Ads 468x60px

Thứ Bảy, 2 tháng 11, 2013

Chương 05 - Làm thế nào để sáng tạo nhiều hơn


Mind map
Sáng tạo đơn giản chỉ là việc tìm ra một cách mới để làm việc hay làm cho công việc đó trôi chảy hơn. Phần thưởng cho mọi sự thành công - thành công ở nhà, ở công sở hay ngoài xã hội - là mọi việc trở nên tốt đẹp hơn.

Hãy tin rằng việc này có thể thực hiện được. Đây là vấn đề cốt lõi để làm được bất kỳ việc gì, trước hết chúng ta phải tin tưởng việc đó sẽ thành công, chính sự tin tưởng đặt cơ sở cho bộ não tìm cách thực hiện điều mong muốn.

KHI BẠN CÓ NIỀM TIN THÌ BỘ NÃO SẼ TÌM RA CÁCH GIẢI QUYẾT

Thí nghiệm trên cho ta thấy một điều: khi bạn tin rằng một việc gì đó là không thể thực hiện được thì bộ não bạn sẽ hoạt động và tìm ra lý do vì sao nó không thực hiện được. Còn khi bạn tin tưởng tuyệt đối rằng một việc có thể thực hiện được thì bộ não cũng sẽ hoạt động và nó giúp bạn tìm cách thực hiện điều đó.

Niềm tin sinh ra năng lượng sáng tạo. Ngược lại sự nghi ngờ lại xóa bỏ nguồn năng lượng ấy.

Ở đâu có ý chí thì ở đó có giải pháp tốt.

Người “tầm thường” luôn phản bác lại sự tiến bộ .

Lối suy nghĩ truyền thống cổ hủ là kẻ thù số một của những người luôn mong muốn sáng tạo. Suy nghĩ truyền thống làm bộ óc của bạn đông cứng lại, nó kìm hãm sự tiến bộ và sáng tạo. Dưới đây là ba cách để tránh cách suy nghĩ ấy:

1. Luôn luôn chấp nhận những ý kiến mới. Bỏ ngay những suy nghĩ kiểu thế này: “Không được đâu”, “Chẳng ích gì”, hay “Ý kiến này thật là ngu ngốc”.

2. Hãy là một người luôn thích các cuộc thử nghiệm. Phá bỏ những quy luật hàng ngày. 

3. Hãy là người tiến bộ, đừng là người bảo thủ. Đừng nghĩ: “Đó là cách tôi thường làm trước đây, vì vậy chúng ta phải làm theo cách đó” mà hãy nghĩ “Làm thế nào để tốt hơn trước đây tôi đã làm”. 

Những người thành đạt luôn tự hỏi: “Làm thế nào để hoạt động của mình có hiệu quả hơn. Làm sao để làm việc tốt hơn?”.

Triết lý: Tôi có thể làm tốt hơn sẽ sinh ra điều kỳ diệu. Khi bạn tự hỏi mình: “Làm thế nào để làm việc tốt hơn” thì bạn đã khởi động năng lực sáng tạo và cách làm việc tốt hơn sẽ tự nó đến.

Hãy áp dụng chương trình gồm ba giai đoạn dưới đây để tăng cường khả năng sáng tạo thông qua việc hỏi và lắng nghe:

1. Khuyến khích người khác nói. Trong các cuộc nói chuyện riêng hay trong những cuộc họp đông người hãy khuyến khích mọi người nói một cách tế nhị như: “Kể cho tôi nghe kinh nghiệm của anh về việc...”, “Theo anh, có thể làm gì để giải quyết việc...”, hay: “Theo anh, đâu là điều quan trọng?” khuyến khích người khác nói bạn sẽ đạt được hai điều: bộ óc bạn được cung cấp nguyên liệu có thể dùng để phát huy sáng tạo và bạn được nhiều người yêu mến. Không có cách nào làm người khác thích bạn chắc chắn hơn bằng cách khuyến khích họ nói chuyện với bạn.

2. Hãy kiểm tra những quan điểm của chính mình dưới dạng những câu hỏi. Để người khác giúp bạn trau chuốt những ý kiến của bạn. Hãy sử dụng phương pháp: “Anh nghĩ gì về gợi ý này?” không nên chỉ biết có ý kiến của mình mà bỏ qua những ý kiến khác, cũng đừng nên tuyên bố ngay rằng một ý kiến mới nào đó là một thứ thần dược. Đầu tiên hãy điều tra ý kiến đó và xem những người xung quanh phản ứng ra sao. Nếu làm như vậy thì cuối cùng bạn sẽ có được một ý kiến tốt.

3. Hãy chú ý vào những gì người khác nói. Lắng nghe tức là để cho những gì người khác nói thấm vào tâm trí mình. Có người thường giả vờ lắng nghe nhưng thực ra, người ta chẳng nghe thấy gì cả. Họ chỉ đợi người kia dừng lại để mình tiếp lời. Hãy chú ý những gì người khác nói. Hãy coi trọng điều đó. Đó là cách thu thập tốt nhất cho bộ óc của bạn.

Nói tóm lại, hãy sử dụng những công cụ dưới đây để sáng tạo:

1. Hãy tin rằng điều đó có thể thực hiện được. Khi bạn tin rằng một việc gì đó có thể thực hiện được thì bộ não bạn sẽ tìm cách thực hiện điều đó. Tin tưởng cũng là một giải pháp sẽ dẫn tới những giải pháp khác.

Hãy loại bỏ những từ “không thể”, “không hoạt động”, “không thể làm được”, “cố gắng cũng chẳng ích gì” ra khỏi vốn từ trong suy nghĩ và trong lời nói của bạn.

2. Đừng để các suy nghĩ cổ hủ làm đông cứng bộ não bạn. Hãy chấp nhận các ý kiến mới. Hãy làm một người thích các cuộc thử nghiệm. Hãy thử áp dụng các phương pháp mới. Hãy là người tiến bộ trong mọi việc bạn làm.

3. Mỗi ngày, bạn hãy tự hỏi mình: “Làm thế nào để làm việc tốt hơn?”. Không có giới hạn đối với sự tiến bộ. Khi bạn tự hỏi: “Làm thế nào để làm việc tốt hơn?” thì câu trả lời sẽ tự nó xuất hiện. Hãy thử đi và bạn sẽ thấy.

4. Hãy tự hỏi mình: “Làm thế nào để làm được nhiều việc hơn?”. Sáng tạo là khả năng có sẵn của bộ não. Tự hỏi mình điều này, bộ não bạn sẽ làm việc để tìm ra cách tiết kiệm thời gian. Một sự kết hợp thành công trong kinh doanh là kết hợp giữa những gì mình có thể làm tốt hơn (tức là nâng cao chất lượng công việc) và làm thêm những gì mình có thể làm (tức là nâng cao số lượng công việc).

5. Tập hỏi và lắng nghe. Hỏi - nghe và bạn sẽ có được nguyên liệu để đi đến những quyết định đúng đắn. Hãy nhớ rằng: Người vĩ đại đề cao việc lắng nghe, người tầm thường đề cao việc nói.

6. Mở rộng tầm nhìn. Làm cho mình được khuyến khích. Gặp gỡ những người có thể giúp bạn nảy ra những ý kiến mới, những cách mới giúp bạn làm việc. Hãy hòa đồng với những người có sở thích nghề nghiệp và xã hội khác nhau.

( Source : David J. Schwartz - The Magic of Thinking Big – Bí quyết thành đạt trong đời người )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét