Ads 468x60px

Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

Mọi việc khởi đầu bằng một ô cửa sổ tinh thần trong sáng


Hãy để ý phản ứng của một đứa bé đang tập đi. Khi vấp ngã, nó sẽ làm gì? Chắc chắn là nó không hề đổ lỗi cho tấm thảm đã làm nó vấp hay bởi cha mẹ nó đã không kịp thời ở bên cạnh. Nó tiếp tục đứng lên và lại bắt đầu bước tiếp. Rồi nó lại ngã và lại đứng lên, nhiều lần liên tục như thế. Không hề nản chí, nó vẫn cứ tiếp tục ngã, tiếp tục đứng dậy và tiếp tục bước đi cho đến khi có thể đi được một cách vững vàng, chắc chắn. Tôi tin rằng cảm giác của đứa bé lúc đó là vô cùng sung sướng vì cuối cùng nó cũng đã đi được và biết đi. Hãy thử quan sát những đứa trẻ trong giờ vui chơi. Chúng say sưa với đám bạn, tập trung toàn bộ sức lực cũng như sự chú ý vào đó.


Tất cả chúng ta cũng vậy. Ta hăm hở, rộn ràng muốn tìm hiểu và khám phá cuộc sống này bằng một niềm tin và thái độ tích cực. Có thể nói đó chính là những cửa sổ tinh thần trong sáng, tinh khôi, và với nó, ta có cảm giác là mình sẽ làm được bất cứ việc gì ta mong muốn trong cuộc đời này.

Nhưng rồi cũng sẽ đến lúc có những điều ta không mong đợi bắt đầu che mờ ô cửa sổ ấy. Đó là những điều gì? Có thể đó là những điều rất thường gặp, chẳng hạn: 
Vì những lời phê bình từ mẹ cha, bạn bè hoặc thầy cô giáo.
Vì lời giễu cợt, chê bai của những người xung quanh.
Vì cảm giác thất vọng, thua cuộc khi bị từ chối.
Vì cảm giác nản lòng khi gặp thất bại.
Vì tâm trạng hoài nghi, mất niềm tin và bị tổn thương…

Thái độ sống của chúng ta là khung cửa sổ tâm hồn. Theo thời gian, những thứ làm vấy bẩn ô cửa sổ của ta càng lúc càng tích tụ nhiều thêm, mà đôi khi chúng ta vô tình không nhận biết được. Và như vậy ta sẽ sống và nhìn nhận mọi thứ xung quanh không phải như những gì vốn có của nó, mà qua ô cửa sổ bám đầy bụi bẩn đó.

Và mỗi khi không đạt được mục đích của mình, ta dần mất đi niềm hưng phấn, niềm tin vào bản thân, vào cuộc sống và bắt đầu cảm thấy nản lòng, thất vọng. Tệ hại hơn, ta còn sẵn lòng từ bỏ cả những ước mơ tươi đẹp mà ta từng khát khao có được trong đời.

Mọi việc trở nên tốt đẹp hơn hay tồi tệ đi đều bắt nguồn từ suy nghĩ của bạn. - William Shakespeare

Những điều đó cũng đã từng xảy ra với tôi, trong chuỗi ngày sống mỏi mòn, đơn điệu. Tôi đã có những ngày tháng bận rộn với công việc của một luật sư, nhưng dường như những nghĩ suy của tôi đã không còn sáng trong, tinh khôi như buổi đầu hồ hởi bước chân vào nghề. Khung cửa sổ của tôi đã ngả màu cùng năm tháng, và qua khung cửa ấy, tôi nhìn đời bằng con mắt hoài nghi, khắt khe, thận trọng. Tôi mất dần đi những ấm áp của tình người, mất lòng vị tha với bạn bè, người thân và với chính mình. Chính những suy nghĩ tệ hại đó đã phủ lên ô cửa tâm hồn tôi những lớp bụi ố màu không đáng có.

( Source : Thay thái độ - Đổi cuộc đời - Jeff Keller ) 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét