LÃO TỬ ĐẠO ĐỨC KINH
CHƯƠNG HAI MƯƠI HAI
曲則全,枉則直,窪則盈,敝則新,少則得,多則惑。是以聖人抱一為天下式。不自見故明不自是故彰﹔不自伐,故有功﹔不自矜故長。夫唯不爭故天下莫能與之爭。古之所謂曲則全者,豈虛言哉!誠全而歸之。PINYIN
qǔ zé quán,wǎng zé zhí,wā zé
yíng,bì zé xīn,shǎo zé dé,duō zé huo。shìyǐ shèngrén bàoyī wèi tiānxià
shì。bù zì jiàn gù míng bù zì shì gù zhāng﹔bù zì fá,gù yǒu gōng﹔bù zì jīn
gù cháng。fū wéi bù zhēng gù tiān xià mo néng yǔ zhī zhēng。gǔ zhī suǒwèi
qǔ zé quán zhě,qǐ xū yán zāi!chéng quán ér guī zhī。
PHIÊN ÂM
khúc tắc toàn , uổng tắc trực , oa
tắc doanh , tệ tắc tân , thiếu tắc đắc , đa tắc hoặc . Thị dĩ thánh
nhân bão nhất vi thiên hạ thức . Bất tự hiện cố minh bất tự thị cố
chương ﹔bất tự phạt ,cố hữu công ﹔bất tự căng cố trướng . Phù duy bất
tranh cố thiên hạ mạc năng dữ chi tranh . Cổ chi sở vị khúc tắc toàn giả , khởi hư ngôn tai !thành toàn nhi quy chi .
ANH NGỮ
The imperfect is completed…
The imperfect is completed.
The crooked is straightened.
The empty is filled.
The old is renewed.
With few there is attainment.
With much there is confusion.
Therefore the sage grasps the one and becomes the model for all.
She does not show herself, and therefore is apparent.
She does not affirm herself, and therefore is acknowledged.
She does not boast and therefore has merit.
She does not strive and is therefore successful.
It is exactly because she does not contend, that nobody can contend with her.
How could the ancient saying, “The imperfect is completed” be regarded as empty talk?
Believe in the complete and return to it.
The imperfect is completed.
The crooked is straightened.
The empty is filled.
The old is renewed.
With few there is attainment.
With much there is confusion.
Therefore the sage grasps the one and becomes the model for all.
She does not show herself, and therefore is apparent.
She does not affirm herself, and therefore is acknowledged.
She does not boast and therefore has merit.
She does not strive and is therefore successful.
It is exactly because she does not contend, that nobody can contend with her.
How could the ancient saying, “The imperfect is completed” be regarded as empty talk?
Believe in the complete and return to it.
-Translated by Charles Muller, Tōyō Gakuen University
DỊCH NGHĨA
Cong [chịu khuất] thì sẽ được bảo toàn, queo thì sẽ
thẳng ra, trũng thì sẽ đầy, cũ nát thì sẽ mới, ít thì sẽ được thêm,
nhiều thì sẽ hóa mê.
Vì vậy mà thánh nhân[thánh ở đây hiểu theo quan niệm
của Lão] ôm giữ lấy đạo [nhất đây là đạo] làm phép tắc cho thiên hạ.
Không tự biểu hiện cho nên mới sáng tỏ, không tự cho là phải cho nên mới
chói lọi, không tự kể công cho nên mới có công, không tự phụ cho nên
mới trường cửu [hoặc hơn người]. Chỉ vì không tranh với ai cho nên
không ai tranh giành với mình được.
Người xưa bảo: “Cong thì sẽ được bảo toàn”, đâu phải hư ngôn! Nên chân thành giữ vẹn cái đạo mà về với nó.
LỜI BÀN
Câu cuối: “Thành toàn nhi qui chi” có người dịch là:
- Thực vẹn đủ nên theo về.
- Nếu thành thật hoàn toàn thì ai cũng về với mình.
- Do đó mà mình giữ được toàn vẹn.
- Thực giữ được vẹn cái đạo chuyên đạo cũng giữ được vẹn cho mình mà mình về với đạo.
Các nhà bình giải đều cho rằng bốn hoặc cả sáu châm
ngôn trong câu đầu: 【khúc tắc toàn, uổng tắc trực, oa tắc oanh, tệ tắc
tân, thiểu tắc đắc, đa tấc hoặc】đều là thành ngữ trong dân gian đã có từ
xưa. Họ bảo rằng: “Lão tử thích chủ trương thuyết tương đối, nên thường
nói ngược với người đời, “nhu tri kì hùng, thủ kì thư, tri kì bạch, thủ kì hắc, tri kì vinh, thủ kì nhục”
(chương 28). Ở đây cũng vậy. Người ta ai cũng muốn được toàn vẹn,
thẳng, đầy, mới, có nhiều, riêng ông, cái gì người ta bỏ: cong, queo,
trũng, cũ nhát, ít, thì ông lại coi trọng”.
Đạo vốn khiêm, nhu, người giữ đạo cũng phải khiêm nhu: cong, queo, tức là nhu, trũng, cũ, ít tức là khiêm. Khiêm nhu thắng được tự phụ cương cường. Đó là một lẽ. Còn lẽ nữa là trong vũ trụ không có cái gì bất di bất dịch, thịnh rồi suy, đầy rồi vơi, cho nên bây giờ ở vào trạng thái cong queo thì sau sẽ bảo toàn được sẽ thẳng ra; bây giờ ở vào trạng thái thấp trũng, cũ nát, ít thì sau sẽ được đầy, mới, nhiều.
Những kinh nghiệm đó thuộc vào cái túi khôn chung của nhân loại, chẳng riêng của Trung Hoa; Lão tử chỉ có công nhấn mạnh vào coi trọng nó hơn những người khác và sắp đặt thành một hệ thống mà dùng đạo, tức luật thiên nhiên làm cơ sở.
Đạo vốn khiêm, nhu, người giữ đạo cũng phải khiêm nhu: cong, queo, tức là nhu, trũng, cũ, ít tức là khiêm. Khiêm nhu thắng được tự phụ cương cường. Đó là một lẽ. Còn lẽ nữa là trong vũ trụ không có cái gì bất di bất dịch, thịnh rồi suy, đầy rồi vơi, cho nên bây giờ ở vào trạng thái cong queo thì sau sẽ bảo toàn được sẽ thẳng ra; bây giờ ở vào trạng thái thấp trũng, cũ nát, ít thì sau sẽ được đầy, mới, nhiều.
Những kinh nghiệm đó thuộc vào cái túi khôn chung của nhân loại, chẳng riêng của Trung Hoa; Lão tử chỉ có công nhấn mạnh vào coi trọng nó hơn những người khác và sắp đặt thành một hệ thống mà dùng đạo, tức luật thiên nhiên làm cơ sở.
Nguyễn Hiến Lê dịch và chú giải
TỪ NGỮ
是以 【shìyǐ】 [liên từ] thị dĩ, vì vậy, cho nên抱一 【bàoyī 】giữ lấy (một nguyên tắc), stick to one principle
天下 【tiānxià】 thiên hạ, world; everywhere under heaven
為(Simplified written as 为) 【wèi】 for, on account of 【wéi】 be, become
[Hoa Sơn bổ sung phần từ ngữ]
(Source : Hoasontrang)
Mục lục
0 nhận xét:
Đăng nhận xét