Ads 468x60px

Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

16. Luật Quyết định

Mọi bước nhảy tiến về trước vĩ đại trong đời đều theo sau một quyết định rõ ràng và sự cam kết hành động.

Tất cả những người thành đạt đều rất quyết đoán trong suy nghĩ và hành động của họ. Họ nghĩ trước tất cả mọi điều một cách cẩn thận và rõ ràng. Họ quyết định một cách chính xác những gì họ muốn, và sau đó đưa ra những quyết định rõ ràng. Sau đó họ đưa ra những hành động cụ thể để biến những quyết định đó thành hiện thực.


Trong đời bạn, bạn đã có những kinh nghiệm về những chỗ bạn không chắc chắn phải làm gì. Bạn đã đi tới đi lui và lại càng cảm thấy không thoải mái và xao nhãng hơn. Cuối cùng bạn cảm giải quyết sự lưỡng lự của mình bằng cách đưa ra một quyết định rõ ràng, theo cách này hay cách khác. Nhìn lại, bạn sẽ có thể thấy rằng sự quyết định đó là bước ngoặt đối với bạn trong tình huống đó, hoặc có lẽ thậm chí là trong đời bạn. Mọi thứ khác đều bắt nguồn từ quyết định của bạn.

Khả năng đưa ra quyết định đúng đắn là một trong số những kĩ năng quan trọng nhất của người thành đạt. Trong các nghiên cứu nhằm so sánh công việc của những nhà quản lý được thăng chức rất nhanh với những nhà quản lý đã bị những người khác vượt qua trong việc thăng chức, các nhà khoa học đã nhận thấy rằng một hành vi nổi bật của những nhà quản lý tiến thân nhanh chóng đó là họ rất quyết đoán về bất kì việc gì họ làm.

Một phát hiện thú vị xuất phát từ những nghiên cứu này đó là khi cả hai nhóm các nhà quản lý được yêu cầu làm các bài test với các vấn đề giả định, cả hai nhóm các nhà quản lý đều có các quyết định trên giấy chính xác ngang nhau. Tuy nhiên, đối với công việc thực tế thì những nhà quản lý thành đạt luôn sẵn sàng đưa ra quyết định và hành động trong khi đó những nhà quản lý không thành đạt luôn e sợ rằng họ có thể đưa ra quyết định sai lầm.

Xây dựng một ý thức quyết đoán có thể là một yếu tố quan trọng giúp bạn làm chủ được tình huống và đặt bạn vào đường ray hỏa tốc trên con đường nghề nghiệp của bạn.

Tôi đã nói chuyện với vô số người mà cuộc đời của họ đã thay đổi tại một thời điểm nhất định. Trong hầu hết mọi trường hợp, họ nói với tôi rằng thay đổi đến khi họ cuối cùng quyết định “trở nên nghiêm túc”." Họ cuối cùng đã quyết định không ngồi trên hàng rào nữa. Họ quyết định đưa ra một quyết định cụ thể theo một kiểu nào đó và sau đó dồn toàn bộ tâm trí vào một hướng hành động riêng biệt.

Những người thành đạt không nhất thiết phải là những người có các quyết định đúng, mà họ là những người làm cho quyết định của họ đúng. Họ chấp nhận những phản hồi và tự sửa chữa. Họ đưa vào những thông tin mới và họ thay đổi nếu cần. Nhưng họ luôn quyết đoán, luôn tiến về trước, thái độ và phương hướng cuộc đời họ không bao giờ yếu ớt hay dao động.

Hệ quả thứ nhất của Luật Quyết định chỉ đơn giản như thế này:

Hành động táo bạo và những sức mạnh vô hình sẽ đến để giúp bạn

Khi bạn đương đầu với một tình huống một cách táo bạo và dũng cảm bước về phía trước, một loạt những sức mạnh vô hình, phần lớn những sức mạnh này được giải thích trong cuốn sách này, dường như xuất hiện để giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Thiện chí hành động của bạn hơn là trì hoãn hay chần chừ dường như mang sức mạnh từ vũ trụ đến giúp bạn.

Bất kể lời giải đáp là gì, đây là điểm mà bạn phải tập trung sức lực vào chứ không phải nơi nào khác.

Mọi bước nhảy tiến về trước vĩ đại trong đời đều theo sau một quyết định rõ ràng và sự cam kết hành động Hệ quả tiếp sau đến từ một cuốn sách tuyệt vời xuất bản năm 1935 bởi Dorothea Brande có tên là Hãy tỉnh dậy và sống. Bà đã viết về một phát hiện đã làm thay đổi cuộc đời bà và cuộc đời của hàng ngàn người khác, những người đã nghe nó trong những bài phát biểu trước công chúng của bà.

Hệ quả thứ hai của Luật Quyết định là một công thức thành công đơn giản

Hành động như là điều đó không thể thất bại, và nó sẽ đúng như vậy.

Đây là một trong những nguyên tắc thành công có sức mạnh lớn nhất. Khi bạn tưởng tượng rằng thành công của bạn sẽ được bảo đảm nếu bạn hành động và bạn làm theo giả thuyết đó, một loạt những chuỗi sức mạnh bắt đầu trợ giúp bạn và đẩy bạn về phía đạt được những gì bạn mong muốn. Khi bạn hoài nghi về bất kì lý do gì, hãy hành động như thể là điều đó không thể thất bại, và tiến về phía trước.

Hệ quả thứ ba của Luật Quyết định đến từ công ty thương mại Nike nổi tiếng, nói rằng "Hãy làm nó!"

Ba chữ này thực sự tổng hợp một trong những công thức vĩ đại nhất của sự thành công. "Hãy làm nó!" Đặt ra mục đích cho bạn, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên, tưởng tượng rằng điều này là không thể thất bại, và sau đó, hãy làm nó!

Làm thế nào bạn có thể áp dụng luật này ngay lập tức:

1. Xác định các khu vực trong công việc và trong cuộc sống của bạn mà ở đó bạn cần làm cho một vài quyết định rõ ràng và dứt khoát. Quyết định “câu cá hay bỏ mồi!" Nắm hay nhả. Nhớ rằng bất kì quyết định nào cũng tốt hơn là không có quyết định.

Như William Shakespeare đã nói trong Hamlet, "Hãy cầm vũ khí chống lại một biển những phiền phức, và làm như vậy sẽ kết thúc chúng."

2. Hãy quyết đoán. Tiến lên vì nó! Nắm bắt lấy cơ hội! Hành động táo bạo, và những sức mạnh vô hình sẽ đến giúp bạn. Làm ngay bây giờ.

( Source : Brian Tracy - 100 Quy luật bất biến để thành công trong kinh doanh )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét