Ads 468x60px

Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

Đặt mục tiêu

“Ý tưởng là những thứ nhỏ bé vui nhộn nhưng nó sẽ không chịu làm việc nếu bạn không hành động.”
Mục tiêu

Hãy tưởng tượng một người thợ săn đang bắn hạ những con vịt trời. Với khẩu súng trong tay, anh ta nhìn lên và chẳng thấy gì trên trời cả.

Để hành động, chúng ta cần phải xác định rõ mục tiêu của mình là gì. Nếu không có mục tiêu, người thợ săn sẽ chẳng biết mình nên bắn vào đâu. Anh ta không thể chỉ bắn lên trời và cầu mong sẽ bắn trúng được một con chim. Tương tự, nếu không có mục tiêu rõ ràng, chúng ta sẽ không biết mình muốn đạt được điều gì trong cuộc sống. 

Tầm quan trọng của việc đặt mục tiêu

Hãy hình dung chúng ta không có bất kỳ một mục tiêu nào cả. Vậy cuộc sống của chúng ta sẽ ra sao? Vâng, chắc chắn là ta sẽ vô tư hơn và chẳng phải lo nghĩ gì cả. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu tình trạng này kéo dài? Chúng ta sẽ dần trở nên chậm chạp và mất động lực. Có thể cuộc sống lúc đó của ta diễn ra rất êm đềm, nhưng sẽ chẳng có thứ gì đáng cho ta trông chờ cả.

1. Mục tiêu chỉ cho ta đường đi đến đích

Mục tiêu cũng giống như mũi tên chỉ đến một hướng nhất định. Nó đóng vai trò dẫn đường cho chúng ta, để ta biết mình đang đi về đâu. Nó như là bàn cho ta thấy điều gì quan trọng cần đạt được trong cuộc sống. Nếu không có mục tiêu, ta sẽ chẳng đạt được điều gì cả. 

2. Mục tiêu cho phép ta thúc đẩy bản thân

Việc có được mục tiêu cũng giúp ta liên tục tiến về phía trước. Thường thì quá trình thực hiện mục tiêu đem lại cho ta nhiều điều hơn là kết quả cuối cùng. Quá trình đó giúp ta nhận ra tiềm năng đích thực của mình và vươn tới tầm cao hơn. 

3. Tập trung vào những điều quan trọng

Ngoài ra, mục tiêu cũng giúp ta tập trung vào những điều quan trọng với bản thân mình và gạt bỏ những điều gây xao lãng. Chẳng hạn, nếu có một số công việc cần làm, ta cần xếp loại chúng theo thứ tự ưu tiên và chú ý đến chúng nhiều hơn. Theo cách đó, chúng ta sẽ không đi chệch hướng vì những việc kém quan trọng hơn.

4. Tạo sự tự tin

Và cuối cùng, khi đạt được mục tiêu đã đề ra, sự tự tin của ta sẽ tăng lên. Khi đó, chúng ta có thể nhắm đến những mục tiêu lớn hơn và đạt được thành công lớn hơn.

Viết ra giấy

Câu châm ngôn : “Đừng nghĩ, hãy viết ra” thật đúng. Nếu những mục tiêu đó chỉ nằm trong suy nghĩ của bạn, chúng sẽ mãi là suy nghĩ. Nhưng một khi đã viết ra giấy, mục tiêu của bạn sẽ trở nên cụ thể hơn và bạn sẽ dần nhìn thấy được chúng. 

Hãy nhắm đến mặt trăng, nhưng cũng phải biết giới hạn của mình

Bạn đã nghe câu danh ngôn : “Chúng ta nên nhắm đến mặt trăng, để nếu có thất bại thì chúng ta cũng ở đâu đó giữa các vì sao”. 

Những mục tiêu đầy tham vọng nhưng có tính khả thi sẽ giúp bạn nâng cao năng lực bản thân. Dù chưa thành công thì bạn cũng đừng bỏ cuộc, vì chắc chắn cuối cùng bạn sẽ đạt được mục tiêu ấy bằng sự chăm chỉ và nổ lực hết mình.

Hãy chắc rằng bạn đã đặt mục tiêu cho mình

Bạn sẽ cảm thấy ra sao nếu ai đó đặt ra mục tiêu cho bạn nhưng đó lại không phải là điều bạn muốn? Tôi chắc chắn rằng bạn sẽ chẳng cảm thấy dễ chịu gì khi phải thực hiện những giấc mơ hay hoài bão của người khác. Vì thế, bạn nên tự đặt ra mục tiêu cho mình. Khi bạn không làm điều đó, những người thân quanh bạn có thể sẽ áp đặt kỳ vọng của họ lên bạn.

Mục tiêu thông minh - SMART

Điều quan trọng trong việc đặt ra mục tiêu là xác định các yếu tố SMART của nó. SMART có rất nhiều mức độ, nhưng nhìn chung nó đề cập đến những yếu tố sau :

· Cụ thể - Specific : Hãy chắc chắn rằng các mục tiêu mà bạn đề ra đều rõ ràng để bạn có thể hướng đến. Mục tiêu mơ hồ là điều không thể chấp nhận được.

· Có thể đánh giá - Measurable : Hãy chắc chắn rằng bạn có thể đánh giá được mục tiêu của mình. Nếu không, bạn sẽ khó xác định được nó.

· Có thể đạt được - Achievable : Đây là điều rất quan trọng bởi những mục tiêu mà bạn không thể đạt được sẽ cản trở bươc tiến của bạn.

· Thực tế - Realistic : Bạn có thể nhắm đến những mục tiêu cao nhưng hãy chắc chắn rằng mục tiêu đó thực tế và có thể đạt được.

· Có thời hạn - Time-based : Những mục tiêu không có thời hạn khiến bạn mất rất nhiều thời gian mới có thể đạt được nó, và thậm chí chẳng bao giờ đạt được bởi bạn chẳng biết khi nào cần phải hoàn tất nó cả.

Tóm lại : Chúng ta sẽ lạc lối nếu không có một khái niệm rõ ràng về điều mà ta mong muốn. Vậy nên hãy đặt ra mục tiêu cho mình và nhắm đến nó!

( Source : Teo Aik Cher - Why Take Action - Tại sao phải hành động )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét