Ads 468x60px

Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2013

Rèn luyện khả năng ghi nhớ

 
 
Rèn luyện khả năng ghi nhớ
Những nguyên tắc thúc đẩy hoạt động của trí não để tạo ra ký ức cho con người đã hình thành nên một phạm trù quan trọng của lĩnh vực tâm lý học – phạm trù trí nhớ. Sở hữu một trí nhớ tốt là bạn đang sở hữu một tài sản quý. 

Ba nguyên tắc chính của phạm trù trí nhớ:

1. Sự ghi nhớ: Là việc tiếp nhận những tác động bên ngoài thông qua các giác quan và lưu giữ cảm giác đó vào tiềm thức. 

2. Khả năng gợi nhớ: Là việc hồi tưởng những cảm giác đã được lưu vào tiềm thức và làm sống đậy những cảm giác đó. 

3. Sự xác nhận: Là khả năng nhận ra một cảm giác quen thuộc khi nó xuất hiện trong tâm trí. Bằng cách này, chúng ta có thể phân biệt được sự khác nhau giữa trí nhớ và sự tưởng tượng.

Vận dụng hiệu quả ba nguyên tắc của phạm trù trí nhớ

Đầu tiên, bạn hãy cụ thể hóa cảm nhận của mình bằng cách tập trung phân tích, giống như một nhà nhiếp ảnh canh chỉnh ống kính để bắt được những hình ảnh đẹp.

Thứ hai, hãy liên hệ điều bạn muốn ghi nhớ với một vật thể, một cái tên hay một nơi mà bạn quen thuộc và có thể gợi nhớ nhanh chóng. 

Thứ ba, hãy lặp đi lặp lại điều bạn muốn ghi nhớ một cách tập trung.

Các công thức và quy tắc luôn khiến chúng ta phải lúng túng. Cách tốt nhất chính là bạn hiểu rõ một vài nguyên tắc cơ bản giúp rèn luyện trí nhớ và tư duy, sau đó bạn vận dụng theo cách riêng của mình.

Hệ thống tư duy khoa học trong kinh doanh

Chúng ta ghi nhớ mọi việc thông qua những chi tiết có liên quan. Khi đã xác định rằng mình phải ghi nhớ một thông tin, bạn không nên thúc ép bản thân mình phải lưu giữ và kiểm soát nó, hãy cố gắng chủ động liên hệ điều bạn muốn ghi nhớ với một hoặc nhiều những ký ức khác đã được lưu trong bộ não.

Những sinh viên nhồi nhét quá nhiều bài vở trước kỳ thi sẽ không thể dung nạp thêm kiến thức nào vào trí nhớ của mình. Họ không thể ghi nhớ hoặc truy lục các kiến thức đã học, và chính việc nhồi nhét bài vở đã phá vỡ hoàn toàn nguyên tắc liên kết tư duy để hình thành ký ức.

Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc nhớ lại một thông tin hoặc một cái tên thì cũng đừng lãng phí sức lực của mình để cố gắng lục lọi trí óc. Thay vào đó, hãy thử nhớ lại một vài chi tiết về không gian, thời gian hoặc vài cái tên có liên quan.

Theo cách này, miễn là bạn mong muốn gợi nhớ điều mình cần nhớ, bạn sẽ thành công.

Nếu trí nhớ của bạn bao quát nhiều lĩnh vực, nhưng chỉ duy nhất một lĩnh vực bạn không am tường thì đó chỉ là vì bạn không tìm thấy sự hứng thú với lĩnh vực ấy, dẫn đến việc bạn không tìm thấy sợi dây liên kết nào giúp bạn nhớ ra. 

Rất nhiều phương pháp khoa học đã được vận dụng trong việc giúp con người ghi nhớ và rèn luyện trí nhớ. Những phương pháp này đều dựa trên nguyên tắc rèn luyện trí nhớ bằng cách liên kết những ký ức trong não bộ với một nhóm các ý tưởng có liên quan.

Sau đây, chúng tôi mong muốn giới thiệu cùng bạn cách áp dụng nguyên tắc trên vào việc rèn luyện trí nhớ và nâng cao khả năng tư duy của con người.

Nguyên tắc 1: Rèn luyện cách vận dụng phối hợp các giác quan

Nguyên tắc 2: Củng cố trí nhớ bằng những ký ức có liên quan

Nguyên tắc 3: Nghiên cứu có hệ thống

Nguyên tắc 4: Hãy thực hiện ngay những dự định của bạn

Nguyên tắc 5: Tạo nên những dấu hiệu

 
Hãy tạo thói quen làm những việc đáng làm và thực hiện theo một trình tự mà chúng nên như vậy. Những thói quen này chính là chất xúc tác tạo nên một trạng thái tinh thần tích cực: nếu thói quen được nuôi dưỡng bằng lòng kiên định, sự quyết tâm và tính chính xác, bạn sẽ sở hữu một trạng thái tinh thần lạc quan và có động lực để hoàn thành mọi công việc của mình.

Thành công trong công việc, thành công trong cuộc sống chỉ thực sự đến với những ai biết tập luyện cho mình những thói quen tốt. Một thói quen tốt có thể được rèn luyện chỉ bằng cách chủ động thực hiện một hành động cho đến khi nó trở thành một phản xạ tự nhiên và vô thức.

Một trí nhớ tốt sẽ thuộc về bạn nếu bạn thật tâm mong muốn sở hữu nó. Nhưng không ai khác mà chính tự bản thân bạn phải chủ động đón lấy. Chúng tôi sẽ đưa cho bạn cần câu – nhưng bạn phải là người câu cá.

Quy luật liên kết ký ức là một sự kết hợp tài tình giúp bạn khám phá và nâng cao trí nhớ của mình. Hãy áp dụng quy luật này và làm giàu thêm trải nghiệm của bạn trong từng khoảnh khắc của cuộc sống.

Hãy tập trung sự chú ý của bạn vào những điều bạn mong muốn ghi nhớ, hãy phác họa hình ảnh trong đầu mình, xác nhận những hình họa mô phỏng bằng lời nói, và sau đó liên hệ chúng với một sự vật, sự việc quen thuộc mà bạn có thể gợi nhớ nhanh chóng và dễ dàng.

( Source : Napoleon Hill’s Golden Rules – Những nguyên tắc vàng của Napoleon Hill )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét