Ads 468x60px

Thứ Bảy, 2 tháng 11, 2013

Chương 03 - Củng cố niềm tin - xua tan sự lo lắng sợ hãi

Sợ hãi
Nỗi sợ là có thật. Ta phải thừa nhận rằng nó luôn tồn tại trong ta chừng nào ta chưa chế ngự được nó.

Ngày nay, phần lớn nỗi sợ bắt nguồn từ nguyên nhân tâm lý. Lo lắng, căng thẳng, hồi hộp, sợ hãi đều là do sự tưởng tượng một cách tiêu cực, do bạn không biết cách dẹp qua một bên những tưởng tượng như thế. Nhưng nếu chỉ đi tìm nguyên nhân làm cho ta sợ thì không thể chữa căn bệnh “lo sợ” này. Nếu một bác sĩ phát hiện anh có bệnh ở một bộ phận nào đó trong cơ thể thì ông ta không bao giờ dừng lại ở đó. Ông ta sẽ tìm cách chữa trị cho anh. Sở dĩ các bạn thường nói: Anh chỉ tưởang tượng ra đấy thôi! Là vì họ tin rằng không làm gì có nỗi sợ thật ở trên đời này. Nhưng nỗi sợ là có thật. Nó đã và đang tồn tại trên đời này. Sợ hãi là kẻ thù số một của thành công. Nó ngăn cản không cho ta chớp lấy cơ hội. Nó hủy hoại sinh lực của ta. Nó gây bệnh cho ta, làm giảm tuổi thọ của ta. Nó ngăn không cho ta nói điều ta muốn.

Không ai vốn sinh ra đã có ngay lòng tự tin. Phải rèn luyện mới có được. Những người luôn tỏ ra tự tin, chế ngự được lo lắng, tinh thần luôn thoải mái thanh thản mà bạn từng quen biết đều là những người đã biết tranh thủ từng giây, từng phút để luyện tập đức tính tự tin. .

Dưới đây là hai việc bạn cần làm để tạo lập tính tự tin thông qua cách quản lý có hiệu quả tại nhà băng của bạn:

1. Chỉ gửi vào “Nhà băng ký ức” những ý nghĩ tích cực: 

Tất cả mọi người đều có lúc gặp phải những tình huống có thể khiến họ khó chịu, lúng túng, nhụt chí nhưng những người thành công và thất bại xử sự hoàn toàn trái ngược nhau đối với các tình huống ấy. Có thể nói những người thất bại chỉ biết buông xuôi; họ chỉ biết mỗi việc là nhớ về nó, lâu dần thành quen! Nó đã ăn sâu vào trí óc họ, họ không còn nghĩ tới được việc gì khác ngoài nó. Đêm đêm họ chỉ nghĩ về nó. Trái lại những người thành công, tự tin thì “không nghĩ thêm về nó”. Họ chỉ tập trung đưa thêm những ý nghĩ tích cực vào nhà băng ký ức của họ.

Chiếc xe của bạn sẽ chạy ra sao nếu sáng nào bạn cũng vứt hàng nắm bụi bẩn vào động cơ của nó. Chiếc động cơ đó dù tốt đến mấy chăng nữa chẳng chóng thì chầy nó cũng sẽ hỏng hóc và không thể làm được những gì bạn muốn. Trí óc bạn rồi cũng sẽ chung số phận như động cơ ấy nếu ngày nào bạn cũng chỉ “rót” vào đó những tư tưởng tiêu cực, khó chịu. 

2. Chỉ rút những ý nghĩ tiêu cực ra khỏi nhà băng ký ức

Rõ ràng là bất cứ một ý nghĩ tiêu cực nào cũng sẽ trở thành con quái vật thật sự hoành hành trong tâm trí bạn nếu bạn cứ luôn nhớ tới nó. Con quái vật ấy sẽ lấy mất niềm tin của bạn, và làm cho những phiền muộn của bạn trầm trọng hơn.

Alice Mulcahey : “Thật kinh ngạc là hiện nay có đến hàng triệu người đang tự chết dần chết mòn. Họ chết mòn về tinh thần nhiều hơn là về thể xác: họ luôn tìm cách tự làm nhục, tự trừng phạt bản thân họ hay nói chung là tự hủy hoại họ”.

Melvin S.Hattrick - Khi bạn có cảm giác thoải mái về một chuyện gì đó, trí óc bạn có thiên hướng muốn ghi nhớ nó. Khi bạn có cảm giác khó chịu, trí óc bạn có xu hướng muốn quên nó đi vì nó trái ngược với điều chúng ta mong muốn.

BẠN HÃY CỐ GẮNG LÀM THEO 5 NGUYÊN TẮC SAU ĐÂY:

1. Hành động xua tan sự sợ hãi. Hãy cô lập nỗi sợ của bạn, tìm ra nguyên nhân và sau đó có hành động phù hợp. Phó mặc, không hành động chỉ làm tăng thêm sự sợ hãi và giết chết lòng tự tin.

2. Cố gắng hết sức mình đưa những ý nghĩ tích cực vào bộ nhớ của bạn. Không bao giờ được để những ý nghĩ tiêu cực phát triển thành những con quái vật, thành khối u lớn trong tư tưởng bạn. Hãy kiên quyết quên đi những điều phiền lòng.

3. Mọi người xung quanh không khác gì bạn. Nên nhớ rằng con người ta giống nhau nhiều hơn là khác nhau.

4. Tập thói quen chỉ làm những gì mà lương tâm mách bảo bạn là đúng. Điều ấy sẽ giúp bạn không bao giờ có cảm giác tội lỗi. Làm theo lẽ phải - đó là nguyên tắc thiết thực của thành công.

5. Hãy để mọi việc bạn làm nói lên rằng: “Tôi tự tin, hoàn toàn tự tin”. Hãy tập luyện các kỹ năng sau trong mọi việc làm hàng ngày:

a. Ngồi lên phía trên.

b. Nhìn thẳng vào mắt người nói chuyện.

c. Đi nhanh hơn trước 25%

d. Nói thành lời điều bạn muốn nói.

e. Cười thật vui vẻ (sảng khoái).

( Source : David J. Schwartz - The Magic of Thinking Big – Bí quyết thành đạt trong đời người )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét