Ads 468x60px

Chủ Nhật, 5 tháng 1, 2014

01. Nguyên tắc kết nối

Áp dụng:  Phát hiện sự tương đồng thực sự và đưa ra những lời khen thực lòng. 
Hiện tượng bán lẻ trong trường hợp buổi tiệc của Tupperware là minh hoạ rõ ràng trên thực tế của nguyên tắc này. Bữa tiệc trưng bày sản phẩm của Tupperware được tổ chức bởi một cá nhân, thường là một phụ nữ, người sẽ mời đến nhà mình một loạt bạn bè, hàng xóm, và họ hàng. Tình cảm của khách mời dành cho nữ chủ nhân sẽ khiến họ mua hàng hoá của chủ nhà, một động lực mua hàng đã được khẳng định trong nghiên cứu năm 1990 về quyết định mua hàng ở các bữa tiệc trưng bày sản phẩm. 


Jonathan Frenzen và Harry Davis, hai nhà nghiên cứu, viết trong cuốn “Tạp chí chuyên đề Nghiên cứu khách hàng”, nhận xét sự quý mến của khách với nữ chủ nhân đáng giá gấp hai lần cân nhắc của họ với hàng hoá họ mua trong việc đưa ra quyết định mua hàng.Bởi vậy khi khách ở bữa tiệc Tupperware mua hàng, họ không chỉ mua để làm hài lòng bản thân họ. Họ đang mua hàng để làm hài lòng cả nữ chủ nhà nữa. 

Điều gì thực sự xảy ra ở những bữa tiệc Tupperware cũng thực sự xảy ra với công việc kinh doanh nói chung: Bạn muốn gây ảnh hưởng tới người khác, và có nhiều bạn bè, bằng cách nào? 

Các nghiên cứu có kiểm soát đã xác định ra một vài nhân tố làm tăng sự kết nối một cách đáng tin cậy, nhưng trong đó có hai nhân tố đặc biệt quan trọng – là sự tương đồng và lời ngợi khen. Nói theo nghĩa đen sự tương đồng bao giờ cũng kéo mọi người vào gần nhau hơn. 

Trong một thí nghiệm, báo cáo đăng trên Tạp chí chuyên đề Tính cách cá nhân năm 1968, những người tham gia đứng gần nhau hơn về mặt khoảng cách sau khi họ biết rằng họ cùng chia sẻ cùng một niềm tin chính trị và giá trị xã hội. Và trong một bài báo năm 1963 của tờ “Những nhà khoa học hành vi Hoa Kỳ”, nhà nghiên cứu F.B.Evans sử dụng dữ liệu nhân khẩu học từ các báo cáo của một công ty bảo hiểm để chứng minh rằng khách hàng tiềm năng sẽ sẵn sàng kí hợp đồng với người bán hàng cùng tuổi, tôn giáo, cùng quan điểm chính trị, hoặc thậm chí là cùng thói quen hút thuốc lá. 

Các nhà lãnh đạo có thể sử dụng sự tương đồng để tạo ra mối liên hệ mật thiết với các nhân viên mới thuê, trưởng phòng, hay thậm chí với ông chủ mới. Các cuộc trò chuyện thường ngày trong suốt ngày làm việc tạo cơ hội lý tưởng để khám phá ít nhất một lĩnh vực sở thích chung, một thói quen, một đội bóng rổ ở trường ðại học, hay cuộc tái vận động cử tri của Seinfeld.

Điều quan trọng là thiết lập mối quan hệ ngay từ lúc đầu bởi vì sự ràng buộc này sẽ tạo tiền đề cho thiện chí và niềm tin trong những lần gặp gỡ sau này. Bạn sẽ thấy dễ dàng đạt được ủng hộ cho một dự án mới nếu như mọi người mà bạn đang cố gắng thuyết phục đã sẵn có chiều hướng suy nghĩ như bạn. 

Lời ngợi khen, một động lực cho sự quý mến, làm cho người khác cảm thấy bị cuốn hút và được làm nguôi ngoai. đôi khi người ta có thể nhận được ngợi khen mà họ chẳng có thành tích gì. Các nhà nghiên cứu trường ðại học North Carolina viết trong Tạp chí chuyên ngành về Tâm lý học xã hội thực nghiệm nhận thấy con người cảm thấy kính mến nhiều nhất với những người khen tặng họ một cách hào phóng ngay cả khi những nhận xét đó không đúng sự thật. 

Trong cuốn sách tựa đề “Sự hấp dẫn giữa người với người”, Ellen Berscheid và Elanie Hatfield Walster giới thiệu dữ liệu thực nghiệm chứng minh rằng các nhận xét tích cực về các đặc điểm, thái độ, và hành động của người khác thiết lập mối quan hệ đáng tin cậy đáp trả lại, cũng như là sự sẵn sàng hợp tác với mong muốn của người đã khen ngợi họ. 

Cùng với việc tạo ra mối quan hệ tốt đẹp, những nhà lãnh đạo khôn ngoan còn sử dụng lời khen để sữa chữa những mối quan hệ xấu hay không hiệu quả.

Hãy tưởng tượng bạn là giám đốc một đơn vị tầm cỡ trong tổ chức của mình. Công việc của khiến bạn thường xuyên phải tiếp xúc với giám đốc khác – giả sử ông giám đốc đó tên là Dan – người không thích bạn. Cho dù bạn có cố gắng làm thế nào chăng nữa ông ta cũng không hài lòng. Tệ hơn, ông ta có vẻ không bao giờ tin rằng bạn đang cố gắng hết sức có thể cho ông ta. Vì chán ghét thái độ của ông ta và sự thiếu tin tưởng vào khả năng và thiện chí của bạn đối với ông ta, bạn sẽ không dành nhiều thời gian làm việc với ông ta như bạn cần thiết; kết quả là thành tích của cả đơn vị ông ta và đơn vị của bạn đều sút kém. 

Nghiên cứu về lời khen chỉ ra một chiến lược để sửa chữa các mối quan hệ. Có thể lời khen cho ông Dan rất khó tìm ra, nhưng chắc phải có một đặc điểm nào đó của ông Dan mà bạn ngưỡng mộ thực lòng, liệu rằng ông ra rất quan tâm đến mọi người trong nhóm làm việc của mình, sự tận tuỵ với gia đình, hay đơn giản là đạo đức nghề nghiệp của ông ta. 

Trong lần gặp gỡ lần sau với ông ta, hãy khen ngợi thành thực đặc điểm này của ông ta. Hãy cho ông ta thấy rõ là, ít nhất, bạn đánh giá cao những gì ông ta cho là quan trọng. Tôi dự đoán là Dan sẽ nới lỏng những suy nghĩ tiêu cực không ngừng của ông ta về bạn, và cho bạn cơ hội để thuyết phục ông ta về năng lực và thiện ý của bạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét