Ads 468x60px

Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2013

Quy luật đền bù


Mục tiêu của chương này là giúp mọi người xâu chuỗi tất cả trải nghiệm, khó khăn và thất bại thành một lớp vỏ thực sự vững chắc để dệt thành quyết tâm hành động; và khi nhìn lại những sự việc đã qua, chúng ta có thể nghiệm ra bài học về cách đối mặt và vượt qua những thử thách trong đời.

Những biến cố có thể để lại một vết thương suốt thời thơ ấu, làm tan vỡ một gia đình hoặc tước mất một công việc mà chúng ta hằng mong ước. Tuy nhiên, cùng với thời gian, cuộc sống sẽ mang lại cho bạn những sự đền bù thỏa đáng khi bạn biết chấp nhận và luôn vững tin.

Quy luật đền bù tác động đến tất cả mọi người không phân biệt sang hèn, không loại trừ bất kỳ ai. Nó bất biến và tồn tại vĩnh cữu cũng như định luật vạn vật hấp dẫn.

Quy luật đền bù không cho phép có bất kỳ khoảng trống nào trong vũ trụ. Cứ một vật thể mất đi thì sẽ được thay thế bởi một vật thể khác.

Quy luật dền bù là người bạn dồng hành cùng thời gian, con người sẽ dón nhận cả hình phạt và phần thưởng trong một khoảng thời gian dài. 

Tình yêu, tuổi trẻ, niềm vui và sự tôn thờ dược hình thành, phá vỡ rồi tái xây dựng như một quy luật vĩnh cửu trong tâm hồn mỗi người.

Quy luật đền bù luôn mang dến phần thưởng và hình phạt cho con người! Hình phạt cũng như phần thưởng đều xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, có khi là do mình tự tạo nên, nhưng cũng có khi nằm ngoài sự kiểm soát của con người. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là nó sẽ xuất hiện không bằng cách này thì bằng cách khác. 

Ngược dòng lịch sử, chúng ta thấy rằng hầu hết vĩ nhân – những người mà tên họ đã sống mãi cùng thời đại – đều là những con người từng trải qua nhiều chông gai, thử thách, phải hy sinh rất nhiều, và cũng từng gánh chịu thất bại não nề… tuy nhiên, họ vẫn giữ được tinh thần lạc quan và một trái tim thanh thản và bình yên cho đến cuối đời.

Chúng tôi xin khẳng dịnh: thất bại và thử thách sẽ khiến con người ngày càng mạnh mẽ hơn! Nghe có vẻ không thực tế nhưng những ai từng ở vào hoàn cảnh tương tự, từng nếm trải mùi vị thất bại ắt sẽ có một cái nhìn hoàn toàn khác.

Tôi không thể chứng minh thất bại ngày đó là một phần chủ ý trong kế hoạch làm thay đổi cuộc đời mình theo hướng tích cực hơn, nhưng nếu tồn tại một sức mạnh nào đó làm động lực cho kế hoạch trở thành hiện thực thì có lẽ cú sốc mà tôi phải đối mặt khi ấy dã hoàn thành xuất sắc vai trò của nó. 

Trong cái rủi có cái may, trong cái may lại tiềm ẩn cái rủi. Nên dể mọi việc xuôi theo quy luật thông thường, nếu gò ép hoặc lạm dụng sẽ tạo ra những hệ quả tiêu cực và trái ngược. Trí khôn nếu bị lạm dụng sẽ tạo ra những quyết định khờ dại. Khi đánh mất một điều gì đó, bạn ắt hẳn sẽ dược nhận lại một thứ khác! Bạn luôn phải đánh đổi một đdiều gì đó để có được thành công. Nếu có nhiều của cải, bạn sẽ có xu hướng tiêu dùng nhiều hơn. Nếu tham lam, ban đầu bạn sẽ được thỏa mãn nhưng không sớm thì muộn, cuộc sống sẽ dần lấy lại những thứ trong tay bạn và bạn sẽ không được yên ổn. Tạo hóa thường không thích đặc quyền hay ngoại lệ. 

Không có công việc nào ý nghĩa hơn việc giúp mọi người đem tất cả thất bại, sai lầm và khổ đau đúc thành vỏ bọc vững vàng của lòng quyết tâm và nỗ lực hướng đến thành công.

Từ những kinh nghiệm của chính mình và những bài học quý giá đúc rút được sau khi quan sát trải nghiệm mọi người, tôi có thể khẳng định một cách chắc chắn rằng những khi phải lưỡng lự giữa yếu tố vật chất và tinh thần, hãy chọn tinh thần; và trong trường hợp lợi ích cá nhân mâu thuẫn với lợi ích tập thể, hãy đặt lợi ích của tập thể lên đầu! 

Những ai muốn khẳng định mình trước hết hãy tạm thời trải nghiệm những mùi vị đắng cay, rồi dến một lúc nào đó, họ sẽ nhận được sự đền bù xứng đáng khi quy luật đền bù thực sự ứng nghiệm.

Một trong những cách hay nhất dể dạy một đứa trẻ rằng cần tránh chạm vào những cốc nước nóng là giải thích cặn kẽ cho chúng hiểu rằng những bề mặt có nhiệt dđộ cao sẽ khiến bất kỳ vật thể nào chạm vào chúng bị bỏng. Sau dó, bạn hãy quay lưng đi và để mặc đứa trẻ làm một thử nghiệm nho nhỏ bằng chính ngón tay của chúng. Và chúng sẽ nhận ra ngay bài học kinh nghiệm cho bản thân. Đôi lúc, chúng ta - “những đứa trẻ nhiều tuổi” – cũng cần học hỏi theo cách như thế.

( Source : Napoleon Hill’s Golden Rules – Những nguyên tắc vàng của Napoleon Hill )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét