Ads 468x60px

Thứ Bảy, 2 tháng 11, 2013

Chương 07 - Hãy điều khiển môi trường xung quanh

Điều khiển môi trường
Đầu óc của chúng ta là một bộ máy rất tinh vi. Nếu bộ óc bạn làm việc theo cách này, nó có thể dẫn bạn tới những thành công xuất sắc. Nhưng cũng vẫn bộ óc ấy hoạt động theo cách khác lại có thể dẫn bạn tới thất bại thảm hại.

Điều khiển môi trường

Bộ óc là một bộ phận tinh tế nhất, nhạy cảm nhất trong tất cả, chúng ta hãy tìm hiểu và xem điều gì đã khiến óc ta nghĩ như thế này:

 
Cơ thể con người được nuôi bằng thức gì thì nó sẽ phát triển như thế. Cũng tương tự như vậy, bộ óc của ta được “nuôi” bằng gì thì nó sẽ phát triển như vậy. Thức ăn cho bộ óc chính là môi trường xung quanh bạn. Hàng ngày có hàng trăm hàng ngàn thứ ảnh hưởng tới những suy nghĩ có ý thức và trong tiềm thức của bạn. Chúng ta dùng loại “thức ăn” nào cho bộ óc nó sẽ quyết định thói quen, thái độ và tính cách của chúng ta. Mỗi con người đều tiềm ẩn trong mình một khả năng nào đó. Nhưng việc chúng ta phát huy khả năng của mình được bao nhiêu lại phụ thuộc vào loại thức ăn mà ta cung cấp. Bộ óc phản ánh những gì môi trường cung cấp cho nó cũng giống như cơ thể chúng ta phản ánh loại thức ăn mà chúng ta dùng để nuôi sống cơ thể.

Nếu bạn chơi thân với một người có thái độ tiêu cực, bạn cũng sẽ suy nghĩ một cách tiêu cực; nếu bạn quan hệ chặt chẽ với những người nhỏ mọn, bạn cũng sẽ trở nên nhỏ mọn. Trái lại, mối quan hệ với những người có tư tưởng tốt đẹp sẽ nâng cao tầm suy nghĩ của chúng ta, kết bạn với những người có ý chí sẽ giúp chúng ta có thêm ý chí.

Từ mọi phía chúng ta đều thấy mọi người nói: “Thật là ngu ngốc khi trở thành người mơ mộng” và rằng ý tưởng của chúng ta là không thực tế, dại dột, ngây thơ hoặc ngu ngốc, rằng: “Vận may mới là quyết định” hoặc “Cần phải kết thân với những ông bạn quyền cao chức trọng” hoặc bạn còn “quá già hoặc quá trẻ”.

Mọi người bị tư tưởng: “Anh không thể tiến lên được đâu đừng cố gắng làm gì” tấn công dồn dập. Và kết quả là bạn có thể phân loại những người quen biết thành ba nhóm sau:

Nhóm thứ nhất: là những người đầu hàng hoàn toàn. Trong thâm tâm đa số họ đều tin rằng họ không có đủ khả năng, đủ điều kiện cần thiết, rằng thành công và phát đạt là chỉ dành cho những người khác hoặc là may mắn hơn hoặc là có một địa vị cao hơn.

Nhóm thứ hai: Những người chỉ đầu hàng một phần. Số người thuộc nhóm thứ hai này ít hơn nhiều. Họ bước vào đời với một niềm hy vọng không nhỏ vào thành công. Nhưng sau một vài chục năm những tiếng nói chống lại họ bắt đầu xuất hiện, cuộc cạnh tranh để giành công việc hàng đầu có vẻ như khó khăn hơn. Nhóm này đã tự dựng lên một loạt nỗi sợ hãi và sợ bị thất bại, sợ không được dư luận tán thành, sợ mất an toàn. 

Nhóm thứ ba: Những người không bao giờ chịu đầu hàng. Nhóm này có lẽ chỉ chiếm 2 hoặc 3% trong tất cả, không bao giờ tin rằng mình phải đầu và không bao giờ lùi bước. Trái lại, những người này luôn sống và hưởng thành công. Nhóm này là nhóm hạnh phúc nhất vì họ đạt được nhiều nhất. 

Hãy tự tạo cho mình một ý thức chống lại những người muốn bạn tin rằng bạn không làm được điều đó. Việc bạn chấp nhận những lời khuyên tiêu cực chỉ là một thách thức nếu bạn muốn chứng tỏ rằng bạn có thể làm được điều đó.

Hãy cẩn thận về điều này: Đừng để những người có suy nghĩ tiêu cực làm hỏng kế hoạch của bạn. Ở đâu cũng có những người tiêu cực và dường như họ vui mừng khi phá hỏng những tiến bộ tích cực của người khác. 

Bạn hãy bỏ qua những kẻ suy nghĩ tiêu cực ấy đi. Đừng bao giờ để họ hạ thấp bạn xuống cùng một mức với họ. Hãy để cho những lời của họ trôi đi, tựa như “nước đổ lá khoai” vậy. Hãy thắt chặt quan hệ với những người có suy nghĩ tích cực. Hãy tiến lên phía trước cùng với họ.

Tất cả những nông dân trồng ngô trên vùng đất xấu đều biết rằng nếu tăng thêm phân bón cho ngô một cách hợp lý thì họ sẽ thu được vụ mùa tốt hơn. Suy nghĩ của chúng ta cũng vậy, nếu chúng ta muốn thu được kết quả tốt hơn thì ta phải cung cấp thêm “chất dinh dưỡng” cho bộ não của mình.

Nhưng có một loại chất độc khác có lẽ còn âm ỉ hơn, đó là chất độc cho suy nghĩ mà người ta thường gọi là “chuyện đồn nhảm”. Chất độc cho suy nghĩ khác với chất độc cho cơ thể ở hai điểm. Chất độc này ảnh hưởng đến trí óc, chứ không phải đến cơ thể, và theo một cách tinh vi hơn. Người bị “đầu độc” thường không nhận biết ra nó.

Hãy thử suy nghĩ một chút về điều này: Nếu bạn lấy một cái rìu và bổ đồ đạc người hàng xóm của bạn ra thành từng mảnh cũng không làm cho đồ đạc của bạn trông khá hơn chút nào; còn nếu bạn dùng những lời “đao to búa lớn” chẳng hay ho gì về người khác sẽ chẳng làm cho bạn cho tôi hay bất kỳ ai tốt đẹp hơn.

HÃY XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG QUANH BẠN ĐỂ GIÚP BẠN THÀNH CÔNG

1. Hãy luôn có ý thức về môi trường xung quanh. Cũng giống như thức ăn cho cơ thể giúp cho cơ thể khỏe mạnh, còn thức ăn cho trí óc sẽ giúp cho trí óc tốt hơn.

2. Hãy làm sao để môi trường hỗ trợ cho bạn, chứ đừng chống lại bạn. Đừng để cho những lực lượng ẩn kín - những người tiêu cực luôn nói: “Anh không thể làm được điều đó” khiến bạn nản chí.

3. Đừng để những kẻ có suy nghĩ tầm thường kéo bạn lại. Những người hay ghen tị chỉ muốn bạn vấp ngã. Đừng bao giờ để cho họ có được niềm vui ấy.

4. Hãy hỏi ý kiến những người thành công. Tương lai của bạn là quan trọng. Đừng bao giờ mạo hiểm hỏi ý kiến những người luôn thất bại.

5. Hãy làm sao để tinh thần bạn phấn chấn. Hãy gia nhập vào những nhóm mới. Khám phá ra những điều mới mẻ và lý thú để thực hiện.

6. Hãy xóa đi những chất độc cho suy nghĩ trong môi trường xung quanh. Đừng nói xấu về người khác. Hãy nói về người khác với một thái độ tích cực.

7. Hãy dùng những thứ hạng nhất trong tất cả mọi việc. Bạn không thể làm khác được.

( Source : David J. Schwartz - The Magic of Thinking Big – Bí quyết thành đạt trong đời người )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét