Ads 468x60px

Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

Tìm ra hướng đi

“Nếu bạn thất bại khi lên kế hoạch, nghĩa là bạn đã lên kế hoạch để thất bại.”

Cứ làm đi ? Nhưng làm như thế nào?

Đã bao giờ bạn cảm thấy mình có quá nhiều việc để làm và bạn rất muốn thực hiện chúng nhưng lại chẳng biết bắt đầu từ đâu? Hay đã bao giờ bạn bắt đầu một công việc mà thấy nó chẳng tiến triển gì và cuối cùng phải bỏ cuộc?

Mô hình KISS

Một hướng đi có thể đơn giản hoặc phức tạp. Bản thân tôi thích nó đơn giản vì hầu như chúng ta ít khi ghi nhớ được những điều quá phức tạp. Mô hình KISS nhắc chúng ta phải “làm cho nó gọn và đơn giản” (Keep It Short and Simple). Đây là một ý tưởng rất hữu ích và cần thiết khi ta hình thành hướng đi mới. Chúng ta thường vẽ ra cho mình hướng đi quá phức tạp trong khi điều đó vừa khó hiểu lại vừa khó bắt đầu.

Các bước của một hướng đi - Phương pháp 5W

Chúng ta có thể dùng “Phương pháp 5W” để xây dựng con đường tiến đến mục tiêu của mình. Sau đây là các câu hỏi hướng dẫn có thể giúp ta xây dựng hướng đi cho mình :

1. Why - Tại sao lại làm điều đó? - Chúng ta cần hiểu mục đích của mình khi thực hiện mục tiêu.

2. What - Thực hiện điều đó bằng bách nào? - Chúng ta phải xem xét những cách thức mà ta có thể thực hiện để đạt được mục tiêu.

3. Who - Nó liên quan đến ai? - Đôi khi, mục tiêu của ta có liên quan đến những người khác. Do đó, ta cần tìm hiểu chi tiết hơn về những người này.

4. When - Khi nào thì hoàn tất? - Phải có thời hạn để thực hiện công việc. Nếu không, bạn sẽ chẳng bao giờ hoàn tất công việc của mình cả!

5. Where - Chúng ta cần tìm nguồn hỗ trợ ở đâu? - Chúng ta phải biết mình cần tìm đến an và tìm những công cụ cần thiết cho công việc của mình ở nơi nào.

Tóm lại : Khi có được hướng đi rõ ràng, nghĩa là chúng ta đã giành được một nửa chiến thắng.

( Source : Teo Aik Cher - Why Take Action - Tại sao phải hành động )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét