Ads 468x60px

Thứ Bảy, 28 tháng 2, 2015

Lý lẽ chống lại hệ thống các loại tính cách

Hệ thống các loại tính cách chỉ là một sự hỗ trợ, bởi chắc chắn chúng chứa đựng một số điều bất hợp lý. Dưới đây là những sự chống đối thường xảy đến với mô hình chín đỉnh.

“Tôi nghĩ là mình có đầy đủ các đặc điểm tính cách trên”

Đây là điều mà rất nhiều người đã nói khi lần đầu tiên họ đọc các mô tả tính cách trên. Thực ra, mỗi đoạn mô tả trên đều dựa trên những quan sát đặc điểm tâm lý của con người. Bạn càng nhìn vào bản thân mình một cách sáng suốt, khách quan, bạn sẽ càng cảm thấy ngạc nhiên và tự nhận ra chính mình. Nhưng bạn chỉ có thể phát triển toàn vẹn bản thân nếu tìm ra tính cách của mình giữa chín loại được thể hiện ở trên.

“Liệu có dạng lai nào không?”

Thật ra, hệ thống mô hình chín đỉnh thừa nhận các “đường biên”. Chẳng hạn, một người số Bảy sẽ có những nét tính cách tựa như hai loại liền kề, số Sáu và số Tám. Tuy nhiên, sức mạnh của mô hình chín đỉnh sẽ bắt đầu phát triển chỉ khi bạn đã ra quyết định và bắt đầu bắt tay vào việc tạo dựng hình tượng của riêng mình.

“Tôi có thể là loại người số Ba hoặc số Bốn”

Nhưng không phải thế. Giống như trò Ru-lét vậy, trái banh sẽ luôn chỉ dừng lại ở một rãnh nhất định mà thôi. Mọi biến động trong nội tâm bạn rồi sẽ ngừng lại và khi đó, bạn sẽ biết mình nên tập trung vào loại nào. Nếu kết quả kiểm tra của bạn cho ra vài khuôn mẫu mạnh mẽ như nhau và bạn vẫn ảm thấy băn khoăn thì hãy đọc lại đoạn viết về ba trung tâm.

“Tôi là người số Mười”

Sau khi tìm hiểu cặn kẽ, hầu hết mọi người đều cảm thấy tương ứng với một trong chín khuôn mẫu đã nêu. Hàng triệu người đã tìm được lời khuyên cho mình thông qua sự giúp đỡ của mô hình chín đỉnh. Mô hình này đã được các nhà khoa học trên thế giới theo dõi, xây dựng và phân tích trong hơn hai mươi năm qua. Bạn có thể hoàn toàn tin tưởng vào nó khi khám phá mục đích sống của mình. Bằng những kinh nghiệm của mình, chúng tôi tin rằng mô hình chín đỉnh là công cụ tốt nhất để phân  
tích bản thân.

“Tôi không muốn bị nhét vào cái tổ chim bồ câu”

Đừng bao giờ nghĩ rằng những loại tính cách trong mô hình chín đỉnh là một giới hạn, bởi thực tế, nó là tấm biển chỉ đường trong một mê cung. Tính cách của bạn quá đa dạng và phức tạp nên bạn khó bề khám phá ra điểm mạnh và điểm yếu thật sự của mình nếu không được định hướng. Hoặc nếu bạn cứ muốn so sánh nó với chiếc tổ chim bồ câu thì cái tổ ấy cũng đủ rộng để cho cá tính đặc trưng của bạn tha hồ thể hiện.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét