Ads 468x60px

Thứ Năm, 25 tháng 9, 2014

BẠN LÀ NHÀ ĐÀM PHÁN NHƯ THẾ NÀO ?


Cũng giống như các kỹ năng khác, kỹ năng đàm phán cũng có thể học, thực hành và nắm bắt được. Quá trình phát triển cá nhân cũng như nghề nghiệp trong bất kỳ một lĩnh vực nào của cuộc sống đều phải trải qua quá trình nhận thức và sự thử sức. Hãy trả lời các câu hỏi trắc nghiệm về đặc điểm cần thiết của một nhà đàm phán tài ba. Câu trả lời sẽ cho biết điểm mạnh của bạn và điểm yếu nào cần khắc phục. Khoanh trong con số phản ánh đúng nhất mức độ của bạn. Số càng cao, đặc điểm của bạn càng rõ. Khi kết thúc, cộng các con số đã khoanh với nhau và viết tổng vào ô trống cho trước. 

1. Tôi thích giao tiếp với người khác, thiết lập các mối quan hệ và tạo kết quả hai bên đều hài lòng :
 1 2 3 4 5 

2. Tôi có lòng tự trọng cao và thường có những ước muốn ở mức độ cao : 1 2 3 4 5 

3. Tôi luôn làm việc với không khí thoải mái : 1 2 3 4 5 

4. Tôi thích đưa ra cách giải quyết vấn đề một cách sáng tạo : 1 2 3 4 5 

5. Tôi có thể minh mẫn dưới mọi sức ép : 1 2 3 4 5 

6. Tôi luôn chuẩn bị tốt trước khi bước vào đàm phán : 1 2 3 4 5

7. Tôi có thể nhận ra được mình đang đi chệch vấn đề trong mọi cuộc đàm phán ( Nếu tôi đề cập quá xa vấn đề, tôi sẽ đi ra ngoài) : 1 2 3 4 5 

8. Tôi sẵn sàng hỏi thật nhiều câu hỏi để biết được thông tin cần thiết cho việc quyết định : 1 2 3 4 5 

9. Tôi nói năng rất rõ ràng và chính xác : 1 2 3 4 5 

10. Tôi luôn tìm ra các vấn đề từ quan điểm của đối tác : 1 2 3 4 5 

11. Tôi đối chất với vấn đề chứ không phải với người đối diện : 1 2 3 4 5 

12. Tôi chỉ tập trung vào lợi ích của hai bên chứ không phải sự chênh lệch : 1 2 3 4 5 

13. Tôi tìm cách thay đổi màn hình chứ không đơn giản là làm xấu đi tình thế lúc đó để có thể mở rộng mỗi quan hệ với đối tác : 1 2 3 4 5 

14. Tôi không áp dụng chiến thuật, bí quyết và lời bình luận của đối tác cho bản thân mình : 1 2 3 4 5 

15. Tôi thích tìm ra yêu cầu, mong muốn và động lực của đối tác để có thể giúp họ đạt được mục tiêu :
1 2 3 4 5 

16. Tôi biết được lợi thế của các chiến thuật và bí quyết và biết cách sử dụng chúng thường xuyên : 
1 2 3 4 5 

17. Tôi biết phản công lại một cách hiệu quả những chiến thuật và bí quyết của đối tác :  1 2 3 4 5 

18. Tôi sẵn sàng thoả hiệp khi cần thiết để giải quyết vấn đề : 1 2 3 4 5 

19. Khi đối tác và tôi đi đến thống nhất một vấn đề, tôi đảm bảo rằng  : 1 2 3 4 5 

20. Tôi biết cách lắng nghe : 1 2 3 4 5 

Tổng điểm:

Kết quả: 

90+ : Bạn có tố chất của nhà đàm phán tuyệt vời. Bạn biết rõ những quy định trong đàm phán và sẵn sàng tuân theo. Tiếp thu thêm các chiến thuật và bí quyết cho phép bạn càng thành công hơn. 

80-89: Bạn có khả năng trở thành một nhà đàm phán tài ba. Tham khảo các yếu tố dẫn đến đàm phán thành công và học hỏi thêm các kỹ năng, chiến thuật cũng như bí quyết sẽ giúp bạn thành công hơn khi là một nhà đàm phán.

65-79: Bạn nắm bắt được các kỹ năng thành công trong đàm phán. Học phương pháp tạo dựng mối quan hệ năng động và cách nắm được yêu cầu của đối tác sẽ giúp bạn có bước tiến dài trong các cuộc đàm phán. 

0-64: Bạn đã có bước khởi đầu quan trọng trong quá trình chuẩn bị trở thành một nhà đàm phán tài ba bằng tinh thần sẵn sàng học hỏi, thích thú với cuốn sách này. Theo thời gian, bạn sẽ bắt đầu hiểu được các nguyên tắc chúng tôi đưa ra. Việc áp dụng những nguyên tắc này sẽ giúp bạn những phương tiện và kỹ năng bạn cần đến khi đàm phán với người khác.

( Source : 101 Bí quyết đàm phán thành công - Peter B Stark – Jane Flaherty ) 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét