Ads 468x60px

Chủ Nhật, 15 tháng 6, 2014

87. Nghèo mà không oán

Tử Dư làm bạn với Tử Tang. Tử Tang rất nghèo. Gặp khi trời mưa luôn mười hôm. Tử Dư nhớ đến bạn, nghĩ bụng rằng "Tử Tang đến khốn mất!".


Mới bọc gạo đem lại cho.

Lúc đến trước cửa, thấy Tử Tang đánh đàn nửa như khóc, nửa như hát, tiếng không ra hơi, giọng thì líu nhíu, lắng tai nghe, như có câu rằng: 

-Cha ư? Mẹ ư! Trời ư! Người ư!

Tử Dư bước vào hỏi: 

-Bác đàn hát như thế là làm sao vậy?

Tử Tang nói: 

-Tôi nghĩ mãi, mà không biết tự đâu đến nông nỗi cùng cực như thế này? Nào có phải cha mẹ tôi muốn cho tôi nghèo khổ đâu! Nào có phải trời đất để cho tôi nghèo riêng một mình đâu? Trời không riêng che, đất không riêng chở một ai... Thực ra, tôi muốn tìm cho biết tự đâu tôi phải chịu cùng cực như thế này, mà không ra. Vậy thì không phải là cái mệnh nó xui khiến ra như thế ư ! 

Trang Tử Tuyết 

Lời Bàn: 

Tử Tang nghèo mà cho là số mệnh thì ý giống câu ngạn ngữ của ta. "Số giàu của đến dửng dưng, số nghèo con mắt cháo chưng vẫn nghèo". Phàm yên phận nghèo, hay không lo nghèo hay quên cả cảnh nghèo, đó là nét cao quý của hiền triết, không để cho cảnh làm lụy được tâm, làm tổn được chí. Nhưng chúng ta chớ quên rằng những bực hiền triết thường cần lao, hoặc cày ruộng hay câu cá hoặc kiếm củi hay chăn nuôi cho có đủ sống, rồi các ngài mới sống cho ra sống. Cần lao để mưu sinh, đó là sự thường nhưng cần, chúng ta phải có trước đã, để cho thoát khỏi cái nhục ký sinh cái hại cơ hàn thiết thân bất cố liêm sỉ. Khi chúng ta đã tự lập được đã biết trọng liêm sỉ thì chúng ta mới có thể trở nên người không lo nghèo được.

Chú Thích. 

- Tử Dư, Tử Tang : hai người đời Xuân Thu, tính khoáng đạt, chơi thân với nhau.

( Source : Cổ học tinh hoa - Nguyễn Văn Ngọc - Trần Lê Nhân )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét