Ads 468x60px

Chủ Nhật, 1 tháng 6, 2014

Chương 32 - NÓI KHÔNG VỚI ĐÁM CON TRAI VÂY QUANH


Em gái tôi, Cindy, cũng là một người biết làm chủ tinh thần như những người mà tôi biết.

Trong quyển 100 cách để tự động viên mình, tôi đã viết về Cindy, về việc Amelia Earhart trở thành thần tượng tuổi thơ của nó, về việc Cindy tìm hiểu về cuộc đời của người phi công vĩ đại và chịu tác động nhiều để học bay một mình trên một chiếc máy bay nhỏ.

Cindy nói: "Tôi chưa bao giờ sợ đến như thế. Lên trên chiếc máy bay đó một mình mà miệng tôi khô khốc".

Trong cuộc sống, Cindy đã không ngừng cải tạo mình. Cải tạo một cách nhẹ nhàng và sáng tạo. Và lúc nào cũng hướng đến tinh thần. Năm này qua năm khác, 'thân phận' của Cindy luôn thay đổi vì nó luôn được thêm thắt vào những điều mới.

Sau khi hoàn tất khóa học bay, Cindy lại theo học một trường Thần học tại Denver, bang Colorado. Lại thêm một cải tạo khác.

Suốt cuộc đời nó, chỉ duy nhất một điều không đổi: đó là sự tôn trọng các điều quyết tâm. Về điểm này, tôi đã học được rất nhiều từ Cindy. Ví dụ, tôi sẽ không không bao giờ quên sự hoài nghi của mình khi dạo nọ, Cindy đã bỏ đi cơ hội tham gia một vai diễn rất ý nghĩa trong một bộ phim. Cindy đã phải bộc lộ nhiều tinh thần làm chủ hơn tôi nghĩ tại thời điểm đó.

Whoopi Goldberg đang ở Tucson, bang Arizona để quay phim Boys on the Side (Những chàng trai bên cạnh), lúc đó Cindy được khuyến khích chấp nhận lời mời đóng một vai phụ người địa phương cho bộ phim trên. Dạo đó, Cindy đang là chủ một công ty sản xuất áo thun, đồng ý tham gia chỉ với mục đích vui chơi.

Sau một cuộc phỏng vấn ngắn và chụp vài kiểu hình, Cindy trở về công việc kinh doanh của mình, không trông mong gì. Nhưng chỗ hãng phim gọi ngay và cho biết họ cần Cindy cho hai công việc: một là, vào vai của một trong các Cô gái Indige; hai là, một vai trong tiệc sinh nhật của vai chính là Whoopi. Cindy trả lời rằng nó rất vui và hỏi họ cần sự có mặt của nó trong bao lâu. Họ trả lời "Chỉ quay trong một ngày. Chỉ vậy thôi".

Cindy đến chỗ quay phim và ở đó cả ngày, diễn xuất cho cảnh quay và tận hưởng niềm vui được tham gia một bộ phim quan trọng của Hollywood.

Nhưng đó là tiệc sinh nhật của Whoopi

Hôm sau, Cindy quay trở về với việc kinh doanh áo thun, hơi chựng lại vào ngày nó đi quay phim. Khi Cindy quay trở lại Công ty, tất cả nhân viên tỏ ra nhốn nháo. Họ nói nhóm làm phim lại gọi và ông giám đốc ở đó cần Cindy trở lại ngay để quay thêm một số cảnh nữa.

Cindy trả lời không.

Cindy nói thỏa thuận là quay trong một ngày, và cô phải ưu tiên cho các đơn đặt hàng và các quyết tâm với khách hàng. Cindy cám ơn nhóm làm phim đã mời gọi.

Tôi không giữ được bình tĩnh khi nghe những điều trên.

Tôi hét lên với Cindy qua điện thoại: "Em nói với họ như thế nào?! Em trả lời "không" à??? Whoopi Goldberg. Gia đình Whoopi Goldberg. Em đã từ chối một cơ hội được quay thêm một số cảnh, một vai diễn được mở rộng hay sao? Em đang nghĩ gì vậy?"

Cindy trả lời tôi thật bình tĩnh "Em nghĩ là em cần chăm sóc việc kinh doanh của mình hơn và em đã làm đúng quyết tâm cũng như giữ lời hứa với vị giám đốc khi đã bỏ cả ngày trời quay phim theo lời ông yêu cầu. Không phải chỉ vì những chiếc áo thun của em. Mà đây là việc em phải giữ lời với khách hàng. Làm sao một bộ phim có thể quan trọng hơn thế được?"

"Nhưng họ có nổi điên lên không? Họ có nổi giận không?"

Cindy phá lên cười. "Ồ, có chứ. Họ thật sự nổi nóng. Vị giám đốc liên tục gọi em và nói em không thể làm thế với ông ta. Có lúc em thật sự thấy kỳ quặc khi ông ta luôn miệng nói "Nhưng đó là sinh nhật của Whoopi. Cô được mời dự sinh nhật của Whoopi". Em đã trả lời "Thưa ông, ông và tôi đều biết rõ không phải là sinh nhật của Whoopi. Đây chỉ là phim. Ông biết là phim, và tôi cũng biết như vậy. Vậy tôi đề nghị ông để tôi quay về điều hành việc kinh doanh của mình".

Đối với một người làm chủ, một lời quyết tâm là tất cả.

Quyết tâm là sáng tạo

Một cuộc độc thoại giữa người biết làm chủ với chính mình về mối liên quan với các quyết tâm, rất đơn giản nhưng cũng thật cương quyết: "Tôi tạo ra các quyết tâm trong cuộc sống. Chúng thuộc về tôi. Tôi có thể tạo ra chúng, cũng như có thể hủy bỏ chúng".

Nạn nhân lại không có thứ quan hệ đó với lời quyết tâm của mình. Đối với họ, quyết tâm chỉ đơn giản là cảm giác. Chúng đến rồi đi, như chứng ợ chua bao tử.

Nạn nhân sẽ nói thế này: "Tôi không cảm nhận cùng một thứ quyết tâm với vợ tôi như thường ngày", "Tôi không cảm thấy quyết tâm phải tận tụy với công việc này như trước kia".

Nhưng quyết tâm không phải là cảm giác. Đó là những quyết định. Và chỉ khi nào thấy được quyết tâm là quyết định thì chúng ta mới tôn trọng các quyết định này. Chúng ta có thể hâm nóng chúng mỗi ngày. Một quyết tâm có thể trở thành một phần của cuộc sống, nơi ta có thể an tâm.

Sự cải tạo xảy ra không phải trong sự điên cuồng quá mức, mà là trong yên bình. Ở trung tâm yên tịnh nhất trong con người chúng ta. Một quyết định êm dịu, lặng lẽ được đưa ra, và một con người mới trong ta được hình thành.

Khi bạn thay đổi mối quan hệ với các quyết tâm để chúng trở thành những quyết định âm thầm bên trong bạn thì bạn không cần xem xét lại chúng nữa. Mỗi buổi sáng, bạn chỉ cần rà soát lại để nhớ về chúng là đủ.

( Source : Cách làm chủ số phận bạn - Reinventing Yourself - Steve Chandler )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét