Ads 468x60px

Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

09. Luật Phương hướng

Những người thành đạt luôn có ý thức rõ ràng về mục đích và phương hướng trong mọi lĩnh vực cuộc sống của họ.

Lloyd Conant, người sáng lập tập đoàn Nightingale Conant ở Chicago, nhà sản xuất và phân phối lớn nhất các chương trình audio về sự thành công và thành tựu trên thế giới, đã làm việc và nghiên cứu về những người thành công trong hơn năm mươi năm. Ông đã rút ra kết luận rằng: “Thành công là những mục tiêu, và tất cả mọi thứ khác là lời bình luận.”

Khả năng của bạn trong việc đặt ra những mục tiêu rõ ràng, cụ thể cho bản thân mình trong mọi lĩnh vực đời sống của bạn sẽ đảm bảo cho bạn đứng trên những nấc thang thành công và thành tựu cao hơn so với bất kì kĩ năng hay phẩm chất đơn lẻ nào khác. Xác định một cách rõ ràng những gì bạn muốn là xuất phát điểm của tất cả những thành tích vĩ đại.

Bạn càng rõ ràng và tập trung, bạn càng dễ dàng đưa ra những quyết định sáng suốt hơn về những ưu tiên của bạn trong cuộc sống và sử dụng thời gian một cách hợp lý hơn. Bạn càng dành nhiều thời gian cho những mục tiêu quan trọng, bạn càng hoàn thành được nhiều hơn, và bạn càng đạt được nhiều thành tích hơn. Và bạn càng gặt hái được nhiều, bạn càng cảm thấy bản thân mình tốt hơn lên, bạn càng cảm thấy mình là người chiến thắng và bạn càng muốn đạt được nhiều hơn. Bạn đặt bản thân mình vào một đường xoắn trôn ốc hướng lên và nó sẽ dẫn bạn đến với những thành tích vĩ đại chưa từng thấy. Bạn cảm thấy bản thân mình thật tuyệt vời.

Làm thế nào để áp dụng luật này ngay lập tức:

1. Hãy lấy ngay một mảnh giấy và viết các chữ : “Danh sách ước mơ” trên đỉnh trang giấy, và đề ngày tháng hôm nay. Có thể bạn muốn sử dụng một cuốn vở gáy lò xo để làm bài tập này cốt để cho bạn có một vài trang cùng ở một chỗ.

Hãy tạo ra “Những điều tưởng tượng trong 5 năm” cho chính bản thân bạn. Tưởng tượng rẳng 5 năm đã trôi qua và cuộc sống của bạn giờ đây đã hoàn hảo về tất cả mọi mặt. Tưởng tượng rằng tất cả các mục tiêu bạn đã đạt được, tất cả các vấn đề đã được giải quyết, và bạn đang sống cuộc sống của những giấc mơ.

Tưởng tượng rằng thu nhập của bạn, tài khoản ngân hàng, các mối quan hệ, cuộc sống gia đình, sức khỏe, công việc và nghề nghiệp rất lý tưởng về mọi phương diện. Chúng sẽ như thế nào? Bạn sẽ đang làm gì? Bạn sẽ sống và làm việc với ai? Bạn sẽ không sống và làm việc với ai? Bạn sẽ đang kiếm được bao nhiêu? Loại lối sống và gia đình nào bạn sẽ có? Loại tổ ấm nào, loại xe hơi nào, quần áo nào và sức khỏe nào bạn sẽ có?

Hãy mô tả ảo mộng về tương lai cho chính bản thân bạn một cách hoàn toàn chi tiết bằng cách viết ra mọi thứ bạn đã có từng tưởng tượng là có trong Danh sách mơ ước của mình.

Một số người sẽ kết thúc với một danh sách chỉ có 5 hay 10 thứ. Những người khác có thể kết thúc với một danh sách với 200 hoặc 300 thứ mà họ muốn hoàn thành trong 5 năm tới.

Muốn có sự thúc đẩy thì phải có động lực thúc đẩy. Toàn bộ 85 % động cơ thúc đẩy của bạn được quyết định bởi những hệ quả mà bạn mong đợi, hay những thứ mà bạn hy vọng sẽ đạt được, như là một kết quả của những gì bạn làm. Bạn càng rõ ràng bao nhiêu về những gì bạn muốn, bạn càng có nhiều động lực và quyết tâm thực hiện nó.

Một khi bạn đã viết ra một danh sách những giấc mơ và mục tiêu về những thứ mà bạn muốn có trong cuộc đời, bước tiếp theo là bạn phải sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên.

Bên cạnh những điều quan trọng nhất đối với bạn, những điều có thể tạo nên sự khác biệt vĩ đại nhất trong đời bạn và bạn có ước muốn một cách mãnh liệt, viết chữ "A."

Bên cạnh những mục mà bạn muốn có nhưng không quan trọng đối với việc thay đổi cuộc sống như là nhóm thứ nhất, viết chữ "B." Bên cạnh mỗi mục còn lại, những mục tiêu mà bạn muốn nhưng bạn không quan tâm lắm, viết chữ "C."

Bây giờ, viết tất cả nhứng mục tiêu có chữ A vào một mẩu giấy riêng. Sau đó tự hỏi bản thân bạn, Một mục tiêu trong danh sách này là gì, nếu tôi đạt được nó, liệu có tác động tích cực vĩ đại nhất đối với cuộc sống của tôi không?

Viết"A-l" cạnh mục tiêu cơ bản này. Sau đó tự hỏi bản thân bạn, Nếu tôi chỉ đạt được một mục tiêu trong danh sách này, thì sẽ là mục tiêu nào?

Viết "A-2" cạnh mục tiêu quan trọng thứ hai của bạn. Lướt qua toàn bộ danh sách với câu hỏi tương tự, viết "A-3," "A-4," …cho đến khi bạn đã sắp xếp tất cả các mục tiêu nhóm chữAtheo trật tự ưu tiên.

Mục tiêu nhóm A của bạn nên là “mục đích chính được xác định rõ ràng của bạn," mục tiêu quan trọng nhất trong đời bạn. Việc hoàn thành mục tiêu này sẽ giúp bạn hoàn thành nhiều mục tiêu khác hơn là những mục tiêu đơn giản trong danh sách của bạn. Sự lựa chọn của bạn về một mục đích chính được xác định rõ ràng A-l, mục tiêu quan trọng nhất của bạn, là xuất phát điểm của bạn để đến với sự vĩ đại cá nhân. Bằng việc quyết định mục tiêu này cho bản thân bạn, bạn đã gia nhập vào hàng ngũ 3% những người dẫn đầu về thành tích đạt được trong xã hội của chúng ta.

Trong những buổi thuyết trình về kế hoạch mang tính chiến lược với các tập đoàn, chúng tôi sử dụng bài tập tương tự. Chúng tôi yêu cầu những người tham dự trong buổi thuyết trình tưởng tượng rằng 5 năm đã trôi qua và công ty đã hoàn hảo về mọi mặt. Chúng tôi đi xung quanh phòng và mời từng người một miêu tả về công ty theo quan điểm của từng người, theo vị trí trách nhiệm cụ thể của họ.

Sau đó chúng tôi thảo luận và nhất trí về những nguyên tắc quan trọng nhất mà công ty có thể đạt được nếu nó lý tưởng ở mọi khía cạnh. Mục đích chính hay đầu ra cho công ty nhanh chóng trở nên rõ ràng. Sau đó cũng trở nên rõ ràng rằng phần lớn những mục tiêu khác là đầu vào, hay các bước để tiến tới những thành quả của mục tiêu chính.

Ví dụ, trong việc lập kế hoạch chiến lược với một dây chuyền nhà hàng khắp toàn quốc, chúng tôi đụng chạm đến một vài mục tiêu liên quan đến việc tăng số lượng mỗi đơn vị; chất lượng thức ăn; danh tiếng trên thị trường; các chiến lược thuê mướn, đào tạo, và khuyến mại; các tiêu chuẩn phục vụ; kiểm soát nguồn tài chính bên trong; vân vân. Tuy nhiên, mục tiêu chính được xác định rõ và được nhất trí đó là tăng giá cổ phiếu lên 300 % trong vòng 5 năm tới.

Điều trở lên rõ ràng ngay lập tức đó là những mục tiêu khác là những mục tiêu phụ cần phải đạt được nếu công ty có đủ lợi nhuận để đạt được mục tiêu tăng giá cổ phiếu gấp 3 lần. Những mục tiêu khác là đầu vào, việc hoàn thành những mục tiêu đó sẽ dẫn đến đầu ra như mong muốn.

Để xem lại những mục tiêu cá nhân của bạn, bạn nên chia chúng thành 3 loại. Loại thứ nhất là những mục tiêu của cá nhân và của gia đình bạn. Đây là những mục tiêu thuộc về phẩm chất, phải thực hiện với mọi người, thời gian và chất lượng cuộc sống.

Đây là những lý do “tại sao” bạn lại làm cái mà bạn đang làm. Bạn nên rõ ràng như pha lê về những lý do ở dưới tại sao bạn muốn những mục tiêu vật chất và hữu hình mà bạn đang làm vì chúng. Rất nhiều người dính vào vết xe đổ làm việc vì những thứ vật chất và đánh mất hết những cái nhìn về lý do tại sao họ lại đang làm nó.

Những mục tiêu trong nhóm thứ hai của bạn là những mục tiêu về nghề nghiệp và vật chất của bạn. Đây là “ những gì” trong danh sách mục tiêu của bạn. Đây là những mục tiêu mà bạn phải đạt đến nhằm đạt được cái gọi là “tại sao”. Cái gọi là “những gì” hay những mục tiêu về kinh doanh và tài chính trong danh sách của bạn, sẽ là những thành quả về nghề nghiệp, thu nhập tài chính, lượng bán hay lợi nhuận, các mục đích về tiền bạc vật chất trong đời bạn.

Loại mục tiêu thứ ba là những mục tiêu phát triển nghề nghiệp và cá nhân bạn. Đây là những mục tiêu “ như thế nào”. Đây là những nhiệm vụ mà bạn phải làm, hoặc phải có năng lực làm, nhằm đạt được những mục tiêu vật chất và điều đó sẽ dẫn bạn đến việc hoàn thành những mục tiêu về cá nhân và gia đình bạn.

Bạn cần các mục tiêu trong mỗi một trong ba lĩnh vực này cho cuộc đời bạn một cách cân bằng và giúp bạn thể hiện bạn một cách tốt nhất.

Hãy lập các kế hoạch chi tiết để đạt được những mục tiêu của bạn. Một khi bạn đã đặt những ưu tiên trong danh sách mục đích ban đầu của bạn, chia chúng thành các A, các B và các C và sau đó chuyển các A sang một một trang giấy và sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên, bạn đã sẵn sàng bắt đầu giai đoạn lập kế hoạch. Trong giai đoạn lập kế hoạch, hãy lấy một miếng giấy sạch và và viết mục tiêu A-1 lên đỉnh đầu của trang giấy ở thì hiện tại, như thể là nó đã là sự thật.

Ví dụ, bạn có thể viết, "Tôi kiếm được100.000 đô la mỗi năm." Sau đó hãy lập một danh sách mà bạn có thể nghĩ rằng bạn có thể đạt được mục tiêu của mình. Thời gian trôi qua, bạn sẽ nghĩ đến những hành động phụ thêm mà bạn có thể thêm vào danh sách của mình. Hãy giữ những ý kiến mới cho đến khi danh sách của bạn hoàn thành.

Làm tương tự đối với những mục tiêu nhóm A khác. Vào cuối quá trình này, bạn sẽ có một danh sách gồm những mục tiêu nhóm A, mỗi mục tiêu lại được kèm theo một danh sách gồm có vài ý tưởng để hoàn thành cho một mục tiêu.

Sau đó sắp xếp mỗi danh sách những hoạt động theo thời gian và thứ tự ưu tiên. Những nhiệm vụ nào bạn có thể làm hay nên làm hay bắt đầu trước? Những hành động gì là quan trọng nhất và sẽ tạo ra sự khác biệt lớn lao đối với sự vươn tới mục đích? Viết A, B, hoặc C bên cạnh mỗi mục và sau đó viếtA-l, A-2, A-3, B-l, B-2, B-3,… bên cạnh mỗi mục.

Bây giờ bạn sẽ có một danh sách những mục tiêu quan trọng nhất của mình, được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. Bạn sẽ có một danh sách những hoạt động mà bạn phải tiến hành để đạt được những mục tiêu này, cũng sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. Bạn sẽ có một mục tiêu và kế hoạch cho mỗi giai đoạn quan trọng của cuộc đời mình.

Xem lại kế hoạch này hàng ngày vào buổi sáng và buổi tối. Quyết tâm làm một cái gì đó hàng ngày để chuyển mình về phía đạt được một hoặc nhiều những mục tiêu quan trọng nhất của bạn. Công việc hàng ngày với những mục tiêu của bạn này sẽ giúp bạn phát triển và duy trì sức đẩy chắc chắn. Với sức đẩy này, bạn sẽ phải ngạc nhiên về sự tiến bộ mà bạn đã bắt đầu đạt được đối với những mục tiêu thậm chí lớn nhất và đầy thử thách nhất của bạn.

Nói tóm lại, đây là một phương pháp đơn giản, hiệu quả đã được chứng minh để đặt và thực hiện bất kì mục tiêu gì. Hãy tự luyện tập và phổ biến cho người khác:

Bước một: Quyết định một cách chính xác bạn muốn gì. Phần lớn mọi người không bao giờ làm việc này.

Bước hai: Viết ra bằng ngôn ngữ rõ ràng, cụ thể, chi tiết.

Bước ba: Đưa ra thời hạn. Đặt thời hạn phụ nếu mục tiêu lớn, lâu dài hay phức tạp. Bước bốn: Lập danh sách tất cả mọi thứ bạn có thể nghĩ là sẽ làm để đạt được mục tiêu của bạn.

Bước năm: Sắp xếp danh sách của bạn vào kế hoạch dựa trên những ưu tiên và kết quả, dựa trên những gì đến trước và sau đó những gì phải được làm trước khi những thứ khác được làm.

Bước sáu: Hành động theo kế hoạch của bạn ngay lập tức. Đừng chậm trễ. 

Bước bảy: Làm một cái gì đó hàng ngày, không quan trọng là lớn hay nhỏ, để giúp bạn tiến tới mục tiêu của bạn.

( Source : Brian Tracy - 100 Quy luật bất biến để thành công trong kinh doanh )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét