Ads 468x60px

Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

35. Luật Can đảm

Khả năng đưa ra các quyết định và hành động táo bạo để đối phó với những thất bại và nghịch cảnh là chìa khoá mở ra sự vĩ đại trong vai trò lãnh đạo.

Winston Churchill có lần nói: "Can đảm được xem là đức hạnh cao nhất trong các đức hạnh mà tất cả các đức hạnh khác phải phụ thuộc vào nó."


Các nhà lãnh đạo phải có lòng can đảm để đưa ra các quyết định và hành động để đối mặt với sự hoài nghi và không chắc chắn, với sự không đảm bảo thành công. Khả năng của bạn trong việc phát động, tiến lên bằng niềm tin, thậm chí khi có khả năng thua lỗ hay thất bại, là mốc đánh dấu của việc lãnh đạo. Việc lãnh đạo không phải là điếc không sợ súng hay không biết sợ hãi. Việc lãnh đạo là sự kiểm soát sợ hãi – làm chủ sợ hãi.

Mọi người e dè; các nhà lãnh đạo chỉ đơn giản là những người đối mặt với sợ hãi và hành động bất chấp sợ hãi. Và bạn phát triển thói quen can đảm bằng cách hành động một cách can đảm bất cứ khi nào cần phải can đảm.

Phản ứng tự nhiên của phần lớn mọi người là trốn tránh hay lùi lại bỏ qua những việc mà họ sợ. Nhưng khi bạn tự ép buộc mình chịu đựng khuynh hướng tự nhiên này và làm ngược lại, khi bạn thay vì tiến đến điều mà bạn sợ hãi, bạn lại cảm thấy chùn bước và mất hết can đảm.

Glenn Ford, một nam diễn viên, có lần nói, "Nếu bạn không làm điều mà bạn sợ, thì sự sợ hãi sẽ kiểm soát cuộc sống của bạn."

Hai chướng ngại vật lớn nhất chắn ngang trên con đường thành công và năng lực cá nhân đó là sợ thất bại và sợ phê bình. Nhưng mọi thành công vĩ đại đều đến sau rất nhiều thất bại và vô số những phê bình. Đó là những bài học bạn học từ những thất bại này và khả năng của bạn vượt lên trên những phê bình này sẽ giúp bạn đạt được thành công về lâu về dài.

Thomas J. Watson Sr., người sáng lập IBM, có lần đã nói: "Nếu bạn muốn thành công nhanh hơn, bạn phải tăng gấp đôi tỉ lệ thất bại của mình. Thành công nằm ở mặt bên kia của thất bại."

Hãy tạo ra thói quen đối mặt với những sợ hãi của bạn. Nếu có bất cứ vấn đề thì trong cuộc sống của bạn gây cho bạn lo lắng, hãy xem nó như một thách thức cá nhân và quyết tâm xử lý nó. Như Emerson đã viết, "Hãy làm những điều mà bạn sợ và chắc chắn sợ hãi sẽ bị diệt vong."

Người lãnh đạo trong bất kì nhóm hay tổ chức nào cũng là người nhận trách nhiệm chuyển hướng và đối mặt với bất kì nguy hiểm hay đe dọa nào mà nhóm đang phải đối mặt với. Phương châm của con người vĩ đại Frederick là "L'audace, I'audace et toujours I'audace!"("Táo bạo, táo bạo và luôn táo bạo!")

Táo bạo thường là cách giải quyết tốt nhất khi cần phải đưa ra quyết định và hành động là cần thiết. Táo bạo thường dẫn bạn đến phiền toái vào lúc ấy, nhưng sau đó, thậm chí càng táo bạo hơn sẽ là lối thoát cho bạn. Người Zulu có một câu nói cổ như sau:"Khi bạn đối mặt với hai sự nguy hiểm, một đằng sau bạn và một phía trước bạn, tốt hơn là hãy tiến về phía trước."

Quyết tâm ngay từ hôm nay thoát ra khỏi khu vực đối mặt của bạn, bất kể khu vực đó thế nào. Những thành công vĩ đại trong kinh doanh đến từ việc chấp nhận rủi ro, từ việc có những bước đi táo bạo mà ở đó chưa có ai từng đi. Hãy mở phong bì của bạn ra. Đặt vào những cái gọi là: “BHAGs” (những mục tiêu lớn, phức tạp, cần giải quyết táo bạo) cho bản thân bạn và cho tổ chức của bạn. Đừng bao giờ thỏa mãn với hiện tại. Peter Drucker nói, "Bất cứ khi nào bạn trông thấy một thành công vĩ đại trong kinh doanh, đó là vì trong quá khứ đã có người chộp được một cơ hội lớn."

Hãy nhớ rằng, không quan trọng là bạn lập kế hoạch tốt như thế nào, cuộc đời của bạn sẽ là một chuỗi liên tục của các vấn đề, những khó khăn, những thất vọng, những thất bại, và những chướng ngại. Những điều này có thể dễ dàng làm bạn thoái chí nản lòng. Tuy nhiên, tiêu chuẩn của một người lãnh đạo đó là người đó không không bao giờ cho phép mình “hưởng thụ” sự xa xỉ của nản chí hay tự than thân. Người lãnh đạo không phàn nàn, cáo lỗi, và muốn mọi thứ sẽ dễ dàng hơn hay khác đi. Hãy luôn tự nhắc nhở mình, như Henry Ford có lần đã nói: "Thất bại chỉ là một cơ hội để đến mới một sự bắt đầu lại thông minh hơn."

Hãy quyết tâm ngay để xây dựng một thói quen dũng cảm bằng cách cư xử một cách can đảm, bằng cách làm những điều bạn sợ, và bằng cách tiếp xúc một cách táo bạo và thẳng thắn với những người và tình huống khó trong cuộc sống của bạn. Như Mark Twain đã viết, "Can đảm không phải là thiếu sợ hãi, vắng bóng sợ hãi, mà là kiểm soát sợ hãi, làm chủ sợ hãi."

Làm thế nào bạn có thể áp dụng Luật này ngay lập tức:

Tưởng tượng rằng bạn có thể giơ một cây gậy thần lên và đạt được bất kì mục tiêu nào mà bạn đã đặt ra cho bản thân. Bạn sẽ hành động gì trong kinh doanh của mình, bạn sẽ tạo ra những thay đổi nào, nếu bạn không sợ thất bại? Bạn sẽ đặt ra mục tiêu gì nếu bạn được đảm bảo là sẽ thành công? Bất kì những câu trả lời cho những câu hỏi này là gì, hãy bắt đầu hành động ngay hôm nay như thể là thành công của bạn đã được đảm bảo.

Xác định một sự sợ hãi cụ thể trong đời bạn, chẳng hạn như nói trước công chúng hay đối mặt với những cái khác, điều đó có thể gây khó khăn cho bạn trong việc nhận ra đầy đủ tiềm năng của mình. Bất kì là gì, hãy quyết tâm ngay hôm nay để đối phó và vượt qua nó. Như Dorothea Brande đã viết: "Hãy hành động như là điều đó không thể thất bại, và nó sẽ là như vậy!"

( Source : Brian Tracy - 100 Quy luật bất biến để thành công trong kinh doanh )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét