Ads 468x60px

Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

47. Luật Trao đổi

Tiền là phương tiện mà con người dùng để trao đổi sức lao động trong sản xuất hàng hóa và dịch vụ với hàng hóa và dịch vụ của người khác.

Trước khi có tiền, người ta trao đổi hàng hóa lấy hàng hóa. Trong việc trao đổi hàng hóa lấy hàng hóa, người ta trao đổi hàng hóa và dịch vụ này lấy hàng hóa và dịch vụ khác mà không sử dụng tiền. Khi nền văn minh phát triển và việc trao đổi trực tiếp trở nên rối rắm, người ta nhận thấy rằng họ có thể trao đổi hàng hóa và dịch vụ của họ qua một phương tiện như đồng xu, sau đó họ có thể trao đổi với hàng hóa và dịch vụ của người khác, vì thế , làm cho quá trình tổng thể trở nên có hiệu quả hơn. Ngày nay, chúng ta đi làm và trao đổi công việc của chúng ta lấy tiền, sau đó chúng ta dùng tiền này để mua kết quả công việc của người khác.


Hệ quả thứ nhất của Luật này là

Tiền là thước đo giá trị mà mọi người đặt vào hàng hóa và dịch vụ.

Tiền chỉ là cái mà một người sẽ trả để quyết định về giá trị của một cái gì đó. Hàng hóa và dịch vụ không có một giá trị tách rời với những gì một người nào đó sẵn sàng trả cho chúng. Vì thế tất cả mọi giá trị đều mang tính chủ quan và cá nhân. Nó dựa vào các suy nghĩ, cảm xúc, thái độ và các ý kiến của người mua triển vọng tại thời điểm quyết định mua được đưa ra.

Hệ quả thứ hai của Luật này là Sức lao động của bạn được nhìn nhận như một nhân tố sản xuất hay một giá trị bởi những người khác.

Chúng ta có xu hướng coi "mồ hôi nước mắt của chúng ta," hay công việc của chúng ta, như là một cái gì đó đặc biệt bởi vì nó rất cá nhân. Nó đến với chúng ta và là một sự diễn đạt của những gì là chúng ta. Tuy nhiên, cũng như những thứ liên quan khác, sức lao động của chúng ta chỉ là một giá trị. Là những người tiêu dùng thông minh, là những ông chủ hay những người khách hàng, chúng ta muốn những bỏ ra ít nhất và lấy về nhiều nhất, bất kể là sức lao động của ai liên quan trong đó.

Vì lý do này, bạn không thể đặt vào sức lao động của chính mình một giá trị khách quan. Chỉ có những gì những người khác sẵn sàng trả trả cho sức lao động của bạn trong một thị trường cạnh tranh mới quyết định những gì bạn kiếm được và những gì bạn xứng đáng xét về góc độ tài chính.

Hệ quả thứ ba của Luật này là

Số lượng tiền mà bạn kiếm được là thước đo về giá trị mà người khác đặt vào sự đóng góp của bạn.

Nguyên tắc hoạt động của thị trường lao động rất đơn giản. Bạn sẽ luôn được trả theo tỉ lệ thuận với ba yếu tố: (1) công việc bạn làm, (2) bạn làm tốt thế nào, và (3) sự khó khăn để thay thế bạn.

Bạn được trả bao nhiêu sẽ tỉ lệ thuận với số lượng và chất lượng của sự đóng góp của bạn so với đóng góp của những người khác, kết hợp với giá trị mà những người khác đặt vào những đóng góp của bạn.

Hệ quả thứ tư của Luật trao đổi là

Tiền là kết quả, không phải là nguyên nhân.

Công việc hay sự đóng góp của bạn đối với giá trị của một sản phẩm hay dịch vụ là nguyên nhân, và tiền lương, tiền thù lao hay tiền thanh toán mà bạn nhận được là kết quả. Nếu bạn muốn tăng Quả, bạn phải tăng Nhân.

Hệ quả thứ năm của Luật trao đổi là

Để tăng số lượng tiền bạn đang nhận được, bạn phải tăng giá trị của công việc mà bạn đang công hiến.

Để kiếm được nhiều tiền hơn, bạn phải nâng cao kiến thức, nâng cao tay nghề, cải thiện thói quen làm việc, làm việc lâu hơn và chăm chỉ hơn, làm việc một cách sáng tạo hơn, hoặc làm một cái gì đó tạo khả năng cho bạn nâng cao tầm mức và kết quả từ những cố gắng của bạn. Đôi khi bạn phải làm tất cả những việc này cùng nhau. Những người được trả cao nhất trong xã hội chúng ta là những người không ngừng nâng cao một hay nhiều những lĩnh vực đó để tạo thêm giá trị đối với công việc mà họ đang làm.

Làm thế nào bạn có thể áp dụng Luật này ngay lập tức:

Hãy nghiên cứu kĩ công việc kinh doanh của bạn và quyết định một cách chính xác xem bạn sẽ làm gì để đóng góp những giá trị lớn nhất vào giá cả của các sản phẩm hay dịch vụ mà công ty bạn bán. Làm thế nào bạn có thể tăng giá trị những đóng góp của cá nhân bạn?

Hãy hỏi bản thân bạn mỗi ngày: Tại sao tôi lại được trả lương như vậy? Lập một danh sách những câu trả lời của bạn và chia sẻ với ông chủ và với các đồng nghiệp của bạn. Yêu cầu họ bình luận về nó và nói cho bạn nghe bạn sẽ làm gì mà họ cảm thấy có thể tạo ra những đóng góp lớn nhất cho tổ chức.

( Source : Brian Tracy - 100 Quy luật bất biến để thành công trong kinh doanh )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét