Ads 468x60px

Chủ Nhật, 5 tháng 1, 2014

Các nguyên tắc của nghệ thuật thuyết phục

1. Kết nối 

Mọi người đều thích những người thích họ, họ tự thích bản thân mình 

Ví dụ: Trong bữa tiệc Tupperware, sự thích thú của khách hàng với chủ nhà ảnh hưởngđến quyết định mua nhiều gấp hai lần ảnh hưởng của sản phẩm. 

Áp dụng: Để gây ảnh hưởng đến mọi người, và có nhiều bạn, thông qua: 

– Sự giống nhau: Tạo ra sự gắn bó ban đầu với đồng nghiệp mới, ông chủ mới và những người trực tiếp báo cáo với bạn bằng cách kín đáo khám phá những mối quan tâm chung của họ – bạn sẽ thiết lập thiện chí và sự tin tưởng.


- Lời khen tặng: thu hút và làm người khác nguôi giận. Nhận xét tích cực về mọi người – bạn sẽ tạo ra sự cộng tác nhiệt tình hơn từ họ.

2. Tương hỗ 

Con người đáp trả những ai đã tốt với họ. 

Ví dụ: Khi các cựu chiến binh tàn tật Hoa Kì gắn các nhãn địa chỉ miễn phí ghi tên từng người trong các phong bì mời đóng góp từ thiện, số lượng trả lời tăng gấp đôi. 

Áp dụng: Hãy cho đi cái mà bạn muốn nhận lại. Hãy cho đồng nghiệp mượn một nhân viên của mình khi họ cần sự giúp đỡ của bạn; bạn sẽ nhận được sự giúp đỡ từ đồng nghiệp này sau này.

3. Bằng chứng xã hội 

Mọi người sẽ làm theo khi nhiều người giống mình cũng làm như vậy 

Ví dụ: Nhiều người dân New York trả lại ví mất hơn khi biết rằng những người New York khác cũng đã từng làm thế. 

Áp dụng: Hãy sử dụng tầm ảnh hưởng của những người ngang hàng với bạn để gây ảnh hưởng theo chiều ngang, không phải theo chiều dọc; ví dụ, mời một người “thuộc thế hệ cũ” có ảnh hưởng để ủng hộ các sáng kiến nếu như các nhân viên kì cựu khác phản đối bạn. 

4. Nhất quán 

Con người hành động theo những cam kết bằng văn bản, công khai và tự nguyện

Ví dụ: 92% dân cư sống trong một khu đã kí quyết định sẽ góp tiền ủng hộ dự án xây mới khu trung tâm. 

Áp dụng: Hãy biến những cam kết của người khác thành cam kết có hiệu lực, công khai, và tự nguyện. Nếu bạn quản lý một nhân viên người phải nộp các báo cáo đúng thời hạn, hãy viết sự thoả thuận đó ra giấy (một bản ghi nhớ), công khai cam kết đó; và kết nối cam kết đó với các giá trị của nhân viên (ảnh hưởng của các báo cáo đúng thời hạn lên tinh thần đồng đội chẳng hạn).

5. Chuyên môn 

Người ta thường tìm đến các chuyên gia – những người có các cách giải quyết ngắn nhất để đưa ra quyết định đòi hỏi thông tin chuyên nghiệp. 

Ví dụ: Ý kiến một chuyên gia trên New York Times phát sóng trên TV tạo ra 4% thay đổi trong ý kiến của người dân Mỹ. 

Áp dụng: Đừng cho rằng khả năng chuyên môn của bạn là điều hiển nhiên ai cũng thấy. Thay vì đó, hãy thiết lập sự tin tưởng vào chuyên môn của bạn trước khi làm kinh doanh với đồng nghiệp hay đối tác; ví dụ, bạn nói chuyện với họ trước một buổi họp quan trọng, miêu tả cách bạn giải quyết rắc rối tương tự với cách một thành viên trong quốc hội. 

6. Sự khan hiếm 

Mọi người đánh giá cao những gì khan hiếm 

Ví dụ: Những nhà bán buôn thịt bò nhận được số đơn đặt hàng tăng 600% khi họ nhận được thông tin là có khả năng khan hiếm thịt bò.

Áp dụng: Sử dụng các thông tin mật để thuyết phục. Gây ảnh hưởng và gây sự chú ý của người chơi quan trọng bằng cách nói, ví dụ: “…vừa mới nhận được thông tin đó hôm nay. Thông tin này sẽ không được công bố cho đến tuần sau”. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét