Ads 468x60px

Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

Năng khiếu và thái độ tích cực

“Năng khiếu mà không có thái độ đúng mực thì cũng không là gì cả.”

Tôi không đủ khả năng

Nhiều người trong chúng ta tỏ ra chần chừ vì nghĩ rằng mình không có năng khiếu hay không đủ khả năng để hoàn thành một công việc nào đó. Hoặc cũng có thể chúng ta sợ rằng mình không thể làm được việc gì ra hồn. Chúng ta nghi ngờ khả năng của mình. Khi ấy, chúng ta cũng đồng thời nghi ngờ chính bản thân mình. Và điều này dẫn chúng ta đến sự chần chừ.

Phức cảm tự ti

Phức cảm tự ti là một trạng thái tâm lý xảy ra khi bạn cảm thấy mình không có đủ khả năng. Trạng thái tâm lý này thường rất nguy hại đối với lòng tự tôn của chúng ta và trở thành lý do chính khiến ta chần chừ.

Tôi thừa sức làm việc này

Điều ngược lại cũng đúng. Vài người trong chúng ta có khả năng hoàn thành mọi công việc được giao. Chúng ta nghĩ rằng mình có thể hoàn thành công việc đó mà không cần quá nhiều thời gian như những người khác. Chính vì thế, đôi khi chúng ta tỏ ra tự tin quá mức.

Tại sao ta không có một thái độ tích cực?

Thái độ là cách chúng ta xác định lại tư tưởng của mình để đối xử với một người hay một tình huống nào đó. Việc có được thái độ đúng đắn và tích cực là điều vô cùng thiết yếu giúp ta củng cố các mối quan hệ xung quanh và đạt được thành công trong cuộc sống.

Với thái độ đúng đắn, chúng ta sẽ có được sức mạnh cần thiết để làm được mọi thứ. Với thái độ đúng đắn, chúng ta có thể vượt qua được thất bại và xem đó như một quá trình học hỏi.

Ngược lại, thái độ sai lệch và tiêu cực sẽ càng khiến chúng ta chần chừ hơn. Chúng ta sẽ trở nên bi quan và thụ động trong công việc.

Vơi một nửa hay đầy một nửa?

Một trong những cách hiệu quả nhất để hình thành nên thái độ tích cực là luôn nhìn vào mặt tốt đẹp của cuộc sống. Bằng cách làm này, chúng ta sẽ hướng sự chú ý và năng lượng của mình vào những thứ mà mình đang có. Sau đó, ta có thể tập trung nỗ lực để đạt được những điều mà mình chưa có. Ngay cả khi gặp thất bại thì ta vẫn có thể xem đó là một trải nghiệm quý báu.

Trong tương lai, chúng ta nên tập trung vào mặt tích cực của cuộc sống và thu hút năng lượng từ đó. Nếu làm được, ta sẽ không rơi vào cái bẫy của sự chần chừ.

Tôn trọng công việc

Để giải quyết vấn đề tự tin quá mức, ta nên sử dụng chiến thuật được trình bày ở Chương 5. Bạn cần có thái độ đúng đắn khi nhìn nhận công việc và không được xem thường nó. Khi dùng phương pháp “Cân nhắc hậu quả”, ta có thể hình dung điều gì sẻ xảy đến với ta nếu ta tự tin quá mức và không quan tâm đúng mực đến công việc của mình.

Thỏ và rùa

Tôi nghĩ bạn đã nghe câu chuyện này từ trước rồi. Nói ngắn gọn, truyện kể về cuộc chạy đua của thỏ và rùa. Thỏ chiếm ưu thế rõ rệt và gần như sẽ thắng. Thoạt đầu, thỏ chạy rất nhanh và bỏ xa rùa. Thế rồi, quá tự tin vào khả năng của mình, thỏ tìm một nơi nghỉ ngơi và ngủ quên mất. Thế chuyện gì đã xảy ra? Rùa vượt qua thỏ và giành chiến thắng trong cuộc đua. Vậy, ta rút được bài học gì từ câu chuyện này? Thỏ có khả năng nhưng lại không có thái độ đúng đắn. Ngược lại, rùa tuy chậm chạp nhưng luôn theo sát mục tiêu của mình. Rõ ràng, có khả năng nhưng không có thái độ đúng đắn sẽ dẫn đến những hậu quả vô cùng tai hại.

Tóm lại : Thái độ đúng đắn là yếu tố quyết định giúp chúng ta loại bỏ sự chần chừ và đạt được thành công trong học tập cũng như cuộc sống. Nếu không có thái độ đúng đắn thì dù có khả năng chăng nữa bạn cũng sẽ chẳng đến đâu cả. Với một thái độ đúng đắn, giới hạn dành cho bạn là cả bầu trời!

( Source : Teo Aik Cher - Why Procrastinate - Tại sao lại chần chừ )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét