Ads 468x60px

Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2013

Môi trường và thói quen

Môi trường: Trí não con người được mặc định xu hướng phản ứng trước thay đổi của môi trường sống và tạo ra những hành động cụ thể nhằm thích nghi với môi trường đó. Trí não sẽ dần chuyển biến theo hướng gần sát với những tác động của môi trường. Theo cách này, hoạt động bộ não con người được ví như sự thay đổi màu da của loài tắc kè hoa khi môi trường xung quanh thay đổi.
Thói quen: Thói quen được tạo nên từ môi trường.
Thói quen được định nghĩa là một hành động, một suy nghĩ được lặp đi lặp lại trong thời gian dài. Một khi thói quen được định hình thì rất khó để phá vỡ hay thay đổi bởi nó đã tạo thành một phản xạ không điều kiện trong tiềm thức.
Bộ não con người tạo nên những phản ứng dựa trên các tác dộng từ môi trường bên ngoài. Thói quen chính là hệ quả của những phản ứng đó và nó được lưu vào tiềm thức.
Như vậy, chúng ta có thể thấy được tầm quan trọng của việc chọn lựa môi trường sống phù hợp, bởi vì đó chính là nền tảng hình thành và phát triển nhân sinh quan của mỗi người.
Các nguyên tắc sau đây sẽ giúp bạn định hình cho mình những thói quen mới tốt hơn:
1. Bước đầu tiên của quá trình hình thành một thói quen mới là bạn hãy xác định thật rõ tính cách, từng suy nghĩ và hành động của mình.  
2. Tập trung chú ý cao độ vào thói quen mới mà bạn đang tạo lập, cố gắng loại bỏ ngay những ý nghĩ khiến bạn gợi nhớ đến thói quen cũ.  
3. Hãy liên tục rèn luyện và thực hiện thói quen mới bất cứ khi nào có thể.  
4. Lưu ý: Hãy kiên trì chống lại cảm giác muốn lặp lại thói quen cũ – phản xạ quá quen thuộc mà bạn đã định hình từ lâu.  
5. Hãy chắc rằng bạn đang tạo lập một thói quen mới phù hợp và chuẩn bị đón nhận những thay đổi tích cực mà nó mang lại.  
Chính vì vậy, tự ám thị là nguyên tắc đầu tiên chúng tôi đề xuất cho việc hình thành thói quen. Tất cả những việc bạn cần làm khi muốn hình thành hay loại bỏ một thói quen chính là hãy kiên trì rèn luyện và vận dụng nguyên tắc tự ám thị.  
Như vậy, yêu cầu quan trọng nhất là bạn cần kiên trì theo đuổi và tập trung vào mục tiêu đã chọn. Một khi đã tìm được cho mình một mục tiêu lý tưởng, cùng với việc phải biết cách theo đuổi đến cùng, bạn cần học cách kiên định trong suy nghĩ và hành động để hoàn thành mục tiêu ấy.
Kiên định với con đường mình đã chọn là điều không mấy dễ dàng. Rất nhiều người thông minh, tháo vát, cần cù nhưng vẫn không thể đạt đến mục tiêu chỉ vì họ còn thiếu sự kiên định và quyết tâm.   
Hành vi tự ám thị, lòng kiên trì và thói quen là bộ ba các phản ứng, phản xạ của cơ thể. Lòng kiên trì chính là chất keo kết đính hành vi tự ám thị và thói quen cho đến lúc chúng hòa lẫn vào nhau và trở thành một phản xạ bình thường của cơ thể.
Chúng ta chỉ có thể rèn luyện lòng kiên trì thông qua việc củng cố và vun đắp niềm tin vào chính mình!
Sự tác động của môi trường
Như đã nói, mỗi chúng ta đều bị tác động bởi các yếu tố từ môi trường sống xung quanh mình. Môi trường ở đây được hiểu với một nghĩa rất rộng.
Bộ não tiếp thu mọi tác động từ môi trường bên ngoài, chính vì vậy hãy để mỗi con người tự chọn lựa cho mình một môi trường sống phù hợp, có thể gợi lên nguồn cảm hứng và lòng nhiệt thành để chúng ta đạt đến lý tưởng và hoàn thành những mục tiêu đã định.
Nếu môi trường sống hiện tại không như bạn mong muốn, đừng ngần ngại thay đổi nó! Việc đầu tiên cần làm là hãy tự hình dung trong tâm trí mình hình ảnh của môi trường mới mà bạn tin rằng ở đó, bạn có thể phát huy mọi khả năng và có thể vun đắp những cảm xúc, những tố chất thật sự của mình để bạn ngày càng tiến gần hơn đến mục tiêu.
Tiếp xúc với một người xấu trong thời gian dài sẽ khiến tâm trí bạn bị chi phối bởi những ý nghĩ xấu xa của họ. Đó là lý do vì sao chúng ta cần tránh tiếp cận với những người không tốt. Tuy nhiên, một lý do quan trọng hơn chính là không sớm thì muộn, bạn sẽ có xu hướng dung nạp những ý nghĩ không tốt của họ và biến chúng trở thành những suy nghĩ của chính bạn!
Trang phục bạn khoác trên người cũng tác động đến tâm lý của bạn bởi vì nó phần nào nói lên môi trường xung quanh bạn. Những bộ trang phục nhàu nát, cũ kỹ khiến bạn trở nên thiếu sức sống và giảm tự tin. Ngược lại, trang phục lịch sự, gọn gàng, sạch sẽ lại giúp bạn cảm thấy tự tin và rảo bước nhanh hơn như đang đi trên con đường quen thuộc.
Những trang phục phù hợp sẽ tác động đến chúng ta theo hai cách. Thứ nhất: mang lại sự tự tin cho người mặc, thể hiện rằng chúng ta là những người lịch sự biết chọn lựa trang phục phù hợp, ngay cả trong những tình huống thông thường. Thứ hai: trang phục phù hợp sẽ tạo được ấn tượng tốt nơi người đối diện.
Tuy nhiên, xét về khía cạnh môi trường tinh thần – tức những diễn biến tâm tư tình cảm diễn ra trong bản thân mỗi người – mới chính là vấn đề quyết định. Trạng thái tinh thần thể hiện những cung bậc tâm lý đã được não xác nhận. Nói tóm lại, những thay đổi của môi trường bên ngoài sẽ là chất xúc tác tạo ra những biến đổi tâm lý bên trong. Tác động từ môi trường bên ngoài sẽ được dẫn truyền đến não, được não xử lý và tạo nên xúc cảm tinh thần cho mỗi người.
Chúng ta có thể bồi đắp những xúc cảm tinh thần tích cực bằng cách chủ động tạo ra chúng và loại bỏ tất cả những ý nghĩ tiêu cực ra khỏi tâm trí. Tuy nhiên, bạn không thể hoàn toàn tránh được những diễn biến tâm lý tiêu cực. Trạng thái tinh thần với các diễn biến nội tâm sẽ thôi thúc con người phải hành động. Tinh thần tốt giúp cơ thể thực hiện hành động một cách chính xác. Chính vì vậy, chúng tôi khẳng định trạng thái tinh thần là yếu tố quyết định chất lượng cuộc sống của mỗi người.
Tạo hóa mang trong mình một sức mạnh vĩ đại: “Hãy nói với ta ngươi muốn gì, ta sẽ giúp ngươi toại nguyện”. Vậy mà rất nhiều người đã không dám nhận ra ước muốn thực sự của mình, cũng không đủ dũng cảm mưu cầu ước muốn đó lần thứ hai. Đó cũng là lý do giải thích vì sao một số người không bao giờ có thể biến ước mơ của mình thành sự thật. Cho nên, cuộc sống là phải có lý tưởng, và hãy sống hết mình vì lý tưởng đó.

( Source : Napoleon Hill’s Golden Rules – Những nguyên tắc vàng của Napoleon Hill )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét