Ads 468x60px

Thứ Sáu, 16 tháng 1, 2015

Con người có thể kiểm soát cảm xúc của mình nhờ vào các chức năng của nhận thức.


Những tác nhân bên ngoài không thể bắt con người làm như thế. Chỉ con người mới có thể thay đổi những thói quen phản ứng của cảm xúc. Càng sống có văn hóa, hiện đại và văn minh bao nhiêu thì các bạn càng dễ dàng kiểm soát cảm xúc lẫn cảm giác của mình bấy nhiêu – nếu thực sự bạn chọn như vậy.

Chẳng hạn, sợ hãi là một cảm xúc có lợi trong một số tình huống nhất định. Nếu không sợ nước thì có lẽ rất nhiều trẻ em đã bị chết đuối. Tuy nhiên, việc các bạn lãng phí năng lượng tinh thần của mình vào những cảm xúc bị định hướng sai là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Nhưng nếu quả thực như vậy thì các bạn vẫn có thể tái định hướng nguồn năng lượng tinh thần của mình sao cho hợp lý. Bằng cách nào? Bằng cách luôn nghĩ đến những gì bạn muốn làm và loại bỏ ra khỏi đầu óc những gì bạn không muốn. Cảm xúc phụ thuộc tức thời vào hành động. Do đó, các bạn hãy bắt tay vào hành động.

Hãy thay thế cảm xúc tiêu cực bằng cảm xúc tích cực. Ví dụ, nếu cảm thấy sợ hãi và muốn trở nên can đảm thì các bạn hãy hành động một cách can đảm! Nếu muốn mạnh mẽ thì hãy hành động một cách mạnh mẽ. Tuy nhiên, các bạn phải bảo đảm rằng nguồn năng lượng của mình đang được sử dụng vì một mục đích tốt đẹp và có ích. Dawn Fraser ở Úc có thể được xem là một ví dụ điển hình cho trường hợp này. Lớn lên trong một khu dân cư nghèo ở Balmain, vùng ngoại ô ven bờ biển ở Sydney, Dawn có một thể hình xanh xao vì thiếu máu. Tuy nhiên, cô lại ấp ủ lòng quyết tâm phi thường để trở thành một nhà vô địch bơi lội vĩ đại. Cô là một người tốt, nhưng đôi khi, cô lại không đủ tốt để tự làm hài lòng chính mình.

Trên đường trở về nhà từ Đại hội Thể thao Khối Thịnh vượng chung thuộc Anh ở Cardiff, Anh Quốc, cô đã đọc một cuốn sách đặc biệt. Đó chính là Cách Nghĩ để Thành Công.

“Tôi nhận thấy những công thức thành công của Napoleon Hill rất thú vị”, cô nói. “Tôi bắt đầu nghĩ đến thất bại của đội chúng tôi trước những cô gái Anh trong nội dung bơi tiếp sức hỗn hợp, trong khi ở phần bơi tự do, tôi bơi 60,6 giây. Thành tích này nhanh hơn kỷ lục thế giới của tôi đến 6/10 giây, nhưng vẫn chưa đủ để mang lại khoảng cách 11 mét lúc bắt đầu mà chúng tôi cần.

“Tôi tự hỏi rằng liệu mình đã thể hiện tất cả năng lực hay chưa trong vòng bơi cuối cùng ấy”.

Dawn Fraser bắt đầu suy nghĩ về giấc mơ mà cô đã ấp ủ từ lâu – trở thành người phụ nữ đầu tiên bơi 100 mét trong thời gian dưới 60 giây. “Đó là Một Phút Thần Kỳ”, cô nhớ lại.

“Nếu tôi có thể thực hiện vòng bơi cuối trong một phút thần kỳ, chúng tôi hẳn đã chiến thắng!”, cô nghĩ.

“Từ khoảnh khắc đó, niềm hy vọng bấy lâu về việc phá vỡ kỷ lục một phút đã trở thành khát vọng cháy bỏng trong tôi. Tôi xem đó là mục tiêu của mình và lập ra một kế hoạch cụ thể gồm những hành động tích cực. Như Napoleon Hill đã khuyên, tôi quyết định nỗ lực hơn nữa – cả về tinh thần lẫn thể chất”, Fraser nói.

Bên cạnh việc rèn luyện cơ thể, Fraser còn tập kiểm soát tinh thần của mình. Cô đã phá hết kỷ lục này đến kỷ lục khác cho đến khi đạt được mục tiêu của mình. Theo Thomas H. Wyngard, một nhà báo người Úc thì các huấn luyện viên điền kinh trên toàn nước Úc bắt đầu bị thu hút trước những lời dạy của Napoleon Hill.

Wyngard nói: “Trong quá trình tìm kiếm những biện pháp giúp các nhà vô địch của mình nỗ lực thêm nữa so với chương trình huấn luyện khoa học truyền thống, các huấn luyện viên hàng đầu đã tìm ra nguồn cảm hứng mới mẻ từ những học thuyết của vị ‘chuyên gia vĩ đại’ người Mỹ. Về cơ bản thì họ đã vận dụng kỹ thuật huấn luyện tinh thần của Napoleon Hill cho những vấn đề thuộc về thể chất. Một số người đã tham gia khóa học Thái độ tích cực - Khoa học của thành công để biết được cách vận dụng những nguyên tắc này sao cho thích hợp”.

Đây có phải là lúc nạp lại năng lượng cho bạn hay không? Bạn đã bắt đầu vận dụng những nguyên tắc được giới thiệu trong cuốn sách này hay chưa? Bạn đã sẵn sàng để trở thành một nhà vô địch? Nếu đã sẵn sàng thì hẳn các bạn sẽ muốn học cách tận hưởng một sức khỏe tốt và sống thọ hơn – mời bạn bước sang chương tiếp theo.

( Source : Tư duy tích cực tạo thành công - Napoleon Hill - W. Clement Stone )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét