Ads 468x60px

Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

08. Luật Trách nhiệm

Bạn hoàn toàn chịu trách nhiệm về mọi điều bạn làm, mọi thứ bạn trở thành và đạt được. Bạn trở thành những gì bạn nghĩ về trong phần lớn thời gian. Và chỉ có bạn mới có thể quyết định bạn nghĩ gì và bạn nghĩ về nó thế nào. Vì thế, chỉ có bạn mới chịu trách nhiệm về những gì xảy ra trong đời bạn. Từ mười tám tuổi trở đi, đôi khi sớm hơn, bạn đã tự mình lựa chọn và quyết định. Và như vậy bạn chịu trách nhiệm về những kết quả của những lựa chọn và quyết định này.

Nơi chốn của bạn và tất cả những gì của bạn phản ánh bạn bởi vì bạn là chính bản thân bạn – không phải ai khác. Bạn đang làm công việc mà bạn đã chọn để làm và kiếm được số tiền mà bạn đã chọn để kiếm. Bạn luôn tự do chọn lựa, nhưng khi bạn đã chọn rồi, hoặc thất bại trong việc chọn rồi, bạn phải chấp nhận những hậu quả của sự chọn lựa ấy.

Khái niệm trách nhiệm cá nhân là một vấn đề lớn trong cuộc sống và trong xã hội, có lẽ là vấn đề quan trọng nhất. Nói chung có hai trường phái tư duy về vấn đề này. Một trường phái gồm những người tin rằng không có ai thực sự chịu trách nhiệm về bất kì cái gì. Họ tin rằng chính phủ hoặc xã hội hoặc việc kinh doanh là những cái để đổ lỗi về bất kì điều gì không may mắn xảy ra với bất cứ ai, ở bất cứ đâu.

Một trường phái tư duy khác nói rằng trong một xã hội tự do cá nhân thì trách nhiệm cá nhân là tuyệt đối. Điều này là cốt yếu và không thể tránh khỏi. Nhóm này nói rằng mọi người phải chịu trách nhiệm về những hậu quả hành vi của họ. Các cá nhân phải chịu trách nhiệm về những điều mà họ làm và những điều mà họ lờ đi không làm.

Sự thật về trách nhiệm đó là đem lại tự do và hạnh phúc cho bạn, nó không phải là cái gì đó mang tính chọn lựa, nó là mệnh lệnh. Bạn chỉ có thể đạt được những tiến bộ vượt bậc trong cuộc sống khi mà bạn chấp nhận mức độ trách nhiệm cao hơn trong lĩnh vực đó. Không ai khác có thể và sẽ làm điều đó cho bạn.

Điều lí thú về trách nhiệm đó là bạn càng chấp nhận nó nhiều và bạn càng nhìn lại mình nhiều, những người khác càng muốn giúp bạn nhiều hơn. Nhưng bạn càng chấp nhận ít trách nhiệm và đổ lỗi cho người khác nhiều hơn thì càng ít người muốn thiết lập và duy trì quan hệ với bạn.

Hệ quả thứ nhất của luật Trách nhiệm là

Bạn luôn tự do chọn lựa những gì bạn nghĩ và những gì bạn làm.

Bạn đang ở bất kì đầu và bạn đang làm bất kì điều gì, đó chủ yếu là kết quả của những lựa chọn của chính bạn. Vì thế, nếu bạn hỏi tôi đang ở đâu, tôi là gì thì bạn chỉ có thể tìm thấy lời giải đáp ở những hành động và hành vi của bạn. Dù thích nó hay không, bạn đã chọn ở đó.

Bởi vì bạn được tự do chọn lựa những gì bạn có thể làm và những gì bạn muốn, bạn không bao giờ có thể lảng tránh trách nhiệm đối với những điều bạn đã làm hay làm không thể làm, về những điều bạn đã nói và không thể nói.

Hệ quả thứ hai của luật này là

Trách nhiệm bắt đầu bằng việc bạn kiểm soát hoàn toàn và đầy đủ nội dung của tiềm thức trong trí óc bạn.

Đó là những gì bạn muốn và cách thức bạn nghĩ nó, những cái quyết định thực tế của bạn. Và vì chỉ có bạn mới kiểm soát được những gì bạn nghĩ, chính hành động kiểm soát những suy nghĩ của bạn và giữ chúng tập trung vào những gì bạn muốn (và xua đuổi những thứ bạn không muốn) là sự khởi đầu của sự tự chủ, tự kiểm soát và năng lực cá nhân.

Hệ quả thứ ba của Luật trách nhiệm là

Sẽ không ai đến cứu.

Nếu điều đó là như vậy, nó phụ thuộc vào bạn. Nếu bạn muốn cuộc sống của họ trở nên tốt hơn, bạn phải tốt hơn lên. Nếu bạn muốn mọi điều thay đổi, bạn phải thay đổi. Nếu bạn muốn mọi điều được cải thiện, trước hết bạn phải cải thiện bản thân mình đã.

Phần thưởng tuyệt vời nhất bạn nhận được từ việc chấp nhận trách nhiệm hoàn toàn là khả năng to lớn về kiểm soát và tự do mà bạn trải nghiệm như là một kết quả vậy. Việc chấp nhận trách nhiệm hoàn toàn giúp bạn cảm thấy tích cực và hạnh phúc về bản thân mình. Nó giải thoát bạn hoàn toàn khỏi Luật ngẫu nhiên. Nó đặt bạn trên con đường sáng sủa của những thành tựu vĩ đại. Nó cho phép bạn đặt bàn chân lên cần tăng tốc của tiềm năng chính bạn và chuyển động nhanh hơn đề phía thành quả của nhiều thứ quan trọng hơn đối với bạn.

Làm thế nào để áp dụng luật này ngay lập tức:

1. Hãy chịu trách nhiệm với những công việc của bạn, với mọi mặt công việc của bạn. Những con người đỉnh cao của mọi ngành nghề thường hành động như thể họ làm chủ nơi đó. Họ xem mình như tự làm chủ, và không hề quan tâm đến việc có ai việc họ có được trả công hay không. Và họ luôn là những người được kính trọng và đánh giá cao nhất trong công ty.

Đừng bao giờ biện bạch hay đổ lỗi cho ai về bất kì điều gì. Đừng bao giờ nói hay thậm chí nghĩ: “Đó không phải là việc của tôi”. Đó là cách nghĩ và nói của những người không có tương lai. Điều đó không phải để cho bạn. Bạn là người có trách nhiệm.

2. Hãy xung phong làm các nhiệm vụ, làm những công việc phụ thêm. Hãy là người đầu tiên giơ tay trong cuộc họp khi có một việc gì đó cần được làm. Hãy làm đầu tàu. Luôn đi tiên phong. Hãy đến gặp ông (bà) chủ của bạn và nói với họ rằng bạn muốn có trách nhiệm nhiều hơn. Và hãy thường xuyên hỏi họ về điều đó.

Khi bạn nhận được một nhiệm vụ hay bạn xung phong làm một việc gì đó cần làm, hãy làm nhanh gọn và tốt. Xây dựng thói quen phản ứng lanh lẹ. Hãy xem mọi cơ hội thực hiện như thể là một sự mò mẫm trong trò chơi bóng đá và rồi bạn sẽ có cơ hội ghi bàn thắng. Hãy chộp lấy nó và chạy theo nó.

( Source : Brian Tracy - 100 Quy luật bất biến để thành công trong kinh doanh )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét