốt đẹp sẽ xảy đến, những điều tốt đẹp sẽ đến với bạn. Nếu bạn mong một việc tiêu cực xảy ra, việc tiêu cực đó sẽ xảy ra với bạn.

Những mong đợi của bạn cũng có kết quả rất đúng với những người chung quanh bạn. Những gì bạn mong đợi từ những người hay những tình huống quyết định thái độ của bạn đối với họ hơn là những yếu tố khác, và mọi người phản ánh thái độ của bạn ngay sau bạn, giống như một chiếc gương, có thể tích cực hoặc tiêu cực.

Tiến sĩ Robert Rosenthal thuộc trường đại học Harvard đã tiến hành hàng tá những thí nghiệm có kiểm soát trong nhiều năm để thử nghiệm sức mạnh của sự mong đợi của các giáo viên đối với việc học tập của sinh viên họ. Trong cuốn sách tâm đắc của mình, Hiệu ứngPygmalion trong lớp học, ông kể rất nhiều trường hợp mà các giáo viên được báo cho biết rằng một sinh viên, hoặc đôi khi cả lớp, cực kì thông minh và người ta đoán rằng (những) sinh viên này sẽ tạo ra bước đột phá trong học tập vào năm tới.

Thậm chí mặc dù các sinh viên được chọn trong số học sinh của toàn trường, miễn là các thầy giáo tin rằng những sinh viên này là ngoại lệ, và các giáo viên mong họ sẽ học tập tốt, các sinh viên thể hiện tốt hơn nhiều so với các sinh viên khác trong cùng lớp hay trong những lớp tương tự so với việc họ đã được dự đoán ở các lớp trước hay hành vi trước.

Trong cuộc đời của chính bạn, những mong đợi của các nhân viên của bạn, ông chủ của bạn, khách hàng của bạn và thậm chí tương lai của bạn có hướng trở thành hiện thực. Những mong đợi của bạn có ảnh hưởng rất lớn đến mọi người và các sự kiện, có thể tốt hoặc xấu, vì vậy hãy cẩn thận!

Làm thế nào bạn có thể áp dụng luật này ngay lập tức:

1. Mong đợi những gì tốt nhất! Gắn những ý định tốt nhất cho các cộng sự và đồng nghiệp của mình. Giả định ngay từ đầu rằng họ muốn làm những công việc tốt, đưa ra những quyết định tốt và gặt hái những kết quả tốt. Khi có những vấn đề trục trặc, công việc luôn luôn là vậy, thay vì phản ứng dữ dội, hãy ngồi lại với người gây ra vấn đề trong không khí thân thiện và hỏi những câu hỏi để xác định xem chuyện gì đã xảy ra. Mọi thứ thường có một lý do tốt đẹp. Bắt đầu từ nhà. Hãy nói với vợ hoặc chồng bạn rằng bạn tin họ, rằng bạn nghĩ họ rất tuyệt vời, rằng bạn yêu họ, và rằng bạn tự hào về họ. David McClelland thuộc trường đại học Harvard phát hiện ra rằng những gia đình tốt nhất, hạnh phúc nhất, các gia đình sản sinh ra những đứa con tuyệt vời nhất, đều có một đặc điểm chung đó là những gia đình “có những mong đợi tích cực”.

2. Các bậc cha mẹ thường xuyên gửi đến con cái mình một dòng những lời nhắn mang ý nghĩa tích cực, khẳng định lại tình yêu mà họ đã dành cho chúng và tin tưởng ở chúng. Cho dù bất kì điều gì xảy ra trước mắt thì con cái họ vẫn luôn biết rằng cha mẹ chúng đang ở phía sau chúng 100%. Và chúng sẽ không thất vọng về cha mẹ mình.

3. Thực tập những hành vi này với cộng sự và đồng nghiệp của bạn. Những người quản lý, nhà doanh nghiệp và nhân viên kinh doanh tốt nhất luôn là những người “ có những mong đợi tích cực”, với mọi người và trong mọi việc họ làm.

4. Hy vọng những điều tốt nhất về bản thân bạn. Tưởng tượng rằng tiềm năng của bạn là vô tận và rằng bạn có thể thực hiện được mọi điều mà bạn để tâm chí đến. Tưởng tượng rằng tương lai của bạn chỉ bị hạn chế bởi những tưởng tượng của chính bạn và rằng bất kì điều gì bạn đã thực hiện cho đến bây giờ chỉ là một phần nhỏ của những gì bạn có khả năng đạt được. Tưởng tượng rằng những khoảnh khắc vĩ đại nhất của bạn đang nằm phía trước và rằng mọi thứ đã xảy ra với bạn cho đến bây giờ chỉ là một sự chuẩn bị cho những gì vĩ đại sẽ xảy ra trong tương lai.

( Source : Brian Tracy - 100 Quy luật bất biến để thành công trong kinh doanh )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét