Ads 468x60px

Thứ Sáu, 13 tháng 2, 2015

Bí quyết 10 : Phân chia các hoạt động của bạn


Bí quyết của những người hạnh phúc và thành đạt nằm ở khả năng tập trung hoàn toàn vào một công việc nhất định của họ. Dù có rất nhiều việc phải lo nghĩ nhưng họ vẫn tìm ra phương pháp để chúng không cản trở lẫn nhau và thiết lập nên trật tự trong nội tâm của mình. Và trật tự này khá đơn giản: Những việc quan trọng nhất phải được làm trước tiên!

Trên lý thuyết thì điều này nghe có vẻ dễ dàng, nhưng trên thực tế, mọi chuyện lại rất khác. Có thể bạn đã cố gắng sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các công việc của mình nhưng lại gặp thất bại vì những chuyện nhỏ nhặt không lường trước được. Hãy biến đơn giản hóa thời gian thành một lĩnh vực mới của việc quản lý bản thân bạn.

Sự đơn giản tuyệt đối

Hãy đưa ra thứ tự ưu tiên cho các công việc chuyên môn và công việc cá nhân của bạn theo thứ tự số 1 là những công việc cực kỳ quan trọng, và tiếp đến là số 2, số 3, số 4…. Đôi khi, thứ tự ưu tiên sẽ được thiết lập dựa trên mức độ cấp bách về thời gian. Tuy vậy, bạn cũng đừng tin tưởng tuyệt đối vào tiêu chí này bởi không phải mọi thứ cấp bách đều thật sự quan trọng. Vị trí đầu tiên phải là dành cho những việc có khả năng mang đến lợi ích trên mức trung bình, có tiềm năng phát triển hoặc được nhiều người để ý. Điều mới lạ trong con đường đơn giản hóa chính là không thỏa hiệp. Mỗi ngày, bạn chỉ nên chọn ra một việc cho ưu tiên 1.

Nếu bạn cố gắng đảm nhiệm hai nhiệm vụ cùng lúc thì nguồn năng lượng của bạn sẽ bị tiêu tan ngay lập tức. Cho dù chỉ cố gắng giải quyết công việc thứ hai ấy trong đầu thì bạn cũng đang làm suy yếu sức mạnh nội tại của mình. Chính vì thế, bí quyết ở đây là bạn phải tách biệt việc ưu tiên ra khỏi các công việc tiếp theo đó càng xa càng tốt. Để làm được điều đó, bạn có thể tham khảo hai kỹ thuật sau đây.

Dành thời gian cho những việc quan trọng

Hãy thỏa thuận rõ ràng với những người đang chờ đợi bạn hoàn thành các công việc mà bạn đã liệt vào hạng thứ 2, 3, hoặc thấp hơn. Hãy dành thời gian cho việc ưu tiên hàng đầu. Đừng đưa ra những kỳ hạn thiếu thực tế bởi nếu không, bạn sẽ lại rơi vào cái vòng lẩn quẩn.

Bạn sẽ nhận được những cuộc điện thoại với điệp khúc cũ rích: “Nhưng anh/cô đã hứa với tôi …”. Hãy giữ bình tĩnh và đừng để mình bị đe dọa. Hãy nói lên sự thật: việc ấy không thể nào hoàn thành sớm hơn được. Nguy cơ mất khách hàng theo cách ấy hoặc nguy cơ bị đuổi việc thường không cao như mức nhiều người vẫn tưởng.

Về lâu dài, mọi việc sẽ tệ hại hơn nếu bạn không hoàn tất được công việc theo đúng kỳ hạn mà bạn đã hứa. Điều quan trọng là bạn phải giữ cho đầu óc mình được sáng suốt đối với những việc nằm trong ưu tiên 1. Đó là nguyên tắc của việc dành thời gian cho những điều quan trọng.

Hành động chống lại sự quấy nhiễu

Hãy tránh xa những điều quấy nhiễu (ví dụ: bằng cách chuyển sang một phòng làm việc khác; xem Bí quyết đơn giản hóa 14) và hãy bắt đầu ngày mới bằng công việc ưu tiên số 1. Đừng cho phép bất cứ sự quấy nhiễu nào xen vào công việc của bạn. Hãy trì hoãn những công việc mà bạn thích làm nhất, chẳng hạn như kiểm tra thư, lướt web, tưới hoa, đặt mua những chú gấu teddy mới…

Chỉ thưởng cho bản thân những hoạt động dễ chịu khi đã hoàn tất giai đoạn đầu tiên của công việc số 1. Hãy tự an ủi bằng câu nói: "Vạn sự khởi đầu nan" nhưng đồng thời bạn phải tự mang đến động lực cho bản thân. Có thể ban đầu, bạn cảm thấy cuộc sống của mình như một chiến trường, nơi mà bạn cần phải nắm thế chủ động. Nhưng sau một thời gian, mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều. Đó là nguyên tắc của việc tập trung đề phòng có ý thức.

Bạn sẽ nhận ra rằng khi tập trung vào một công việc, bạn có được nguồn sức mạnh mà trước đây bạn không hề biết. Hãy tưởng tượng: Bạn tham gia một cuộc thi tài trong hội chợ và phải mang theo hai chú heo thật nặng chạy qua đoạn đường dài hơn chín mươi mét. Nếu cố gắng ôm cả hai con cùng lúc thì bạn sẽ khó bề cán đích được. Trong khi đó, nếu bạn cột một con lại rồi ôm lấy con kia, dồn hết sức lực bế nó chạy đến đích. Sau đó bạn nghỉ mệt một lát rồi chạy trở lại để ôm nốt con còn lại chạy đến đích thì bạn có thể hoàn thành được phần thi của mình trong những tràng vỗ tay vang dội từ khán giả!

Ăn mừng thành công của bạn

Khi đã giải quyết xong công việc số 1, hãy ăn mừng thành công ấy. Bạn có thể ăn mừng một mình hoặc cùng với người khác. Bạn có thể nằm dài trên bãi cỏ, rong ruổi trên khắp các con đường, uống bia hoặc cùng người bạn đời tổ chức một buổi tiệc nho nhỏ. Hãy để bản thân được nếm trải cảm giác hoàn thành được một việc gì đấy và hãy tận hưởng nó.

Bất luận có bao nhiêu công việc khẩn cấp khác đang chờ đợi thì đây vẫn là khoảng thời gian mà bạn nên dành cho trải nghiệm tích cực của mình mà thôi! Đừng để bất cứ ai cướp đi khoảnh khắc hạnh phúc này của bạn, nhất là chính bản thân bạn! Đây là điểm quan trọng nhất trong kế hoạch đơn giản hóa thời gian.

Nếu không thực hiện được điều này, bạn sẽ cảm thấy cuộc sống của mình như một gánh nặng và công việc thật buồn tẻ. Hãy thử nguyên tắc ăn mừng cuộc sống, tốt nhất là ngay từ hôm nay.

( Source : Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống - Werner Tiki Küstenmacher & Lothar Seiwert)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét