Ads 468x60px

Thứ Tư, 1 tháng 1, 2014

Chương 02 : Những quyết định tạo nên sức mạnh

"Con người được sinh ra để sống, Không phải để chuẩn bị sống".-BORIS PASTERNAK
Trong cuốn Unlimited Power, sức mạnh vô biên, tôi đã minh chứng rõ ràng rằng cách thức mạnh mẽ nhất để hình thành cuộc đời chúng ta là dấn mình hành động. Các hành động của người ta tạo ra những kết quả khác nhau là do họ đã hành động theo cách thức khác nhau trong cùng một hoàn cảnh. Hành động khác nhau tạo kết quả khác nhau. 

Cơ bản, nếu chúng ta muốn định hướng cuộc đời mình, chúng ta phải kiểm soát các hành động của chúng ta cho nhất quán.

Sức mạnh của quyết định. Mọi điều xảy ra trong đời bạn đều bắt đầu với những quyết định. Tôi tin rằng vận mệnh của bạn được hình thành chính trong những lúc bạn quyết định. Những quyết định bạn đang làm ngay lúc này, hàng ngày, sẽ hình thành cách thức cảm nghĩ của bạn hôm nay cũng như hình thành con người của bạn trong tương lai.
"Con người không phải do hoàn cảnh tạo nên; Chính con người tạo nên hoàn cảnh". - BENJAMIN DISRAELI
Tôi tuyệt đối tin rằng các quyết định của chúng ta chứ không phải hoàn cảnh của cuộc sống tạo nên vận mệnh của chúng ta. 

Có khác biệt gì giữa thích một điều gì đó và quyết tâm có điều đó? Chắc chắn là có. Nhiều khi người ta nói những câu như:"Trời, tôi thực sự muốn kiếm được nhiều tiền hơn", hay"Tôi muốn gần gũi các con tôi hơn", hay"Tôi thực tình muốn làm cho thế giới này thay đổi". Nhưng những câu nói như thế không có chút quyết tâm nào cả. Chỉ là một sự ưa thích suông mà thôi. Đó không phải sức mạnh! Nó là một lời cầu nguyện yếu ớt không có niềm tin đi kèm. 
"Không gì có thể chống lại ý chí con người Khi nó dám liều mình vì một mục đích rõ ràng" -BENJAMIN DISRAELI
Các quyết định đích thực là những chất xúc tác để biến đổi các ước mơ của chúng ta thành hiện thực.Điều vô cùng phấn khởi là sức mạnh này đã có sẳn nơi bạn. Động cơ bùng nổ của quyết định không phải chỉ có nơi một thiểu số giàu tiền lắm của hay những gia đình có thế lực. Nó có sẳn nơi người dân bình thường cũng như nơi vua chúa. Bất cứ lúc nào bạn cũng có thể sử dụng được cái sức mạnh toàn năng hiện đang tiềm ẩn nơi bạn và chỉ chờ bạn có can đảm đòi hỏi nó.

Nhiều người lại nói,"Thực tình tôi cũng muốn làm một quyết định như thế, nhưng tôi không biết sẽ có thể thay đổi đời sống tôi như thế nào?". Những người như thế bị tê liệt vì sợ rằng họ không biết cụ thể phải làm thế nào để biến đổi các ước mơ của mình thành hiên thực. 

Cái quan trọng không phải là biết ngay từ đầu phải làm cách nào để đi đến kết quả. Cái quan trọng là bạn quyết định tìm cho bằng được một đường lối, bất kể là đường lối nào. Bạn có thể thay đổi phương pháp cho tới khi đạt được điều mình muốn. Một khi bạn quyết tâm đạt bằng được một điều gì, tức khắc bạn sẽ thấy"cách phải làm như thế nào".
"Cứ tự giúp mình, rồi trời sẽ giúp" -NGẠN NGỮ
Làm thế nào để quen có những quyết định vững vàng? Hãy thường xuyên làm các quyết định, càng nhiều càng tốt. Hãy nhớ câu tục ngữ,"Trăm hay không bằng tay quen".
"Vận mệnh của bạn được hình thành chính lúc bạn làm những quyết định" ANTHONY ROBBINS
Ba quyết định điều khiển vận mệnh của bạn là:

1. Các quyết định về những gì bạn phải chú tâm vào.

2. Các quyết định về ý nghĩa của sự vật đối với bạn.

3. Các quyết định về những gì bạn phải làm để đạt những kết quả bạn mong muốn.
"Tôi biết không có sự kiện nào phấn khởi hơn là sự kiện con người có khả năng tuyệt đối vươn lên trong cuộc đời bằng một nổ lực có ý thức"- HENRI DAVID THOREAU
Một điều kỳ diệu mà ít người chúng ta để ý tới, đó là bộ não của chúng ta đã có sẳn một cấu trúc nội tại để làm các quyết định. Cấu trúc này hoạt động như một sức mạnh vô hình, hướng dẫn mọi tư tưởng, hành động, cảm nghĩ, tốt cũng như xấu, trong mọi lúc của cuộc đời. Nó chi phối cách chúng ta đánh giá mọi sự trong đời và phần lớn nó được điều khiển bởi tiềm thức của chúng ta. 

Hệ thống này gồm 5 yếu tố:

1. Các niềm tin cơ bản và các quy luật thuộc tiềm thức của bạn.

2. Cái giá trị đời sống của bạn.

3. Các điểm qui chiếu của bạn.

4. Các câu hỏi thường xuyên bạn tự đặt ra cho mình.

5. Các tâm trạng bạn cảm nghiệm từng giây từng phút.
"Tôi không nản lòng, vì sau mỗi lần thử bị hỏng. tôi đều tiến thêm được một bước"-THOMAS EDISON
Kinh nghiệm cá nhân quả là quan trọng, nhưng kinh nghiệm của người khác cũng vô cùng quý báu. bạn hãy học hỏi mẫu mực của những người đã từng vượt thác trước bạn và có những bài học đáng giá cho bạn noi theo.

Tôi có thể đoán chắc với bạn điều này: Cho dù bạn có chuẩn bị chu đáo đến đâu, thì trên dòng đời, thế nào bạn cũng gặp phải ít nhiều trắc trở. Thế nhưng điều này không có gì là tiêu cực, mà chỉ là thực tế của đời sống. Điều chủ yếu là khi gặp trắc trở, bạn đừng nên giày vò mình vì sự"thất bại". Hãy nhớ rằng không hề có thất bại trong cuộc đời. Chỉ có những kết quả. Nếu bạn không đạt được nhựng kết quả mong đợi, hãy học từ kinh nghiệm đó để bạn có thể rút tỉa những bài học giúp bạn làm những quyết định tốt hơn trong tương lai.
" Chúng ta sẽ tìm thấy một con đường,hoặc chúng ta sẽ tạo ra nó." -HANNIBAL
Một trong những quyết định quan trọng nhất bạn có thể làm để bảo đảm hạnh phúc lâu dài của mình là quyết định tận dụng mọi cái mà cuộc đời cống hiến cho bạn trong giây phút hiện tại. Chân lý ở đây là không có gì mà bạn không thể hoàn thành nếu:

1. Bạn quyết định rõ mình sẽ quyết tâm tuyệt đối đạt cho bằng được điều gì.

2. Bạn quyết tâm hành động toàn tâm toàn lực.

3. Bạn nhận ra điều gì có tác dụng hay không.

4. Bạn tiếp tục thay đổi phương pháp cho tới khi đạt được mục đích mong muốn và tận dụng mọi điều mà cuộc đời cống hiến cho bạn.

Trang bị bằng sức mạnh của quyết định

Tôi xin tóm lược ở đây 6 bước thực hiện nhanh để giúp bạn trang bị sức mạnh quyết định cho mình. Sức mạnh này sẽ hình thành kinh nghiệm sống vào mỗi giây phút bạn sống cuộc đời mình:

1. Nhớ đến sức mạnh đích thực của quyết định.

Đây là công cụ bạn có thể dùng bất cứ lúc nào để thay đổi cuộc đời của mình. Lúc bạn có một quyết định mới, bạn khởi động một nguyên nhân, một hậu quả, một hướng đi, và một đích điểm mới cho đời mình. Hãy nhớ rằng, quyết định thực sự là quyết định được đo lường bởi việc bạn có một hành động mới. Nếu không có hành động, thực ra bạn chẳng quyết định gì cả.

2. Ý thức rõ ràng bước khó nhất để thành đạt một điều gì là có một quyết tâm thực sự ,một quyết định thực sự. 

Nhiều khi việc thực hiện một quyết tâm thì dễ hơn là làm một quyết định, vì thế bạn hãy quyết định một cách thông minh, nhưng phải quyết định nhanh. Đừng chần chờ đắn đo xem mình sẽ phải làm thế nào hay có thể làm thế nào. 

Các nghiên cứu cho thấy những người thành đạt nhất là những người có những quyết định nhanh vì họ rất sáng tỏ về những giá trị và mục tiêu đích thực của đời họ. Nếu phải thay đổi quyết định, họ thay đổi khá chậm. Ngược lại, những người thất bại thường quyết định chậm chạp và thay đổi quyết định rất nhanh, lập trường của họ liên tục chao đảo. Hãy quyết định dứt khoát!

3. Thường xuyên làm quyết định. 

Bạn càng thường xuyên làm quyết định, bạn càng có những quyết định tốt hơn. Càng vận động nhiều, cơ bắp của chúng ta càng khoẻ. Với cơ bắp quyết định của chúng ta cũng thế. Bạn cứ thử giải phóng ngay bây giờ nguồn sức mạnh vẫn bị bạn bỏ quên, bạn sẽ thấy đời sống bạn tràn trề năng lượng và sự thích thú như thế nào.

4. Rút tỉa kinh nghiệm từ các quyết định của bạn. 

Không có cách nào cố định cả. Đôi khi công việc bạn làm hỏng hết, cho dù bạn làm việc gì. Và khi điều không thể tránh đó xảy đến, đừng tự trách mình, nhưng hãy cố học lấy điều gì đó. Hãy tự hỏi,"Có điều gì tốt ở đây không? Tôi có thể học được gì ở đây?" sự"thất bại" này có thể che đậy một món quà vô giá nếu bạn biết sử dụng nó để có những quyết định tốt hơn trong tương lai.

5. Hãy trung thành với quyết định của bạn, nhưng biết mềm dẻo trong các phương pháp. 

Một khi bạn đã quyết định mình muốn trở thành người như thế nào, đừng tập trung một cách cứng nhắc vào các phương tiện. Điều bạn theo đuổi là mục đích chứ không phải phương tiện. Bạn hãy cố gắng chọn những phương thế tốt nhất để đạt mục đích, nhưng cũng cần biết linh động thay đổi các phương pháp nếu cần. Hãy vun trồng nghệ thuật linh động.

6. Cảm thấy thích thú khi làm quyết định. 

Bạn nên biết rằng, một quyết định bạn làm bất cứ lúc nào cũng có thể thay đổi dòng đời bạn mãi mãi: người đứng ngay sát phía trước hàng của bạn hay người ngồi kế bên bạn trên máy bay, cú điện thoại gần nhất bạn gọi hay nhận, cuốn phim bạn sắp đi xem, cuốn sách bạn sắp đọc, hay trang giấy bạn sắp lật qua, tất cả đều có thể là một sức mạnh mở tung cách cửa cuộc đời bạn, hay là những điều bạn trông chờ được ổn định.
"Cuộc đời hoặc là một cuộc phiêu lưu can trường, hoặc chẳng là gì hết."-HELLEN KELLER
Điều cốt yếu duy nhất trong chương này là gì?

Bạn hãy nhớ, cái xác định số phận của bạn không phải là hoàn cảnh, mà là những quyết định của bạn. Trước khi học phương pháp để thay đổi tư duy và cảm nghĩ của bạn trong đời sống mỗi ngày, tôi muốn bạn nhớ rằng tất cả những gì bạn đọc trong cuốn sách này đều Vô giá trị,... mọi cuốn sách khác bạn đọc hay băng casset bạn nghe hay những cuộc thuyết trình bạn dự đều vô giá trị... nếu bạn không quyết định sử dụng nó. Bạn hãy nhớ là một quyết định với quyết tâm thực hiện là một sức mạnh làm thay đổi đời bạn. Nó là sức mạnh luôn có sẳn nơi bạn bất cứ lúc nào bạn quyết định dùng đến nó.

(Source : Anthony Robbins - Awaken the Giant Within - Đánh thức con người phi thường trong bạn )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét