Ads 468x60px

Thứ Tư, 1 tháng 1, 2014

Chương 01 : Những ước mơ cho đời mình

"Người chín chắn tin vào vận mệnh, người nông nổi tin vào may rủi". -BENJAMIN DISRAELI
Chúng ta ai ai cũng có những ước mơ...Ai ai cũng muốn tin vững tận đáy lòng rằng mình có một năng khiếu riêng. Có khả năng thay đổi, có thể gây ảnh hưởng đặc biệt trên người khác và có thể biến đổi thế giới này trở nên tốt hơn. Có những lúc trong cuộc đời, chúng ta ai ai cũng có một viễn ảnh về cuộc sống tươi đẹp hơn mà chúng ta ao ước và đáng được hưởng. 


Nhiều người không biết gì về cái khả năng to lớn mà chúng ta có thể trực tiếp điều khiển khi chúng ta tập trung mọi nguồn lực của mình để làm chủ chỉ một lãnh vực duy nhất của đời mình. Điều khiển tập trung giống như một tia lade có khả năng chọc thủng bất cứ vật cản nào ngăn chặn bạn. 

Khi chúng ta kiên trì tập trung vào việc cải thiện một lãnh vực nào, chúng ta phát triển được những cách thức phân biệt độc đáo để làm cho lãnh vực đó tốt hơn. 

Một trong những bài học quan trọng của cuộc đời là hiểu được động cơ nào thôi thúc chúng ta trong hành động của mình. Điều gì hình thành nhân cách của một người? Trả lời câu hỏi này sẽ cống hiến chúng ta những chìa khóa cơ bản để hình thành vận mệnh riêng của mỗi người.

LÀM THẾ NÀO TẠO ĐƯỢC NHỮNG THAY ĐỔI LÂU BỀN

Những thay đổi chỉ có giá trị đích thực khi chúng lâu bền và hợp lý. Chúng ta ai cũng từng có kinh nghiệm về những thay đổi nhất thời, để rồi lại cảm thấy chán nản và thất vọng ngay sau đó. Thực ra nhiều người muốn thực hiện những thay đổi, nhưng kèm theo ý muốn đó là nỗi e ngại và lo lắng không biết những đổi thay của mình có lâu bền hay chỉ là tạm bợ. 

Ba nguyên tắc thay đổi sơ đẳng mà bạn có thể áp dụng ngay để thay đổi đời mình. Chúng rất đơn giản, nhưng lại vô cùng hiệu quả nếu ta biết áp dụng khéo léo.

Bước Thứ Nhất : NÂNG CAO TIÊU CHUẨN

Một lần bạn muốn thực hiện một sự thay đổi, việc đầu tiên bạn phải làm là nâng cao các tiêu chuẩn của bạn.  Bạn viết ra trên giấy tất cả những gì mà bạn không còn muốn chấp nhận trong đời mình, tất cả những gì bạn không còn chịu đựng nữa và tất cả những gì bạn khát khao đạt tới.

Bước thứ hai : THAY ĐỔI NIỀM TIN HẠN HẸP CỦA BẠN

Nếu bạn nâng cao tiêu chuẩn nhưng lại không thật sự tin là mình có thể đạt được chúng, bạn đang hủy diệt chính mình đó. Bạn thậm chí cũng không muốn thử; bạn sẽ thiếu niềm tin để có thể giúp bạn mở ra được những khả năng thâm sâu hiện diện trong bạn. Các niềm tin của chúng ta giống như những mệnh lệnh tuyệt đối, nói cho chúng ta biết sự việc như thế nào, cái gì ta làm được, cái gì không làm được. 

Thế nên, thay đổi hệ thống niềm tin của chúng ta là điều trọng yếu để thực hiện bất kỳ sự thay đổi chắc chắn và lâu bền trong cuộc đời mình. Chúng ta phải phát triển một niềm tin vững chắc là chúng ta có thể và sẽ đạt được những tiêu chuẩn mới trước khi chúng ta thực sự hành động. 

Nếu không có những hệ thống niềm tin vững chắc, thì dù bạn có nâng cao tiêu chuẩn của mình đến mức nào, bạn cũng sẽ không bao giờ có được niềm xác tín để hỗ trợ cho những tiêu chuẩn ấy. 

Bước thứ ba : THAY ĐỔI CHIẾN LƯỢC CỦA BẠN

Để duy trì quyết tâm, bạn cần có những chiến lược tốt nhất để đạt hiệu quả. Một trong những niềm xác tín cơ bản của tôi là nếu bạn nhắm tiêu chuẩn cao và bạn có niềm tin, thì chắc chắn bạn có thể nghĩ ra những chiến lược. đơn giản là bạn sẽ tìm ra đường lối. 

Chiến lược tốt nhất chính là tìm ra một mẫu, một ai đã từng đạt những kết quả mà bạn mong muốn và rồi đi sâu vào những hiểu biết của họ. hãy học cách làm của họ, niềm tin của họ và lối suy nghĩ của họ. Không những bạn sẽ thấy điều này giúp bạn hiệu quả hơn, mà nó còn tiết kiệm cho bạn biết bao thời giờ vì bạn không cần phải mày mò lâu để tìm ra đường đi. Bạn chỉ cần điều chỉnh, uốn nắn và có lẽ làm nó khá hơn thôi.

Trên đời, có rất nhiều người biết phải làm gì, nhưng ít người thực sự làm điều họ biết.

Biết thôi không đủ. Bạn cần phải có hành động. 

Chúng ta sẽ tập trung vào 5 lãnh vực của đời sống mà tôi tin là ảnh hưởng đến chúng ta nhiều nhất. Đó là:

01. Làm chủ cảm xúc 

Nắm vững bài học này sẽ giúp bạn quán triệt phần lớn phương pháp của bốn lãnh vực còn lại. 

Hầu như tất cả những gì chúng ta làm đều là thay đổi cách cảm nghĩ của chúng ta nhưng hầu hết chúng ta ít hay không được huấn luyện để biết cách làm điều này nhanh chóng và hiệu quả. 

Thật kỳ lạ chúng ta thường sử dụng trí thông minh của mình để đi vào những tâm trạng cảm xúc vô ích, đang khi quên đi biết bao nhiêu năng khiếu bẩm sinh mà ai trong chúng ta đều có sẳn. Quá nhiều người trong chúng ta không kiểm soát được, trong khi quên mất việc chăm lo cho những cảm xúc của mình, là những yếu tố mà mọi người đều có thể làm chủ.

02. Làm chủ thân thể

Nếu bạn có tất cả những điều bạn mơ ước, nhưng lại không có sức khoẻ thể lý để vui hưởng những thứ đó, thử hỏi có ích gì? Mỗi sáng thức dậy bạn có cảm thấy đầy đủ sức sống, nghị lực và sẳn sàng bước vào một ngày mới không? Hay bạn thức dậy mệt mỏi giống như tối hôm trước, thân xác ê ẩm và cảm thấy miễn cưỡng phải bắt đầu một ngày mới? 

Chúng ta ngốn vào cơ thể đầy chất béo, những thực phẩm không có chất dinh dưỡng, chúng ta đầu độc lục phủ ngũ tạng bằng thuốc lá, rượu và ma túy và chúng ta ngồi thụ động trước màn hình tivi. Bài học thứ hai này sẽ giúp bạn kiểm soát sức khoẻ thể lý của bạn để bạn không chỉ có dáng khoẻ mạnh, mà cảm thấy khoẻ mạnh thực sự và biết rằng mình đang làm chủ đời mình, trong một cơ thể tràn đầy sinh lực và cho phép bạn thành đạt.

03. Làm Chủ Các Mối Quan Hệ

Ngoài việc làm chủ cảm xúc và sức khỏe thể xác của bạn, không có gì quan trọng hơn là học cách làm chủ các mối quan hệ của bạn. Quan hệ yêu đương, gia đình, buôn bán và xã hội. Xét cho cùng, không ai muốn học tập, phát triển, thành đạt và hạnh phúc một mình và cho riêng mình. 

Bạn sẽ bắt đầu khám phá ra những gì bạn đánh giá cao nhất, những niềm mong đợi của bạn, những qui luật trong trò chơi cuộc đời và nó có liên quan thế nào với tất cả những người khác cùng tham dự cuộc chơi với bạn. Quán triệt được bài học này sẽ cho bạn những nguồn lực vô biên để bạn tăng trưởng và cống hiến.

04. Làm Chủ Tiền Bạc

Khi tới độ tuổi 65, hầu hết chúng ta hoặc là không còn làm ra tiền, hoặc là đã chết! Thế nhưng không ai trong chúng ta lại muốn rơi vào viễn cảnh ấy khi nghĩ đến thời kỳ hưu trí vàng son của mình. Nhưng nếu bạn không đủ xác tín rằng mình đáng được hưởng một sự thoải mái về tài chánh nhờ một kế họach hiệu quả, làm sao bạn có thể biến viễn cảnh tài chánh này thành hiện thực? 

Thế nhưng hầu hết chúng ta cảm nghiệm những áp lực tài chánh mỗi ngày một đè nặng hơn và chúng ta tưởng tượng rằng có nhiều tiền bạc hơn sẽ giải thoát chúng ta khỏi áp lực ấy. Đây là một ảo tưởng văn hóa to lớn tôi dám cả quyết với bạn là càng có nhiều tiền, bạn càng cảm thấy chịu nhiều áp lực hơn. 

Điều chủ yếu không phải là kiếm được thật nhiều tiền, mà là thay đổi những niềm tin và thái độ của bạn đối với tiền bạc, để bạn nhìn nó như phương tiện để cống hiến, chứ không phải là mục đích tối hậu và duy nhất của hạnh phúc.

05. Làm Chủ Thời Giờ

Những kiệt tác đòi hỏi thời giờ. Thế nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta biết dùng nó? Tôi không nói đến chuyện quản lý thời giờ; tôi muốn nói đến chuyện giành lấy thời giờ và biến đổi nó, sử dụng nó để nó trở thành đồng minh chứ không phải kẻ thù của bạn.

Một khi bạn đã làm chủ được thời giờ, bạn sẽ hiểu tại sao rất nhiều người đánh giá quá cao những gì họ có thể đạt được trong một năm và đánh giá quá thấp những gì họ có thể đạt được trong một thập niên.

(Source : Anthony Robbins - Awaken the Giant Within - Đánh thức con người phi thường trong bạn )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét