Một tên hai đích |
1. Câu chuyện xuất xứ
Đầu năm 1418, không cam chịu ách đô hộ của nhà Minh, Lê Lợi đã đứng lên khởi nghĩa ở Lam Sơn - Thanh Hóa. Để xây dựng lực lượng đủ sức kháng giặc, Lê Lợi tổ chức thi chọn người tài. Hưởng ứng lời kêu gọi của ông, rất nhiều anh hùng nghĩa sĩ đã tham gia cuộc thi. Để tham gia nghĩa quân, những tráng sĩ phải biết dùng gươm, bắn cung, đánh võ tay không... Cuộc thi tài diễn ra sôi nổi, nghĩa quân đã phát hiện được nhiều vị tướng tài. Vào lúc cuộc đấu đang sôi nổi nhất, bỗng quân lính báo có một người bán dầu xin vào tham gia cuộc thi. Lấy làm lạ nhưng Lê Lợi vẫn cho gọi vào và hỏi khả năng của anh ta. Người bán dầu không vội trả lời mà lấy ra một cái chum bịt kín, trên miệng chỉ để một lỗ nhỏ vừa bằng hạt đỗ, đoạn cầm gáo dầu giơ lên cao và rót thẳng vào chum mà không cần phễu. Không một giọt dầu nào rớt ra ngoài.
Biết là người tài, Lê Lợi tỏ ý trọng thị nói với người bán dầu:- Ta biết anh là người có tài. Nhưng muốn đánh giặc thì phải biết sử dụng vũ khí. Vậy anh giỏi loại vũ khí nào? Người bán dầu nhìn ra thấy mọi người đang thi bắn cung bèn xin tham dự. Những mũi tên của người bán dầu nối đuôi nhau cắm thẳng vào Hồng tâm. Mọi người ồ lên thán phục. Nhưng rất từ tốn, người bán dầu thưa rằng: 'Thưa chủ tướng, kẻ địch rất mạnh. Muốn thắng chúng, như vậy chưa đủ.' Lê Lợi ngạc nhiên hỏi: 'Vậy anh còn muốn thể hiện tài gì nữa chăng?' 'Tôi xin bắn chim đang bay', chàng bán dầu trả lời và trước ánh mắt nghi ngại của mọi người, anh giương cung hướng về đàn sếu đang bay rất cao trên trời ngắm hồi lâu. Khi mọi người bắt đầu sốt ruột thì trong tiếng rít của không khí, mũi tên bay vút lên thẳng về phía đàn chim...Trúng rồi, mọi người reo hò....Rồi tất cả lặng đi sửng sốt khi quân lính mang về mũi tên trên đó xâu liền hai con sếu. Lúc đó người bán dầu mới từ tốn giải thích rằng, anh đã ngắm thật lâu và tính sao để khi mũi tên xuyên qua con sếu thứ nhất thì con thứ hai cũng vừa vào tầm. Như vậy sẽ tiết kiệm được tên và tiêu diệt được nhiều địch. Chàng bán dầu chính là Nguyễn Xí, một vị tướng tài, có công trong việc đánh đuổi giặc Minh và xây nên triều Hậu Lê ở nước ta.
2. Cốt lõi kế sách
Chim bay trên trời, bắn trúng đã khó. Vì vậy, tính toán để chỉ bằng một tên bắn trúng hai con chim là một tài năng siêu phàm. Trong cuộc sống, kế sách này là đỉnh cao của nghệ thuật sống. Nhưng để bỏ một công mà đạt được nhiều đích thì đòi hỏi người thực hiện nó phải có một trình độ cao, tầm nhìn xa và trí tuệ uyên thâm.
3. Ý nghĩa vận dụng trong kinh doanh
Kế sách này đòi hỏi người làm ăn phải có kiến thức, biết tính toán tầm xa. Nhờ vậy bỏ một công sức và chi phí có thể thu được nhiều lợi ích, lợi nhuận.
MỘT SỐ MINH HỌA VIỆC ÁP DỤNG THÀNH CÔNG KẾ SÁCH
1. Xây nhà máy trên biển
Một công ty ống thép của Nhật Bản, sau một thời gian phát triển, vì nhu cầu đổi mới trang thiết bị và mở rộng sản xuất nên họ đã quyết định xây dựng một nhà máy mới. Sau khi phân tích cẩn thận, lãnh đạo của công ty này đã vạch ra một quyết sách khôn ngoan: xây dựng nhà máy gang thép trên biển.
Quyết sách này chứng tỏ tầm nhìn của lãnh đạo công ty bởi vì họ sẽ thu được rất nhiều lợi ích từ việc chọn địa điểm bất ngờ đó:
- Công ty này đã tiết kiệm được một khoản chi phí rất lớn trong tình trạng đất đai của Nhật Bản quí như vàng do chi phí đất lấp biển rẻ hơn nhiều giá đất trên lục địa. Việc tiết kiệm được chi phí đất còn kéo dài trong suốt thời gian nhà máy vận hành sau đó.
- Việc công ty tuyên bố xây dựng một nhà máy trên biển sẽ tạo ra một sự thu hút sự chú ý lớn đối với người dân Nhật bởi lẽ điều này đòi hỏi một công nghệ rất cao. Công ty này lại sử dụng chính nguyên liệu là ống thép của họ để xây dựng nhà máy, cho nên qua việc này mà công ty quảng bá được chất lượng sản phẩm của mình cũng như những tiến bộ kỹ thuật mà công ty đạt được.
- Khi xây dựng nhà máy trên biển, họ tuyên bố là do tính đến việc giảm bớt vấn đề ô nhiễm môi trường so với một nhà máy trong lục địa, điều này sẽ làm cộng đồng có gây ấn tượng tốt đẹp. Mặt khác họ cũng giảm được rất nhiều chi phí xử lý môi trường.
Sau 10 năm nhà máy gang thép Keihin đã hoàn thành với số tiền đầu tư lớn là 900 tỷ yên Nhật. Quả đúng như tính toán, sau khi nhà máy được xây dựng xong, tiếng tăm của nhà máy được nâng cao, sản phẩm vừa ra đời đã có sự ủng hộ nhiệt tình của khách hàng.
2. Những mũi tên lạ
Ở Nhật Bản có một cửa hàng do những người phụ nữ chủ gia đình dòng họ Saga làm chủ, làm ăn rất phát đạt, hưng thịnh, bởi những người phụ nữ này rất thông minh, họ đã đưa ra phương pháp không chỉ thu hút khách hàng mà còn đem lại rất nhiều lợi ích khác. Họ đã nghĩ ra cách tặng cho khách hàng một bưu thiếp rất đẹp ghi tên cửa hàng khi họ mua hàng trị giá 1000 yên Nhật. Sau đó họ thu thập lại những bưu thiếp đó vào một ngày nhất định trong tháng và khách hàng được trao một món quà có giá trị tùy theo số lượng bưu thiếp họ có. Cách này đã thu hút rất nhiều khách đến mua hàng và tạo nhiều lợi ích khác mà chủ cửa hàng đã nhìn thấy trước.
Thứ nhất, việc nhận những bưu thiếp đã tạo nên mối quan hệ mật thiết giữa khách với cửa hàng để họ chọn cửa hàng là nơi mua hàng cố định nhằm tích lũy bưu thiếp.
Thứ hai, những tấm bưu thiếp đẹp khi khách mang ra khỏi cửa hàng sẽ là phương thức quảng bá hiệu quả tên tuổi của cửa hàng.
Thứ ba, tích lũy bưu thiếp và đổi lấy quà sẽ kích thích tăng giá trị của hàng hóa trong mỗi lần mua của khách hàng, bởi phải mua một món hàng trị giá nhất định mới được phát bưu thiếp.
Thứ tư, vào mỗi ngày trong tháng, người có bưu thiếp của cửa hàng sẽ mang đến để nhận giải thưởng, mỗi lần như vậy, cửa hàng đều chuẩn bị thêm nhiều đồ ăn hấp dẫn để bán cho khách hàng. Rất nhiều bà nội trợ kéo theo bạn bè đến xem trao giải thưởng và doanh thu của những ngày đó tăng gấp nhiều lần so với ngày bình thường.
Và cuối cùng, hiệu ứng lan truyền được tạo ra bởi nhiều khách hàng được trao giải thưởng đã đánh bật những đối thủ đang cạnh tranh với cửa hàng. Đây cũng là phương thức kinh doanh hiệu quả, đạt được nhiều lợi ích mà hiện nay rất nhiều doanh nghiệp áp dụng như hình thức bốc thăm trúng thưởng, các đợt khuyến mại với những phần thưởng rất lớn của các hãng điện thoại di động, phiếu mua hàng giảm giá của một số siêu thị ví dụ như siêu thị Marko ở Hà Nội,...
3. Quay số tìm hàng giả
Một công ty dược phẩm Đài Loan đã nghiên cứu chế tạo được một loại thuốc vitamin tổng hợp. Do thuốc có nhiều tác dụng tốt nên được đông đảo người tiêu dùng đón nhận, công ty này đã thu được nhiều lợi nhuận. Một thời gian sau, trên thị trường Đài Loan xuất hiện loại thuốc giả này.
Đây là một đòn đánh mạnh vào Công ty dược và họ rất khó đối phó bởi luật pháp Đài Loan lúc đó chưa có quy định chặt chẽ về bản quyền, công ty này cũng không có bằng chứng để vạch mặt kẻ làm thuốc giả. Hơn nữa, nếu thông tin này đồn ra ngoài, khách hàng sẽ vì lo sợ mà không mua thuốc của công ty nữa.
Như thế doanh thu của loại thuốc này sẽ sụt giảm mà còn ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ của các loại thuốc khác.
Sau rất nhiều tính toán, Công ty dược đã chọn cách tung ra cuộc thi quay xổ số có trúng thưởng dựa trên mã số của hộp thuốc: Khi mua một hộp thuốc vitamin tổng hợp, người mua phải ghi rõ địa chỉ, tên cửa hàng mua vào hộp cùng với địa chỉ của khách hàng và gửi vỏ hộp về dự thưởng.
Kế sách này của công ty dược nhắm tới đích đầu tiên là dựa vào những vỏ hộp ghi địa chỉ nơi bán mà khách hàng gửi đến, công ty thuốc sẽ có được thông tin của những kẻ làm và bán thuốc giả, giúp những người có chức trách tìm ra kẻ làm thuốc giả, vạch mặt cho khách hàng và pháp luật biết.
Đồng thời, Công ty này sẽ có địa chỉ của khách hàng để thông báo cho họ biết nếu mua nhầm thuốc giả, giúp họ phân biệt hình thức của hộp thuốc thật và hộp thuốc giả. Và việc làm này nâng rất cao uy tín của công ty, tạo ra cảm tình và niềm tin của khách hàng với chất lượng sản phẩm và trách nhiệm với khách hàng của họ nhưng lại không gây hoang mang cho dư luận.
Hơn nữa, nhân dịp lễ quay số trao thưởng cho khách hàng, công ty còn mời đến một số chuyên gia về dược phẩm cũng như những người có uy tín để mời họ tham gia phát biểu, một mặt khẳng định chất lượng thuốc của công ty, mặt khác cũng đưa ra hai mẫu thuốc thật và giả để đông đảo người tiêu dùng cảnh giác, không mua phải thuốc giả.
* Cách thức áp dụng kế sách
Chỉ thông qua một đợt quay số mở thưởng, công ty thuốc Đài Loan đã một tên trúng nhiều đích, vừa khuyếch trương được sản phẩm của mình, vừa giúp cho khách hàng không hoang mang trước tin về loại thuốc giả lại vừa giúp nhà cầm quyền tìm ra và trừng trị được kẻ làm thuốc giả.
4. PR lên ngôi
Trong các hoạt động marketing hiện nay, các hoạt động PR được coi là một hình thức hữu hiệu để quảng bá cho thương hiệu. Đây có thể coi là một hình thức xúc tiến thương mại cực kỳ hiệu quả và mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích.
Thứ nhất, PR thực hiện được chức năng chuyển tải đầy đủ những thông tin mà doanh nghiệp muốn đem đến cho các khách hàng của mình. Điều này có thể thực hiện được nếu doanh nghiệp dùng các hoạt động quảng cáo trực diện. Bên cạnh đó, PR còn đem lại rất nhiều những lợi ích khác:
- Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp: Chi phí cho hoạt động PR thấp hơn các loại hình khuyến mãi khác. Khi so sánh chi phí cho chiến dịch tiếp thị trực tiếp hoặc đăng một mẫu quảng cáo với chi phí cho một thông cáo báo chí đương nhiên mẫu thông cáo báo chí sẽ có một lượng công chúng rộng rãi hơn.
- Các hoạt động PR thường gắn liền với các chương trình mang tính cộng đồng rất cao, mang ý nghĩa xã hội sâu sắc. Thông qua những hoạt động này, doanh nghiệp có xây dựng cho mình một hình ảnh gần gũi với cộng đồng, với công chúng.
- PR giúp sản phẩm dễ đi vào nhận thức của khách hàng, hay cụ thể hơn là giúp khách hàng dễ dàng liên tưởng tới mỗi khi đối diện với một thương hiệu. Ví dụ như tã lót Huggies đã tổ chức một chương trình PR rộng rãi được quảng cáo khá rầm rộ 'Bé Huggies năng động' hoặc Unilever vận động chương trình 'Gửi tặng đồng phục đi học mà bạn không dùng nữa cho bột giặt OMO' cho các nữ sinh ở các vùng xa. Chương trình này có tính từ thiện, phục vụ cho cộng đồng nên đã tranh thủ được thiện cảm của công chúng.
Hơn nữa, thông điệp PR ít mang tính thương mại do sử dụng các phương tiện trung gian hoặc các bài viết trên báo, vì chứa đựng lượng thông tin đa dạng, phong phú nên dễ gây cảm tình và dễ được công chúng chấp nhận.
- PR giúp doanh nghiệp tuyển dụng nhân lực tài giỏi. Thông thường người lao động thích được làm việc cho những công ty nổi tiếng vì họ tin tưởng công ty đó rất vững chắc, và họ có thể có nhiều cơ hội để thăng tiến.
Như vậy thay vì dồn chi phí cho quảng cáo, ngày nay các doanh nghiệp đang có xu hướng ngày càng dồn tỷ trọng sang các hoạt động PR vì lợi ích nhiều mặt mà nó đem lại
Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp đứng ra bảo trợ hay tài trợ toàn bộ cho một chương trình cộng đồng, một hội nghị, hội thảo, hay một chương trình ca nhạc, truyền hình nổi tiếng. Có thể lấy một ví dụ về trường hợp thành công của ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh trong thời gian qua bởi họ đã thực hiện thành công kế hoạch PR tại thị trường Malaysia.
5. Bảo trợ người ngoài
Ngành du lịch thành phố Hồ Chí Minh trên bước đường phát triển muốn thu hút nhiều hơn nữa du khách đến từ nước ngoài. Họ đã không chọn cách quảng cáo trực diện trên truyền hình của các nước mà sử dụng hình thức phối hợp tài trợ cho một chương trình trò chơi trên truyền hình ở Malaysia tương tự như chương trình Hành trình Văn hóa của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV3), tổ chức cho người xem truyền hình tham gia trò chơi tìm hiểu kiến thức du lịch và ẩm thực các nước.
Việc bảo trợ một trò chơi truyền hình tại Malaysia, Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minhsẽ được quyền đề nghị những trò chơi liên quan đến văn hóa Việt Nam. Những người chơi sẽ được xem các cảnh quay tại nhiều địa điểm lịch sử nổi tiếng của thành phố Hồ Chí Minh như địa đạo Củ Chi, kèm theo là những câu hỏi lịch sử Việt Nam liên quan, các thí sinh sẽ thi tìm hiểu về ẩm thực, tập quán Việt Nam với cuộc thi nấu cơm, chụp hình những cô gái Việt Nam mặc áo dài truyền thống. Như vậy mục tiêu trước tiên mà sở du lịch thành phố Hồ Chí Minhnhắm tới chính là quảng bá du lịch tại thị trường Malaysia.
Đồng thời vì đây là một trò chơi truyền hình nổi tiếng của Malaysia, người xem phải trả tiền để xem kênh này, thu hút rất nhiều khách hàng ở Malaysia, Singapore, Thái Lan và Brunei nên du lịch thành phố Hồ Chí Minhsẽ có cơ hội tuyệt vời để quảng bá hiệu quả tới nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét