Ads 468x60px

Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

36. Luật Hiện thực

Những người lãnh đạo đối xử với thế giới như là chính nó chứ không phải họ muốn thế giới phải theo ý họ.

Khả năng của bạn và sự sẵn sàng của bạn trở nên hoàn toàn hiện thực trong cuộc sống và trong công việc là những phẩm chất quan trọng nhất của việc lãnh đạo. Mức độ hiện thực thực sự của bạn được chứng minh bởi sự sẵn lòng của bạn đối phó thẳng thắn với sự thật của cuộc sống và của việc kinh doanh của bạn, dù nó có thể là gì.


Peter Drucker đã đề cập đến phẩm chất hiện thực này có trong một người lãnh đạo như là "sự chân thực của trí tuệ." Jack Welch, chủ tịch của General Electric, gọi nó là "Nguyên tắc xác thực." Ông đã tiếp cận mọi vấn đề hay khó khăn bằng câu hỏi: Sự thực là gì? Tập trung vào việc nhận các thực tế. Thực tế không nói dối. Bạn càng thu nhận được nhiều thực tế, bạn càng có thể xây dựng được một bức tranh hiện thực tốt hơn. Chất lượng các quyết định của bạn sẽ được quyết định phần lớn bởi chất lượng của thông tin mà những quyết định này căn cứ vào.

Trong khi bạn thu thập các thực tế, hãy khép mình vào kỉ luật để duy trì tính khách quan, để tránh vội vàng đưa ra kết luận. Ưu tiên số một cho việc tìm kiếm sự thật, hơn là ngoan cố và biện hộ. Hãy tưởng tượng, giống như một bài tập, rằng tình huống này đang xảy ra với một ai đó khác mà bạn đã được mời đến như một người quan sát để khuyên và bình luận. Hãy đứng lùi lại sau tình huống, hay bước ra khỏi nó, có thể giúp bạn có cái nhìn khách quan và chân thật hơn và tạo khả năng cho bạn đưa ra những quyết định tốt hơn.

Một trong những tiêu chí của người “thể hiện đầy đủ tiềm năng của mình", theo Abraham Maslow, đó là họ cực kì chân thật và khách quan về bản thân họ. Họ không có những ảo giác. Họ không che giấu khuyết điểm và không cảm thấy bị ép buộc phải giải thích bản thân họ cho người khác. Họ chấp nhận bản thân, như Oliver Cromwell nói, "không che giấu những khuyết điểm."

Họ biết họ không hoàn hảo và họ không cố thể hiện điều đó. Họ không cảm thấy cần thiết phải là một người nào đó không phải bạn. Họ chấp nhận những yếu điểm của họ và điều chỉnh hành vi của họ để bù đắp cho những yếu điểm đó. Họ không đòi hỏi bản thân phải trở thành hoàn hảo và không cảm thấy tội lỗi khi họ mắc lỗi.

Sự thật là phần lớn mọi người, bao gồm cả những người rất có năng lực, có nhiều yếu điểm hơn thế mạnh. Các tổ chức được xây dựng để tối đa hóa những thế mạnh và làm cho các yếu điểm trở nên không quan trọng. Các yếu điểm được giải quyết và được bù đắp, được hợp lý hóa, hay lờ đi chứ không thể tránh được.

Phân tích bản thân một cách chân thực. Những điểm mạnh lớn nhất của bạn là gì? Các khu vực yếu điểm của bạn là gì? Điểm mạnh của bạn là những gì đã giúp bạn đạt đến mức độ của bạn hôm nay. Những yếu điểm của bạn đang quyết định tốc độ bạn chuyển động về phía trước trong nghề nghiệp của bạn. Trong những khu vực nào các yếu điểm của bạn đang giữ chân bạn hay giới hạn năng lực của bạn trong điều kiện hiện tại của bạn?

Kĩ năng quan trọng yếu nhất của bạn chi phối tầm cao mà bạn có thể sử dụng tất cả những kĩ năng khác của bạn. Bạn càng chân thực với bản thân mình và bạn càng sẵn sàng đối phó thẳng thắn với cuộc sống của bạn, bạn sẽ càng nâng cao được năng lực xử lý những thay đổi không ngừng của công việc kinh doanh chung quanh bạn.

Những điểm mạnh và điểm yếu trong kinh doanh hiện tại của bạn là gì? Hãy liên tục đặt câu hỏi, của tất cả mọi người, để phát triển bức tranh thực tại của bạn sáng sủa hơn. Hãy đọc, nghiên cứu, tham dự các khóa học, và tiếp nhận những quan điểm khác để xây dựng bức tranh hiện thực của bạn trở nên rõ ràng sáng sủa hơn. Luôn luôn sẵn sàng đối mặt với những yếu điểm và sự không hoàn hảo của công ty bạn, bất kể chúng là gì, và sau đó quyết tâm làm một cái gì đó về chúng.

Nếu bạn không hài lòng với mọi thứ, hãy nghĩ về cách thức mà bạn muốn chúng phải như vậy và sau đó dồn tâm sức vào việc tạo ra thực tế mà bạn muốn. Tập trung vào tương lai hơn là quá khứ. Tập trung vào giải pháp hơn là vấn đề. Tập trung vào chỗ mà bạn đang đi hơn là chỗ mà bạn xuất phát.

Từ chối việc cho phép bản thân bạn bối rối về những điều đã xảy ra và những điều không thể thay đổi. Một điều gì đó đã xảy ra như là một thực tế. Nó là một phần của thực tế. Đôi khi điều duy nhất mà bạn có thể làm về một thực tế là điều khiển thái độ của bạn với nó. Cách thức mà bạn phản ứng lại với một tình huống không thể thay đổi sẽ thường quyết định năng lực của bạn trong giai đoạn trước mắt và thành công của bạn về lâu về dài.

Đừng bao giờ tin vào vận may hay hy vọng rằng một điều gì đó không mong đợi sẽ xuất hiện để để giải quyết một vấn đề hay cứu vãn một tình huống. Đừng bao giờ cho phép bản thân bạn ước muốn, hy vọng, hay tin vào bất kì ai khác sẽ làm cho bạn. Bạn là người lãnh đạo. Bạn phải chịu trách nhiệm. Hãy đối xử với thế giới của bạn như bản chất của nó, đừng bắt nó phải tuân theo bạn.

Làm thế nào bạn có thể áp dụng Luật này ngay lập tức:

Xác định những yếu điểm lớn của bạn, về các đặc điểm tính cách hoặc các kĩ năng cụ thể. Phẩm chất cá nhân yếu nhất của bạn là gì? Kĩ năng quan trọng yếu nhất của bạn là gì? Bất kể chúng là gì, xác định chúng một cách rõ ràng và sau đó lập một kế hoạch sửa chữa chúng.

Xác định và phân tích những thực tế của công ty bạn, các sản phẩm, dịch vụ của bạn, phương pháp vận hành hiện tại của bạn. Những yếu điểm hay những chỗ yếu kém trong công việc kinh doanh của bạn là gì? Bất kể chúng là gì, quyết định ngay hôm nay để có những hành động cụ thể để bù cho những yếu kém của bạn và tối đa hóa những mặt mạnh của bạn.

( Source : Brian Tracy - 100 Quy luật bất biến để thành công trong kinh doanh )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét