Ads 468x60px

Thứ Năm, 18 tháng 12, 2014

Một cậu bé nhút nhát đã phát triển thái độ tích cực như thế nào?


Hãy xem tấm gương của Irving Ben Cooper, một trong những thẩm phán được kính trọng nhất nước Mỹ. Tuy vậy, liệu mấy ai biết rằng hình ảnh này hoàn toàn trái ngược so với những gì mà Cooper đã tự hình dung khi ông còn là một cậu bé.


Một cậu bé nhút nhát đã phát triển thái độ tích cực như thế nào? 

Cooper lớn lên trong một quận gần khu ổ chuột ở St. Joseph, Missouri. Cha ông là một thợ may nhập cư chỉ biết mỗi nghề may vá và kiếm được rất ít tiền, thậm chí có những ngày họ không có gì để ăn. Ben từng phải đi dọc theo đường sắt cạnh nhà để nhặt than rơi vãi về sưởi ấm cho căn nhà nhỏ của mình. Ben cảm thấy xấu hổ và ông thường chọn những đoạn đường có nhiều cây che khuất để bạn bè không nhìn thấy mình.

Nhưng lũ trẻ phát hiện ra ngay. Một nhóm nam sinh nọ tỏ ra rất thích thú với trò phục kích Ben khi ông từ đường ray trở về nhà. Chúng đánh ông, đổ hết than ra đường và còn rượt đuổi ông về tới tận nhà. Ben khóc đỏ cả hai mắt. 

Chính vì lẽ đó mà Ben luôn sống trong tâm trạng sợ hãi và tự khinh miệt bản thân.

Rồi một điều kỳ lạ đã xảy đến với Ben. Chiến thắng sẽ không tự xuất hiện nếu chúng ta chưa sẵn sàng đón nhận. Ben cảm thấy có động lực để thực hiện những hành động tích cực sau khi ông đọc cuốn sách Robert Coverdale’s Struggle của tác giả Horatio Alger. Cuốn sách kể về những cuộc phiêu lưu của một cậu bé phải đối mặt với rất nhiều nghịch cảnh. Tuy nhiên, cậu bé ấy đã vượt qua tất cả bằng lòng can đảm và sức mạnh tinh thần. Thế là Ben đọc tất cả những cuốn sách của Horatio Alger mà ông mượn được. Suốt cả mùa đông, ông ngồi trong gian bếp lạnh lẽo đọc những câu chuyện về lòng can đảm và sự thành công. Thế rồi, ông đã tiếp nhận được một thái độ tích cực.

Vài tháng trôi qua kể từ lần đầu tiên đọc những cuốn sách của Horatio Alger, Ben Cooper quyết định ra đường sắt cạnh nhà nhặt than một lần nữa. Ngay từ xa, ông đã nhìn thấy bóng dáng ba người thấp thoáng sau một tòa nhà. Suy nghĩ đầu tiên của ông là quay đầu bỏ chạy. Nhưng rồi ông nhớ lại sự can đảm của các anh hùng trong những cuốn sách của Alger. Và, thay vì bỏ chạy, ông cầm chặt lấy chiếc thùng gỗ nhặt than và tiến thẳng về phía trước, như thể ông là một trong những người anh hùng của Alger vậy.

Đó là một trận đánh dữ dội. Cả ba cậu bé kia nhảy bổ vào Ben cùng một lúc. Chiếc thùng của ông bị hất tung và Ben bắt đầu vung tay đáp trả với quyết tâm phải thắng bằng được đám trẻ kia. Điều này đã khiến những kẻ bắt nạt ông phải ngạc nhiên. Chỉ vài phút sau, đứa cầm đầu lùi dần rồi bất ngờ xoay người bỏ chạy.

Mãi đến lúc đó Ben mới nhận ra mũi mình đang chảy máu, còn thân thể thì đầy vết trầy xước và thâm tím. Nhưng Ben cảm thấy hả hê. Bọn chúng thật đáng đời! Đó là một ngày trọng đại của Ben. Ngay trong khoảnh khắc đó, ông đã vượt qua nỗi sợ hãi.

Ben Cooper không hề khỏe mạnh hơn một năm trước, còn các đối thủ của ông cũng không trở nên yếu đi. Chỉ có sự khác biệt nằm trong thái độ tinh thần của Ben. Ông đã đối mặt với nguy hiểm mà không hề sợ hãi. Ông thề sẽ không để ai bắt nạt mình một lần nào nữa. Ông đã tự thay đổi thế giới của mình kể từ thời điểm đó.

Tự xây dựng hình mẫu cho mình. 

Vào hôm chạm trán với ba kẻ bắt nạt trên đường phố, Ben đã không đánh nhau bằng tư thế của một Ben Copper nhút nhát và yếu ớt trước đây, mà của một Robert Coverdale hay bất kỳ hình mẫu anh hùng gan dạ nào khác trong các tác phẩm của Horatio Alger. 

Việc xây dựng cho mình một hình ảnh thành công có thể giúp bạn thay đổi thói quen thiếu tự tin từ bao lâu nay do bị sức mạnh của thái độ tiêu cực chi phối. Một kỹ thuật thành công khác cũng không kém phần quan trọng là xây dựng hình ảnh bản thân nhằm đưa ra những quyết định sáng suốt. Đó có thể là một câu khẩu hiệu, một bức tranh, hay bất kỳ một biểu tượng nào khác có ý nghĩa đối với bạn.

( Source : Tư duy tích cực tạo thành công - Napoleon Hill - W. Clement Stone )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét