Ads 468x60px

Chủ Nhật, 1 tháng 6, 2014

Chương 43 - NUÔI DƯỠNG NGỌN LỬA TINH THẦN


Tinh thần con người, tựa như lửa trại, phải được thắp sáng lên mỗi ngày.

Nhưng điều khác với tinh thần là chúng ta dễ quan sát và dễ tìm hiểu một ngọn lửa trại hơn, vì ta có thể đi lùi lại và quan sát nó. Sau một đêm cắm trại, sáng ra chúng ta có thể nhô ra khỏi túp lều và ghi nhận trong lòng hoan hỉ thấy ngọn lửa đã tàn. Chúng ta không nguyền rủa ngọn lửa trại vì đã vội tàn, và ta cũng không nghĩ cuộc đời bất công khiến ta phải nhóm lại một ngọn lửa khác vào tối hôm sau.

Tuy nhiên, ta lại không thể có cách hiểu đơn giản như vậy đối với tinh thần. Chúng ta thật sự lúng túng với tinh thần con người. Chúng ta nghĩ chắc có điều gì không ổn với một thế giới mà tinh thần luôn phải đổi mới từng ngày. Chúng ta không nhận thấy có điều quý giá trong đó vì ta không nhận ra tinh thần chỉ như một ngọn lửa mà thôi.

Tốt thay việc phải nhóm lại ngọn lửa trại vì nó giúp ta kiểm soát được lửa. Bạn có thể thắp nó sáng lên hoặc tưới nước vào để dập tắt nó. Khi nào bạn nhận ra mình có cùng lối kiểm soát đó với tinh thần, thì bạn sẽ biết cách sống như thế nào. Tôi không nói bạn sẽ mãi mãi hạnh phúc, nhưng bạn sẽ luôn biết cách để được hạnh phúc.

Và ý thức rằng mình đã hiểu sẽ khiến các kinh nghiệm về 'bất hạnh' của bạn trở nên nhất thời và không quan trọng. Điều bất hạnh sẽ không còn quá đáng sợ đối với bạn nữa vì bạn sẽ chịu đựng nó theo như cách bạn trải qua một cơn 'mỏi mệt'.

Một khi tinh thần phát động được và trở nên mạnh mẽ hơn, nó sẽ còn hơn cả ngọn lửa kia vì nó hấp thu hầu như mọi thứ nó gặp và biến chúng thành chính bản chất của nó. Bạn đã thấy lửa làm như thế trong rừng sâu, và bạn cũng đã thấy tinh thần làm như thế. Khi các lãnh tụ đầy nhiệt huyết được truyền cảm hứng, trong họ bốc lên niềm đam mê một lý tưởng nào đó, thì ngọn lửa nhiệt tình trong họ có thể lan sang cả người xung quanh. Họ đã bốc lên như một ngọn lửa vậy.

Đại tướng Bernard Montgomery đã trả lời như sau khi ông được đề nghị định nghĩa về tính lãnh đạo: "Lãnh đạo phải có được tíh lạc quan lan tỏa. Cách đánh giá cuối cùng về một lãnh đạo là cái cảm giác bạn có được khi rời họ sau một buổi hội thảo. Bạn có được cái cảm giác thăng hoa và tín nhiệm không?

Một khi tinh thần thật sự tỏa sáng thì nó hấp thu hết mọi người, mọi vật bằng thứ cảm giác thăng hoa và tín nhiệm đó. Rốt lại, đó là một phát minh, không phải theo nghĩa làm giả, mà theo ý nghĩa một phát minh có thật, thật như cái bóng đèn điện do Edison phát minh ra. Con người có tinh thần do bạn sáng tạo ra để là chính bạn, cũng phải thật như thế, và có thể được bật sáng lên như cái bóng đèn của Edison vậy.

Sau mỗi buổi họp hay đàm thoại trong cuộc sống riêng tư và nghề nghiệp, bạn hãy tự hỏi xem người vừa gặp để lại nơi bạn cảm xúc cao hay thấp hơn. Bản thân người đó sau khi gặp bạn, sẽ có khả năng leo lên hay tụt xuống cái thang thân phận? Một khi đã tự tạo được thói quen này, bạn có thể chuẩn bị các buổi nói chuyện sao cho phù hợp, và mọi người mong mỏi có dịp được nói chuyện với bạn. Tinh thần của bạn sẽ là một điều gì đó tiếp thêm sức cho họ.

Hôm nay, có ai đó không xưng tên vừa gửi cho tôi một câu nói đúng lúc tôi đang viết phần này. Câu nói đó diễn đạt cảm xúc của anh ta trong một buổi hội thảo của tôi về đề tài tự cải tạo mình: "Hãy giúp tôi tin vào sự thật của bản thân, bất chấp nó đẹp đẽ như thế nào."

( Source : Cách làm chủ số phận bạn - Reinventing Yourself - Steve Chandler )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét