Ads 468x60px

Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

37. Luật Quyền lực

Quyền lực hướng về người có thể sử dụng nó một cách hợp lý nhất để đạt được những kết quả mong muốn.

Quyền lực là khả năng ảnh hưởng đến việc phân phối con người, tiền bạc, và các nguồn. Nó tồn tại trong tất cả các mối quan hệ và tình huống của con người. Nó rất quan trọng đối với sự vận hành hiệu quả của cuộc sống con người và xã hội. Nó không tốt mà cũng chẳng xấu. Nó là nó.


Quyền lực có thể được sử dụng trong kinh doanh bằng hai hình thức: (1) nâng cao lợi ích của tổ chức hoặc (2) nâng cao lợi ích của cá nhân. Khi quyền lực được sử dụng một cách khéo léo để nâng cao lợi ích của tổ chức, nó là một sức mạnh tích cực. Nó có thể cải thiện hoàn cảnh của tất cả mọi người trong tầm ảnh hưởng của nó.

Nếu quyền lực được sử dụng, hay lạm dụng, để nâng cao lợi ích của cá nhân mà làm phương hại đến tổ chức, thì quyền lực trở thành một sức mạnh tiêu cực hay tàn phá và có thể làm hại đến tổ chức hay những người trong tổ chức.

Bất kì một tổ chức hay hệ thống nhất định nào cũng có một số lượng quyền lực cố định. Nếu một người có nhiều quyền lực hơn, thì một người khác sẽ có ít đi. Tất cả mọi cuộc đấu tranh giành quyền lực đều nhằm vào kiếm chác một mảng quyền lực lớn hơn trong cái bánh quyền lực cố định ấy.

Cách duy nhất để tổng số quyền lực tăng lên đó là tăng kích cỡ của công ty, số lượng các hoạt động, và số lượng người trong tổ chức đó.

Người lãnh đạo có xu hướng là người có khả năng nhất trong việc nắm dây cương quyền lực và chế ngự chúng. Những rốt cục, những quyền lực thực sự và bên lâu trong một tổ chức đến từ sự đồng lòng của những người theo. Các nhà lãnh đạo trở thành các nhà lãnh đạo và nắm quyền bởi vì những người khác muốn họ có được quyền lực đó. Điều này đặc biệt đúng trong một hệ thống mở mà ở đó mọi người được tự do bỏ đi và tìm đến một nơi nào đó để phò việc một người khác nếu họ không thỏa mãn với cái cách thức mà quyền lực đang được sử dụng.

Cách duy nhất để giữ quyền lực một khi bạn đã có nó là phải chứng minh rằng bạn là người có năng lực nhất trong việc đạt được kết quả bằng cách sử dụng quyền lực đó.

Quyền lực chính là “quyền để làm”. Bạn được giao nhiệm vụ gì với quyền lực mà bạn có? Khi bạn chứng minh khả năng của bạn để đạt được kết quả bằng quyền lực mà bạn có, bạn sẽ thu hút được nhiều cơ hội hơn để mở rộng quyền lực của mình. Khi quyền lực của bạn được mở rộng, bạn sẽ lại càng nhận được nhiều cơ hội và những kết quả to lớn hơn. Quyền lực của bạn sẽ tiếp tục phát triển miễn là bạn phải chứng minh được rằng bạn có thể sử dụng được nó một cách hiệu quả hơn bất kì ai khác.

Bốn loại Quyền lực bạn có thể xây dựng

Có bốn loại quyền lực chính bạn có thể xây dựng. 

Loại thứ nhất là quyền lực chuyên môn. Đây là xuất phát điểm của bạn. Bạn tập trung vào làm một cách xuất sắc. Khi người ta nhận ra bạn đã làm rất tốt những công việc của mình, bạn sẽ đạt được quyền lực và ảnh hưởng lớn hơn so với những người chỉ ở mức trung bình hay tầm thường. Với quyền lực chuyên môn, bạn thu hút sự tôn trọng và chú ý của những người quan trọng trong tổ chức của mình. Bạn nhận được nhiều cơ hội hơn để làm những việc bạn có thể làm tốt. Các cánh cửa mở ra với bạn.

Loại quyền lực thứ hai bạn có thể phát triển đó là quyền lực cá nhân.Loại hình quyền lực này đến từ việc bạn được mọi người xung quanh quý mến và tôn trọng. Mọi người càng quý mến bạn, bạn càng có ảnh hưởng lớn đối với họ Mọi người lắng nghe bạn và cởi mở với những ý tưởng và gợi ý của bạn. Loại hình quyền lực này thường được gọi là “trí tuệ xã hội” hay “trí tuệ xúc cảm”. Nó là khả năng hữu ích nhất, và rốt cục được trả cao nhất trong xã hội của chúng ta.

Loại quyền lực thứ ba, quyền lực địa vị, là loại quyền lực luôn đi đôi với tước hiệu công việc. Quyền lực địa vị bao gồm khả năng tuyển dụng và sa thải, thưởng và phạt. Quyền lực vị trí có thể được tách rời với khả năng và nhân cách. Có rất nhiều người không xứng đáng và không đủ năng lực nhưng vẫn có quyền lực vị trí. Những người này được hưởng địa lợi vì những lý do khác không phải khả năng của họ hoàn thành công việc một cách xuất sắc và nhanh chóng hay khả năng của họ quan hệ tốt với những người khác.

Có lẽ loại quyền lực tối cao nhất, loại thứ tư, là quyền lực được gán cho. Đây là loại quyền lực bạn có khi mọi người xung quanh bạn sẵn lòng công nhận quyền lực và ảnh hưởng của bạn đối với họ bởi vì chính con người bạn. Bạn thu hút quyền lực này vào bản thân bằng cách tỏ ra rất xuất sắc với nhyững gì bạn làm, và đồng thời, được mọi người xung quanh bạn quý mến, tôn trọng.

Xây dựng một cấu trúc quyền lực

Quyền lực trong kinh doanh và trong xã hội dựa vào một hệ thống các yếu tố quản lý phụ thuộc. Một "yếu tố phụ thuộc" được định nghĩa như là một ai đó đang sẵn sàng giúp bạn khi bạn nhờ, thậm chí mặc dù bạn không thể yêu cầu người đó làm bất cứ việc gì. Quyền lực thường phụ thuộc vào khả năng của bạn tạo ảnh hưởng với những người mà bạn không có sự kiểm soát hay quyền lực nào.

Bạn xây dựng một mạng lưới các yếu tố phụ thuộc bằng cách không ngừng tìm kiếm các cách trước hết hãy giúp đỡ người khác bằng cách này hay cách khác. Bạn càng làm nhiều việc tốt cho người khác, không mong đợi được trả ơn, bạn càng đạt được nhiều quyền lực hơn. Những người có quyền lực nhất trong bất kì tổ chức hay cộng đồng nào dường như đều là những người đã giúp , hay có thể giúp, được nhiều người nhất đạt được những mục tiêu và mục đích của chính họ.

Làm thế nào để Giành và Giữ Quyền lực

Bước thứ nhất trong việc giành được quyền lực và ảnh hưởng là bạn phải trở nên có giá trị và sau đó là không thể thiếu được đối với tổ chức của bạn. Trong các phân tích cuối cùng, các kết quả là tất cả vấn đề đó. Hãy giữ cho bạn ở tâm điểm bằng cách luôn luôn hỏi: Những kết quả gì đang trông đợi ở tôi?

Đây là xuất phát điểm. Việc tập trung vào các kết quả luôn luôn là con đường cao tốc của quyền lực và ảnh hưởng cá nhân lớn hơn. Khi bạn đã có tiếng là làm việc tốt, bạn chẳng còn cách nào khác ngoài việc được trả cao và thăng chức nhanh hơn.

Bước thứ hai trong việc đảm bảo quyền lực của bạn đó là bạn phải làm cho bản thân mình trở nên có giá trị và hữu ích đối với ngày càng nhiều người. Không ngừng tìm kiếm những cách thức để đi thêm một dặm đường, làm những việc ngoài tầm mong đợi của những người khác.

Cách thứ ba để bạn mở rộng quyền lực của mình đó là không ngừng tìm kiếm các cơ hội để giúp và làm tăng thêm giá trị cho cả tổ chức của mình và những người trong đó. Đi học thêm, nâng cấp kiến thức và kĩ năng của mình, và tìm kiếm những cách thức mới giúp tăng lượng bán và giảm chi phí.

Đi làm sớm hơn và ở lại muộn hơn. Xung phong gánh vác thêm trách nhiệm. Luôn làm nhiều hơn bạn được trả và đến một lúc nào đó bạn sẽ được trả nhiều hơn những gì bạn đang được trả hôm nay.

Để giành và giữ được quyền lực và ảnh hưởng, bạn sẽ cần nhiều người ủng hộ cả bên trong và bên ngoài tổ chức. Bạn phải suy nghĩ nhiều về vấn đề này. Ai là, hoặc có thể là, những người ủng hộ tốt nhất của bạn, và bạn có thể làm gì để củng cố các mối quan hệ với họ?

Hầu như tất cả mọi người trong một tổ chức đều có quyền lực ít nhiều. Mọi người đều có quyền để giúp đỡ hay gây hại bằng cách này hay cách khác. Mọi người đều có quyền để làm hay chế ngự một việc gì đó cần được làm. Mỗi người đều có được đặt vào vị trí để tiên lên trong sự nghiệp hay ngăn cản nó, làm cho mọi thứ phía trước chuyển động hay ngăn cản chúng. Quyền lực của bạn trong tổ chức của bạn là gì? Quyền lực của những người xung quanh bạn là gì?

Một nguyên tắc quan trọng của quyền lực đó là “quyền lực luôn phát sinh để lấp chỗ trống." Bạn có thể tạo ra quyền lực cho bản thân mình bằng cách bước vào một tình huống mới không xác định mà ở đó tồn tại khoảng trống về quyền lực và đảm đương trách nhiệm để đạt được kết quả. Bạn có thể giành được quyền lực theo ý nghĩa tích cực nhất của bản thân từ quyền lực bằng cách đảm đương một dự án mới và tập trung hết tâm lực của bạn vào sự thành công của dự án đó.

Bạn càng chứng minh được năng lực và khả năng của bản thân trong việc đạt được những kết quả quan trọng và điển hình cho tổ chức của bạn, thì càng có nhiều các dòng quyền lực, ảnh hưởng và uy quyền chảy đến với bạn, và bạn càng trở nên có giá trị hơn.

Làm thế nào bạn có thể áp dụng Luật này ngay lập tức:

Xác định các cá nhân trong tổ chức của bạn những người có quyền lực loại này hay loại khác—quyền lực chuyên môn, quyền lực vị trí, quyền lực cá nhân, hoặc quyền lực được gán cho. Một vài việc mà cá nhân bạn có thể làm để phát triển quyền lực của bạn trong một hay nhiều các lĩnh vực này?

Xác định các những kết quả quan trọng nhất mà bạn được mong đợi ở vị trí của mình. Làm thế nào bạn có thể tăng số lượng và chất lượng các kết quả của bạn? Xác định một thứ mà bạn có thể làm khác đi ngay từ bây giờ để trở nên hiệu quả nhất.

( Source : Brian Tracy - 100 Quy luật bất biến để thành công trong kinh doanh )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét