Đổi gạch lấy ngọc |
1.Câu chuyện xuất xứ
Chuyện xưa kể rằng, có một thi nhân tên là Nguyên Kha tuổi còn trẻ, tài năng văn chương thuộc vào loại kiệt xuất nhưng lại không ham hố công danh nên nhất quyết không chịu ra ứng thí nơi quan trường.
Một lần, nghe tin có vị tân Trạng nguyên vinh quy bái tổ đi qua làng. Vị Trạng nguyên này tuổi cũng còn rất trẻ nhưng tài cao, tiếng tăm lừng lẫy khắp vùng. Nguyên Kha vô cùng mến mộ, rất muốn mời vị trạng nguyên làm thơ, bèn nghĩ ra một cách là dựng quán nước nhỏ cạnh giếng nước đầu làng và viết sẵn hai câu thơ lên giấy hồng điều rồi treo lên bức vách của cửa hàng và giả làm người bán nước ngồi đợi.
Đến gần trưa, đoàn người rước quan trạng đi qua làng. Trời nắng, lại thấy có quán nước nhỏ cạnh giếng nước mát trong, quan trạng liền dừng lại nghỉ chân, rửa mặt. Trong lúc thưởng thức trà, vị tân Trạng nguyên chợt nhìn thấy hai câu thơ có ý tứ rất hay được viết sẵn và treo trên bức vách. Tức cảnh sinh tình, quan trạng liền viết tiếp luôn hai câu thơ vào đó, hoàn thành bài thơ tuyệt cú, ý thơ lại còn hay hơn.
Sau khi quan trạng đi rồi, Nguyên Kha liền dỡ lấy tờ giấy hồng điều có bút tích của quan trạng đem về treo trang trọng trong nhà. Các nhà văn đời sau gọi cách làm đó của Nguyên Kha là 'ném gạch đi dẫn ngọc về'.
2. Cốt lõi kế sách
Biết nhìn xa, suy trước tính sau, hy sinh mối lợi nhỏ, ắt có mối lợi lớn, đó gọi là 'đổi gạch lấy ngọc'.
3. Ý nghĩa vận dụng trong kinh doanh:
Người làm kinh doanh nếu chỉ biết chăm chăm thu lời trước mắt mãi khó có thể phát triển thành doanh nghiệp lớn. Nếu biết nhìn xa trông rộng, dám quyết đoán đầu tư sức người sức của mà không vội cầu lợi trước mắt, ắt sẽ có ngày nên người.
Trong kinh doanh, bỏ chi phí quảng cáo, tiếp thị; bỏ tiền vào nghiên cứu phát triển thị trường, nghiên cứu phát triển sản phẩm; hoặc chính sách ưu đãi thu hút nhân tài là một kiểu đổi gạch lấy ngọc.
MỘT SỐ MINH HỌA VIỆC ÁP DỤNG THÀNH CÔNG KẾ SÁCH
1.Mua nhân tài phát triển doanh nghiệp
Trong ngành máy tính nước Mỹ, công ty máy tính Apple ra đời khá muộn và thua xa các tên tuổi lớn như IBM, Microsoft,... Người sáng lập công ty là Steven Jobs và cựu Tổng giám đốc Mike Markkula rất giỏi về kỹ thuật máy tính nhưng lại thiếu khả năng bán hàng, vì thế lúc mới bắt đầu công ty phát triển rất chậm. Nhận rõ yếu điểm của mình, Apple đã không tiếc tiền của để mời vị cựu Tổng giám đốc kinh doanh tài giỏi của công ty Pepsi Cola là John Sculley về đảm nhận chức vụ Tổng giám đốc của công ty với mức lương và tiền thưởng tổng cộng là 2 triệu USD.
Apple quả là đã không mua nhầm 'ngọc'. Trước khi nhận lời làm quản lý công ty, ông John Sculley đã dành thời gian 3 tháng để nắm vững tình hình của Apple. Vì thế, khi vừa nhậm chức ông đã lập tức đưa ra được kế hoạch chiến lược phát triển, và cộng với sự quyết tâm, John Sculley đã biến Apple trở thành một doanh nghiệp hùng mạnh ngang tầm với IBM và Microsoft.
2. KODAK đã 'lấy ngọc' như thế nào?
Công ty KODAK (Mỹ) vốn là công ty mở đầu cho ngành vật liệu chụp ảnh, máy ảnh, giấy ảnh, phim và các dịch vụ tráng phim ảnh. Hãng này thường xuyên bị thách thức và cạnh tranh quyết liệt từ các đối thủ như FUJI (Nhật) và AIFA (Tây Đức),...
Để lấy lại vị thế, KODAK đã nghĩ ra một độc chiêu, đó là sản xuất ra loại máy ảnh tự động đơn giản, dễ sử dụng. Máy ảnh này không cần dùng đến đèn chiếu flat, chỉ cần ngắm chuẩn mục tiêu rồi bấm máy là xong, bất cứ ai cũng có thể dùng được.
Với loại máy này, KODAK đã bỏ ra vốn lớn để nghiên cứu thành công, lẽ ra giá bán phải cao hơn nhưng khi tung ra thị trường, KODAK lại bán với giá thấp hơn các loại máy ảnh khác, nhờ đó lượng khách hàng tăng vọt. Máy ảnh bán ra không thu lợi nhuận nhưng bù lại doanh thu từ phim, giấy ảnh và dịch vụ in tráng lại sinh lợi lớn. Như vậy, KODAK không chỉ bảo vệ được danh tiếng mà còn đạt được mục đích 'một vốn bốn lời'.
3. Chiếc cặp sách gắn bó được toàn bộ nhân viên
Khi công ty Sony mới ra đời, nước Nhật còn đang ở vào thời kỳ khó khăn. Lúc đó các bậc cha mẹ muốn mua cho con một cái cặp cũng khó. Một hôm, giám đốc công ty ngẫu nhiên nghe thấy có người công nhân của mình hỏi mượn đồng nghiệp cặp sách cho con đi học. Ông bèn lặng lẽ tìm hiểu tình hình sinh sống của công nhân viên, biết được họ vô cùng khó khăn. Ông đã thân chinh đi mua một lô cặp sách về tặng cho các công nhân viên có con mới đi học và khiến họ rất cảm động.
Ông giám đốc nhận ngay ra sức mạnh gắn bó con người tiềm ẩn trong mỗi chiếc cặp. Để công nhân viên có tình cảm đậm đà với công ty, hàng năm ông đều duy trì việc mời cả gia đình của nhân viên đến thăm công ty và tặng đồ dùng học tập cho các cháu mới đi học. Chính điều này đã làm cho toàn thể công nhân viên cảm thấy gắn bó với công ty, thêm trân trọng công việc và lao động có hiệu quả hơn rất nhiều, tạo ra lợi nhuận lớn, thúc đẩy năng suất lao động.
Đến nay, dù nước Nhật đã là một trong những quốc gia có nền kỹ thuật rất phát triển, mức sống của người dân được nâng cao nhưng công ty Sony vẫn giữ nếp tặng cặp sách và còn lập riêng quỹ thưởng cho thành tích học tập của cho các cháu nhỏ.
Số tiền bỏ ra để mua hàng nghìn chiếc cặp sách tặng cho con cái của toàn thể công nhân viên là không hề nhỏ nhưng giám đốc của công ty Sony đã không ngần ngại chi tiền. Và cái mà ông thu được chính là sự gắn bó, tâm huyết của nhân viên đối với công việc, là hiệu quả lao động. Đối với một doanh nghiệp thì có gì quý hơn thế! Điều này còn giá trị gấp ngàn lần số tiền mua một chiếc cặp, thậm chí còn quý hơn cả 'ngọc' nữa.
4.Quảng cáo sống
Một xưởng kẹo cao su ở New York (Mỹ) tuy chất lượng tốt, bao gói đẹp, giá rẻ nhưng lại không bán chạy trên thị trường. Nguyên nhân chính là do nhãn hiệu mới, nhiều người chưa quen. Để thúc đẩy việc tiêu thụ, chủ xưởng quyết định áp dụng phương pháp 'nếm trước mua sau'.
Mỗi ngày, ông gửi tặng 4 chiếc kẹo cao su cho tất cả các hộ cư dân ở New York qua đường bưu điện. Như vậy, cứ một ngày, chủ xưởng lại vui vẻ bù lỗ cho 6 triệu chiếc kẹo cao su nhằm mục đích tạo ấn tượng sâu sắc cho người dân về sản phẩm của mình.
Vài lần phát không như vậy, kẹo cao su trở nên thân thiết với bọn trẻ. Lúc này, chủ xưởng quyết định ngừng gửi quà, và bọn trẻ theo thói quen đã tự đến cửa hàng mua thứ kẹo mà mình yêu thích.
5. Furama Đà Nẵng biết bỏ gạch lấy ngọc
Ông Lê Đình Tuấn - Giám đốc marketing và tiếp thị Furama Resort, khu nghỉ dưỡng cao cấp đầu tiên tại Việt Nam - bằng kinh nghiệm thực tiễn đã tóm tắt một cách thú vị dễ nhớ những viên gạch mà đơn vị của ông đã bỏ ra để lấy ngọc về.
3 viên gạch Furama đã bỏ ra
Viên gạch thời gian và công sức: Không như những doanh nghiệp khác ở Việt Nam, thường tranh thủ thời gian và công sức cho việc tìm kiếm lợi nhuận ngay khi có thể, Furama dám thời gian và công sức để xác định thị trường và khách hàng mục tiêu của mình ở đâu trong biển người mênh mông ngày nay trước. Đó là chuyện cực kỳ quan trọng, bởi nếu đầu tư marketting sai chỗ sẽ lãng phí lớn mà không mang lại gì ngoài nỗi bực mình.
Do vậy, để xác định được khách hàng đúng, cần phải triển khai nghiêm túc rất nhiều công đoạn. Theo ông Tuấn, có 3 việc quan trọng nhất không thể bỏ qua nếu doanh nghiệp đang dò dẫm tìm khách, nhất là đang hướng ra bên ngoài.
Trước hết, cần coi trọng việc tìm kiếm thông tin qua nhiều công cụ tìm kiếm hiện đại như internet, website, danh bạ thương mại, danh sách người mua-bán... Tiếp xúc qua mạng cũng là cách đánh giá sơ khởi mức độ quan tâm và tính chuyên nghiệp của đối tác.
Không chỉ tìm kiếm và quản lý thông tin kinh doanh của đối tác, một kinh nghiệm thực tiễn rất hiệu quả là cá nhân người làm marketing cần đầu tư tìm hiểu lối sống, văn hoá, lịch sử, địa lý, sở thích, ngôn ngữ... ở các thị trường mục tiêu. Khi bắt đầu cuộc gặp gỡ, chỉ một chi tiết nhỏ như nhắc một điều độc đáo tại quê nhà đối tác, chào hỏi theo cách của đối tác... cũng có thể tạo ra điểm phá băng tâm lý, chuyện trò sẽ thoải mái thân thiện, bớt nghi ngờ thăm dò, qua đó dễ dàng nhận ra mối quan tâm thực sự của khách hàng.
Bỏ viên gạch nhỏ có được từ tranh dành lợi ích nhỏ trước mắt với 'gà nhà': Furama rất chú ý xác định đối thủ đúng, theo tinh thần ông cha ta đúc kết 'Buôn có bạn, bán có phường' mà 36 phố phường Hà Nội xưa là minh chứng rõ nét.
Trong khi doanh nhân Việt Nam ngày nay hợp tác theo kiểu 'bạn bè' còn quá yếu, thường đánh lẻ để tranh thị phần của nhau thì Furama luôn thể hiện thiện chí bắt tay với các 'gà nhà' vì một kế hoạch chung cho cả ngành khách sạn du lịch để làm nở to cả ổ bánh ra.
Chẳng hạn, Furama xác định đối thủ của mình là các khách sạn hạng sang, các khu nghỉ dưỡng ở Bali, Phuket, Langkawi... chứ không phải ở Nha Trang, Phan Thiết hay Huế, qua đó đã từng bước góp phần lớn nâng cao vị thế du lịch của địa phương Đà Nẵng cũng như Việt Nam trong nhiều năm qua.
'Phải hợp tác thay vì cạnh tranh giữa các đối thủ trong nước, chung sức marketing cho thương hiệu Việt Nam mới là sự cạnh tranh cần nhất với đối thủ đúng nhất của chúng ta trên thị trường thế giới', ông Tuấn nhấn mạnh.
Bỏ viên gạch tiền của dành cho tiếp thị quảng bá quy mô rộng: 'Khoảng 50% quỹ tài chính và thời gian của Furama được dùng vào việc quảng bá trước hết cho điểm đến Việt Nam, sau đó tới miền Trung, du lịch biển, rồi cuối cùng mới là sản phẩm cụ thể của Furama Đà Nẵng. Đây cũng là trình tự chúng tôi thường áp dụng khi thuyết phục một khách hàng mới', ông Tuấn tiết lộ bí quyết kinh doanh.
Lấy ngọc về
Furama Resort Đà Nẵng nay đã trở thành một trong các khu du lịch nghỉ dưỡng bên bờ biển nổi tiếng khắp thế giới, liên tục nhận được nhiều giải thưởng lớn của các tổ chức đánh giá chất lượng du lịch có uy tín lớn trong và ngoài nước. Ngoài ra, Furama Resort nhiều lần được công nhận là khu nghỉ mát tốt nhất Việt Nam và Đông Nam Á.
Đó là những viên ngọc mà Furama xứng đáng được hưởng sau khi đã ném đi những viên gạch như kể trên. Hiện nơi đây được rất nhiều người biết đến như là khu du lịch 5 sao sang trọng và đẹp nhất Việt Nam, nằm ngay bãi biển Bắc Mỹ An với bờ cát trắng mịn và không bị ô nhiễm, gần khu danh thắng Ngũ Hành Sơn và di sản văn hoá thế giới - phố cổ Hội An.
Nơi đây còn được rất nhiều người biết đến như là khách sạn với 200 phòng sang trọng, có khoảng sân ngoài trời nhìn ra hướng biển, các nhà hàng phục vụ món ăn quốc tế và Việt Nam, ba hồ bơi, các hoạt động thể thao nước và hoạt động khác, các phòng họp với trang thiết bị tiện nghi, hiện đại trên 600 chỗ ngồi...
Được biết đến rộng rãi như vậy luôn là viên ngọc quý nhất mà mọi khách sạn, khu nghỉ dưỡng đều mong có được.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét