Ads 468x60px

Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

06. Luật Điều khiển

Bạn cảm thấy bản thân bạn tốt đến mức bạn đang điều khiển cuộc sống của chính bạn.
Mặt trái của luật này tất nhiên là bạn cảm thấy tiêu cực về bản thân mình đến mức bạn cảm thấy bạn ở ngoài tầm kiểm soát cuộc đời mình hay bạn bị điều khiển bởi những người khác và những hoàn cảnh.


Chuyên ngành tâm lý từ lâu đã nhận ra tầm quan trọng của việc điều khiển cảm xúc như là một yếu tố quan trọng trong tính cách và sự thể hiện của con người. Thuật ngữ mà các nhà tâm lý học sử dụng là “ sự điều khiển địa vị” (locus of control). Địa vị, hay địa điểm, điều khiển đề cập đến những gì bạn cảm thấy có điều khiển, được đặt trong tất cả các bộ phận của cơ thể bạn. Nếu bạn cảm thấy bạn đưa ra các quyết định cá nhân quyết định phương hướng cuộc đời bạn, bạn được coi là có “sự điều khiển địa vị bên trong”.

Nếu bạn cảm thấy ông chủ của bạn, các hóa đơn của bạn, những kinh nghiệm tuổi thơ của bạn, sức khỏe của bạn hay bất cứ điều gì điều khiển bạn hay bắt bạn làm hay chế ngự bạn làm những gì bạn thật sự muốn, bạn được xem như đã có “điều khiển địa vị bên trong."

Vị trí địa điểm điều khiển trong tư duy của bạn là yếu tố rất quan trọng đối với sự quyết định mức độ sức khỏe và giàu có của bạn. Những người có sự điều khiển địa vị bên trong, những người cảm thấy rằng họ ở phía sau những chiếc bánh xe của cuộc đời họ, có xu hướng ít căng thẳng, thể hiện tính cách tốt. Những người có điều khiển địa vị bên ngoài, những người cảm thấy rằng những gì họ đang làm bị ghi lại bởi những người khác và những áp lực, có xu hướng bị căng thẳng nhiều và thể hiện tính cách không tốt.

Lĩnh vực tâm lý học dựa trên kinh nghiệm tập trung vào nghiên cứu cách tư duy của bạn và mối quan hệ giữa những suy nghĩ và sức khỏe và hạnh phúc của bạn. Hơn hai mươi lăm năm tìm hiểu về lĩnh vực này đã đưa đến kết luận là một “ý thức điều khiển” là vô cùng quan trọng đối với bạn để thể hiện bạn một cách tốt nhất.

Hệ quả đầu tiên của Luật điều khiển là

Thay đổi là điều tất yếu sẽ xảy ra.

Không chỉ là điều tất yếu sẽ xảy ra; mà thay đổi còn là điều không thể tránh được. Nó đang tăng tốc. Thay đổi thường ngắt quãng và không thể đoán được. Nó đang ảnh hưởng đến tất cả các mặt của đời sống của chúng ta.

Sự thay đổi cũng rất đáng sợ đối với phần lớn mọi người. Phần lớn mọi người có một mong muốn thâm căn cố đế đó là tránh tất cả những thay đổi, thậm chí cả những thay đổi tích cực. Điều này giải thích tại sao các mục tiêu lại quan trọng. Các mục tiêu cho phép bạn điều khiển phương hướng của sự thay đổi. Các mục tiêu giả định rằng sự thay đổi trong cuộc đời bạn chủ yếu theo xu hướng bạn muốn tiến. Các mục tiêu giúp bạn điều khiển những yếu tố quan trọng của cuộc đời bạn. Các mục tiêu giúp bạn cảm thấy sức khỏe và năng lực cá nhân của mình vượt trội hơn.

Hệ quả thứ hai của Luật điều khiển là

Những thay đổi có kiểm soát tất yếu dẫn đến những thành tựu lớn lao hơn so với sự thay đôi không được kiểm soát.

Bằng cách làm việc hàng ngày để hoàn thành những mục tiêu quan trọng nhất của bạn, bạn gần như đảm bảo rằng bạn sẽ cảm thấy tốt hơn và hoàn thành nhiều hơn so với việc bạn không đặt ra. Bạn sẽ tự động cảm thấy có điều khiển hơn.

Hệ quả thứ ba của luật này là

Để điều khiển cuộc đời bạn, bạn phải bắt đầu bằng việc điều khiển trí óc bạn.

Khả năng của bạn nghĩ về những suy nghĩ bạn muốn, và quyết định những mục tiêu và kết quả bạn muốn, là xuất phát điểm của mọi hạnh phúc và sự uyên bác. Những người thành đạt và hạnh phúc có thói quen chỉ nghĩ và nói về những điều họ muốn. Những người không thành đạt, bất hạnh, không may thay sử dụng phần lớn thời gian của họ để nghĩ và nói về những chuyện họ không muốn. Bởi vì luật Niềm tin, luật Kỳ vọng, luật Hấp dẫn và luật Tương thích, bất kì điều gì bạn nghĩ và nói về trong phần lớn thời gian sẽ xuất hiện trong cuộc đời bạn.

Làm thế nào bạn có thể áp dụng luật này ngay lập tức:

Kiểm tra cuộc sống của bạn một cách cẩn thận và chú ý những những bộ phận của cuộc đời bạn đã gây ra stress, tức giận, hay thất vọng lớn nhất nói chung. Đó thường là những tình huống trong đó bạn cảm thấy bạn có rất ít hoặc không có kiểm soát. Xuất phát điểm của việc giao thiệp với một người căng thẳng hoặc đối phó với một tình huống sẽ giúp bạn nhận rõ về điều đó.

Quyết tâm đưa ra quyết định cho mỗi một lĩnh vực như thế, hoặc tiến hoặc lùi, làm một cái gì đó hoặc ngừng lại bất kì cái gì mà bạn đang làm. Bất kể nó là một công việc, một mỗi quan hệ hay một sự đầu tư thời gian, tiền của, tình cảm, việc đưa ra quyết định hành động ở mức độ này hay mức độ khác sẽ giúp bạn làm giảm căng thẳng và tăng cảm giác về năng lực cá nhân của bạn gần như ngay lập tức.

Luôn nhớ rằng nơi chốn của bạn, thế giới bên trong và bên ngoài bạn là tấm gương phản ánh chính bản thân bạn, bởi vì những lựa chọn và quyết định của chính bạn. Nếu bạn không thỏa mãn với tình hình của bạn, bạn có tạo ra sự khác biệt hay không, có đưa ra những lựa chọn và quyết định tốt hơn hay không, điều đó phụ thuộc vào chính bạn. Và bạn được tự do lựa chọn.

( Source : Brian Tracy - 100 Quy luật bất biến để thành công trong kinh doanh )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét