Ads 468x60px

Chủ Nhật, 1 tháng 6, 2014

Chương 38 - SỐNG NHƯ THẾ NÀO ĐỂ ĐƯỢC TRĂM TUỔI


Có một điều gì đó rất lạ đã xảy ra tại tu viện.

Các nữ tu ở đó sống lâu hơn người ta nghĩ, lâu hơn rất nhiều.

Tuổi thọ trung bình dành cho phái nữ vào khoảng 75, nhưng những nữ tu tại tu viện lại thọ hơn tuổi đó thêm khoảng 20 tuổi nữa. Có người hiện sống đến cả trăm tuổi!


Tu viện là nơi trú ngụ của các sơ dòng Notre Dame ở Mankato, Minnesota, và những nhà nghiên cứu về não bộ con người thuộc Trường Đại học UCLA tin rằng các nữ tu đã tìm ra một thứ bí quyết quan trọng để sống thọ: đó là sự thường xuyên vận động trí óc. Mẹ Bề trên tại tu viện từ lâu đã tin rằng: "Tâm hồn nhàn hạ là nơi trú ẩn của loài quỷ dữ", do đó, các sơ tại đây không bao giờ để tâm hồn mình nhàn hạ.

Các sơ luôn chọn những trò chơi vận động trí óc như cờ vua, cờ tướng. Họ tổ chức hội nghị, hội thảo. Họ biên thư cho đại diện tại Quốc hội. Họ luôn ở trạng thái động não, ngoài ra họ còn tăng cường mức độ hoạt động của trí óc khi tuổi càng cao.

Kết quả là họ không chết; họ vẫn sống.

Có một điều gì đó xảy ra khi não bộ luôn phải chấp nhận thử thách. Có một điều gì đó hết sức có ích cho loài người khi não bộ luôn thích giải quyết khó khăn.

Một bộ não luôn giải quyết khó khăn sẽ tăng cường phát triển các xúc tu (đó là những nhánh hình cây liên lạc giữa các tế bào). Và các nhà nghiên cứu tại UCLA đã liên kết sự tăng cường phát triển này với độ tăng lên của những năm tháng hoạt động mạnh khỏe của con người trên Trái đất này.

Khi não bộ đạt đến một mức độ nào đó thì cơ thể duy trì ở trạng thái hoạt động.

Khi não bộ đánh vật với một khó khăn thì cơ thể lại tăng cường thêm sức sống.

Đó là lý do vì sao những người lớn tuổi thường chết sớm khi người hôn phối qua đời.

Người hôn phối kia, dù ít còn hơn không, là nguồn duy nhất để kích thích hoạt động trí óc, là nguồn duy nhất đem đến 'khó khăn' cho tâm hồn. Do đó, cái mà chúng ta nghĩ là 'vấn đề với người phối ngẫu' lại là thứ mang lại cho ta sức sống. Tất cả những khó khăn, với điều kiện chúng phải được ta quan tâm giải quyết, đều là những món quà thật lớn lao.

Tại sao những nạn nhân lại không sống thọ?

Tính châm biếm ở đây đối với nạn nhân là anh ta luôn tìm cách tăng cường cuộc sống bằng cách né tránh khó khăn. Và cho dù việc giải quyết khó khăn xem như là cội nguồn của cuộc sống trường thọ và hạnh phúc nhưng các nạn nhân vẫn cố gắng để sống những tháng ngày 'không chút lụy phiền'. Họ muốn an toàn trên hết. Họ muốn một cuộc sống đầy tiện nghi. Họ không hề muốn phải suy nghĩ nhiều.

Đặc biệt, họ muốn có thời gian nhàn nhã đầu óc trong cuộc sống. Nhiều nạn nhân khi rời ghế nhà trường ở bậc trung học, đại học hay bất cứ bậc học cuối cùng nào, đã phát biểu: "Trong đời, tôi sẽ chẳng bao giờ mở thêm một cuốn sách nào nữa!" Họ ném mạnh sách vở xuống, mắt long lên không mấy thiện cảm, họ bắt đầu một cuộc sống tiện nghi không vướng bận về tinh thần. Họ đã có cuộc sống đó bằng những thách thức của tâm hồn. Họ chỉ muốn ngồi xem tivi đến cuối đời - mặc cho đội bóng họ ưa thích sống thay cho họ. Mặc cho Seinfeld tiên đoán nhiều giải pháp thông minh để giải quyết những khó khăn trong cuộc sống của bản thân họ. Mặc cho người dẫn chương trình bàn luận tin tức theo lối giễu cợt tinh vi, diễn giải tại sao không một thứ gì họ làm có thể tạo nên điều khác biệt.

Điều mà nạn nhân né tránh nhiều nhất - khó khăn - là những thứ thật sự sẽ đem lại cho họ thêm nhiều sức sống. Nếu họ biết học để chuyên tâm vào. Nếu họ biết học để thưởng thức.

Như ta đã biết ở những phần trước, Đan Mạch là một trong số những quốc gia trên thế giới có chế độ an sinh xã hội 'thoải mái nhất'. Chính phủ Đan Mạch có chủ trương chăm lo giải quyết tất cả khó khăn khả dĩ cho mọi người. Và ở đó, người ta chứng kiến tỉ lệ tự tử cao nhất thế giới.

Trong phòng tắm nhà tôi, có treo tấm biển về một lời nói của William J.Locke. Nhờ có nó, tôi có thể tự nhắn nhủ mình vào mỗi buổi sáng của một ngày mới như sau:

Tôi tin rằng phân nửa

Nỗi thống khổ trên đời này

Xuất phát từ những người

Luôn sợ sệt khi

Đi thẳng vào sự việc.

Tìm một thứ mà bạn luôn lẩn tránh. Một người cho vay để cùng bàn bạc. Một thân phận để bạn xin lỗi. Một đồng nghiệp nơi công sở mà bạn muốn gặp để nói chuyện tâm tình. Vậy bạn hãy làm đi. Hãy đi thẳng vào câu chuyện! Hãy lao xuống sông sâu như Butch Và Sundance, mà không cần lo âu trước một cách quá đáng. Sau khi cảm nhận được nỗi vui sướng từ hành động ấy, bạn hãy quyết tâm sẽ tiếp tục đi thẳng vào một vấn đề khác ngày mai. Chẳng bao lâu sau, bạn sẽ biết thưởng thức và tôn trọng cuộc sống mà bạn đang xây dựng lại.

( Source : Cách làm chủ số phận bạn - Reinventing Yourself - Steve Chandler )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét