Ads 468x60px

Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

27. Luật Những nhân tố thành công quan trọng

Mọi công việc kinh doanh đều có một số nhân tố thành công chính. Những nhân tố này đo lường và quyết định thành công hay thất bại.

Những nhân tố thành công quan trọng trong kinh doanh giống như những chức năng sống còn của cơ thể, chẳng hạn như nhịp tim, nhịp thở, huyết áp, hoạt động của sóng não… Những chức năng chủ yếu này tất cả là những dấu hiệu và sự đo lường của toàn bộ sức khỏe và sự sinh tồn của một cơ thể. Nếu thiếu vắng bất kì chức năng nào, thậm chí chỉ trong một vài phút thôi, có thể dẫn đến tử vong của một cơ thể.


Các công ty cũng có những nhân tố thành công. Những nhân tố này đo lường sức khỏe và sự sinh tồn của một doanh nghiệp. Rất nhiều những nhân tố này doanh nghiệp nào cũng biết. Ngoài ra, một số công ty sẽ có những nhân tố thành công quan trọng là những độc chiêu mà những tổ chức khác không thể có.
Những nhân tố thành công quan trọng phổ biến nhất trong kinh doanh đó là vai trò lãnh đạo, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, bán hàng,marketing, sản xuất, phân phối, và kế toán và tài chính. Sự thực hiện xuất sắc rất cần thiết đối với bất kì ai trong tất cả những khu vực này để công ty được hưởng những kết quả tuyệt vời. Việc thực hiện kém hiệu quả, hay không thực hiện, đối với một trong những khu vực này có thể đe dọa đến sự tồn tại của một doanh nghiệp.

Ví dụ, theo Dun và Bradstreet, phần lớn những thất bại trong kinh doanh ở nước Mỹ bị gây ra bởi sự sụt giảm lượng bán và doanh thu bán. Bất cứ các nguyên nhân dẫn đến việc bán hàng sụt giảm là gì, bất kì sự yếu kém kéo dài nào trong lĩnh vực này có thể dẫn đến sự sụp đổ của doanh nghiệp. Điều này, sau đó, là một nhân tố thành công quan trọng, hay một chức năng sống còn của một doanh nghiệp.

Hệ quả thứ nhất của Luật này là

Mỗi cá nhân có những nhân tố thành công riêng cho mình, việc thực hiện điều này quyết định tương lai kinh doanh của anh ta.

Bạn có một tập hợp những kĩ năng chủ chốt hay những năng lực chính yếu mà bạn sử dụng, giống như những công cụ, để làm công việc của bạn. Một sự yếu kém hay thất bại trong bất kì các kĩ năng quan trọng nào của bạn cũng có thể làm suy yếu năng lực toàn bộ của bạn và làm yếu khả năng của bạn thực hiện công việc một cách hiệu quả. Để bạn có thể thực hiện một cách tốt nhất, trước hết bạn phải nhận ra những nhân tố thành công quan trọng của công việc bạn, đo lường sức mạnh của bạn đối với mỗi nhân tố, và sau đó phát triển một kế hoạch để trở nên xuất sắc trong những khu vực có thể giúp bạn nhiều nhất.

Ví dụ, việc giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định là những nhân tố quan trọng nhất đối với mọi người trong kinh doanh. Đây là những năng lực quan trọng, là trung tâm của tất cả các hoạt động kinh doanh. Nếu một người bị ốm đau bệnh tật hay trải qua một tình huống khó khăn về tình cảm trong đời, người đó có thể không có khả năng giải quyết các vấn đề một cách thông minh hay đưa ra những quyết định sáng suốt. Mọi người sau đó phụ thuộc vào người đó để nghĩ và quyết định thì thật là mạo hiểm. Toàn bộ một phòng ban có thể bị tác động một cách tiêu cực bởi vì sự yếu kém trong một trong những nhân tố thành công quan trọng trong một con người quan trọng.

Trong mỗi khu vực thực hiện quan trọng, cũng có những nhân tố thành công quan trọng. Ví dụ, trong bán hàng, một yếu kém trong một trong số những yếu tố thành công quan trọng đơn nhất có thể làm giảm hiệu quả của một nhân viên bán hàng, làm cho người đó chỉ bán được một phần so với những gì anh ta hoặc chị ta có thể bán. Trong rất nhiều công ty, sức thuyết phục trong việc bán hàng chỉ được đào tạo qua loa hay không được đào tạo gì hết. Các thành viên quản trị cấp cao không thể luận ra tại sao họ lại không đạt được bất kì loại hình bán hàng nào mà họ muốn hay kì vọng. Đôi khi, bằng cách tập trung vào một nhân tố thành công quan trọng riêng biệt, việc đào tạo bán hàng có thể tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba mức bán của một công việc kinh doanh.

Để quyết định những nhân tố thành công quan trọng của cá nhân bạn, hãy tự hỏi bản thân hai câu hỏi. Câu hỏi thứ nhất là: Tại sao tôi lại đang được hưởng mức lương đó?

Cái gì, một cách chính xác, bạn được thuê để hoàn thành? Tại sao công ty lại trả bạn một lượng tiền như vậy? Cả bạn và ông chủ của bạn nên hoàn đạt được thỏa thuận hoàn toàn đối với câu hỏi này. Bất cứ câu trả lời của bạn là gì, thì điều đó nên được tiếp tục trong phần lớn thời gian.

Câu hỏi thứ hai là: Tôi, và chỉ tôi, có thể làm gì và nếu điều đó được làm một cách tốt đẹp thì có thể tạo ra một khác biệt thực sự nào cho công ty tôi không?

Đây là một nhiệm vụ hay một trách nhiệm mà chỉ có bạn mới có thể làm. Nếu bạn không làm nó, nó sẽ không được làm. Nhưng nếu bạn làm nó, và làm nó một cách xuất sắc, nó có thể tạo ra một sự khác biệt lớn lao đối với cả công ty bạn và bản thân bạn.

Đây là những câu hỏi mà bạn nên hỏi mỗi ngày: Tại sao tôi lại được trả lương như thế? Và tôi, và chỉ tôi, có thể làm gì và nếu điều đó được làm tốt có thể tạo ra một sự khác biệt thực sự không? Những câu hỏi này nên được hỏi một cách thường xuyên bởi mọi người đơn lẻ trong một tổ chức. Mọi người nên tuyệt đối rõ ràng về các câu trả lời. Đây là một cách để đảm bảo rằng mỗi người đang tập trung nỗ lực tuyệt đối của mình vào các lĩnh vực của các nhân tố thành công quan trọng của cá nhân.

Hệ quả thứ hai của Luật này là

Những nhân tố thành công quan trọng mà bạn yếu nhất xác định độ cao mà tại đó bạn có thể sử dụng tất cả những kĩ năng khác của mình.

Sức mạnh cá nhân và những năng lực quan trong của bạn là những gì đã mang bạn đến địa điểm mà bạn đang đứng hiện nay. Chúng là những nền móng của vị trí và những nhân tố quyết định của thu nhập của bạn. Cùng lúc đó, những yếu điểm của bạn hình thành nên cái trần trên khả năng của bạn và tăng lên thậm chí ở độ cao lớn hơn. Nhân tố thành công quan trọng yếu nhất của bạn đặt giới hạn lên tốc độ và quãng đường mà bạn có thể đi. Nó hoạt động như một chiếc phanh đối với tiềm năng của bạn.

Để tiến về trước nhanh hơn, bạn phải tuyệt đối trung thực với bản thân trong việc tìm ra và đối mặt với những điểm yếu của bạn. Chúng là gì? Một kĩ năng, nếu bạn phát triển và sử dụng nó theo một kiểu cách thích hợp, sẽ đạt được thành quả tích cực nhất cho nghề nghiệp của bạn? Bất kể câu trả lời cho câu hỏi này là gì, điều đó cũng là cái mà bạn bắt đầu hành động cho chính bản thân mình. Đây là điểm mà bạn có thể đạt được sự trả thù lao cao nhất xuất phát từ việc tăng năng lực của mình.

Làm thế nào bạn có thể áp dụng Luật này ngay lập tức:

Hãy nhìn lại bản thân bạn trong khi công việc đang tiến triển. Bạn đã đi được một đoạn đường dài, nhưng bạn vẫn còn một đoạn đường dài nữa để đi. Những yếu tố thành công quan trọng của công ty bạn, những khu vực hoạt động mà ở đó bạn phải hoàn toàn tuyệt vời để đạt được kết quả tốt nhất trong công việc kinh doanh mà bạn phụ trách là gì?

Nhận ra những nhân tố thành công quan trọng của những nhân vật chóp bu trong tổ chức của bạn. Những sức mạnh làm nên những thành công của họ ngày nay là gì? Những yếu điểm của họ, đặc biệt là những yếu điểm về cá nhân, thường nằm ở gốc rễ của phần lớn các vấn đề của bạn.

3. Những nhân tố thành công quan trọng của cá nhân bạn là gì, và kế hoạch để trở nên tuyệt đối xuất sắc trong một khu vực có thể giúp bạn nhiều nhất trong thời gian này là gì? Bất là gì đi nữa, hãy bắt đầu phấn đấu bản thân trong lĩnh vực đó ngay lập tức, và đừng dừng lại cho đến khi bạn đã nắm vững kĩ năng quan trọng này.

( Source : Brian Tracy - 100 Quy luật bất biến để thành công trong kinh doanh )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét