Ads 468x60px

Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

29. Luật Chuyên môn hóa

Để thành công trong một thị trường cạnh tranh, một sản phẩm hay dịch vụ phải được chuyên môn hóa để thực hiện một chức năng cụ thể và xuất sác trong việc thỏa mãn nhu cầu được xác định rõ ràng của khách hàng.

Việc sản phẩm chỉ phù hợp để làm gì và được thiết kế cho ai phải được xác định rõ ràng. Các sản phẩm cố gắng là mọi thứ dành cho mọi khách hàng sẽ trở thành chẳng là thứ gì và chẳng dành cho ai hết. Nếu khách hàng không chắc chắn về việc sử dụng cụ thể hay áp dụng cụ thể của sản phẩm, họ sẽ bỏ qua nó và dùng một sản phẩm khác.


Hệ quả thứ nhất của luật Chuyên môn hóa là

Các công ty thất bại khi họ không chuyên biệt hóa và không phục vụ đủ lượng khách hàng theo một phương thức giá cả phù hợp.

Sự chuyên biệt hóa là điểm xuất phát của tiếp thị thành công. Bạn phải xác định rõ ràng hàng hóa đó là gì và bán cho ai. Việc cẩn thận và xác định đi xác định lại đối tượng khách hàng cụ thể của bạn là tuyệt đối quan trọng đối với sự thành công của doanh nghiệp bạn. Một thay đổi hay dịch chuyển nhỏ trong nền tảng hay tiêu điểm khách hàng có thể gây ra những tác động to lớn đối với việc bán hàng của bạn, theo chiều hướng đi lên hoặc đi xuống.

Hàng trăm mẫu xe hơi được đưa ra bán hàng năm. Mỗi một mẫu xe này được thiết kế cho một loại người riêng biệt, với thị hiếu, kinh nghiệm, thu nhập, trình độ văn hóa và nhu cầu riêng biệt. Các công ty như Toyota, Ford, và Daimler Chrysler đã thành công vang dội bởi vì họ thiết kế mỗi một mẫu xe nhằm để thỏa mãn những cấp bách và nhu cầu riêng biệt của những mảng lớn thị trường xe hơi. Những công ty khác phải chật vật cạnh tranh và thua lỗ bởi vì họ thất bại trong việc chuyên biệt hóa những sản phẩm đưa ra cho một thị trường khách hàng đủ lớn.

Chúng ta nhìn thấy khả năng hay sự thất bại tương tự của việc chuyên biệt hóa trong những đột phá Internet, ở đó các công ty với một ý tưởng vĩ đại đi vào công chúng và được đánh giá một cách phi thường. Chỉ trong vòng vài tháng, những công ty này có thể biến thành những ngôi sao, thậm chí những ngôi sao băng, đến mức độ chính xác mà họ đã có thể chuyên biệt hóa đủ để thu hút đủ nền tảng khách hàng.

Làm thế nào bạn có thể áp dụng Luật này ngay lập tức:

Không ngừng hỏi và trả lời một cách chính xác những câu hỏi sau: Khách hàng của chúng là ai? Sản phẩm của chúng ta được thiết kế dành cho ai? Khách hàng của chúng ta đánh giá về giá trị thế nào? Những yêu cầu, mong muốn hay nguyện vọng cụ thể nào khách hàng của chúng ta có mà sản phẩm của chúng ta được tạo ra để làm thỏa mãn?

Nghiên cứu cẩn thận thị trường của bạn và tự hỏi: Bằng cách nào sản phẩm hay dịch vụ của chúng ta có thể thay đổi hay cải thiện cốt để cho nó thỏa mãn thậm chí nhiều hơn những nhu cầu cụ thể của một số lượng khách hàng lớn? Chúng ta có thể làm gì với sản phẩm hay dịch vụ của chúng ta để làm cho nó thậm chí hấp dẫn hơn đối với một thị trường lớn hơn mà không bị mất lượng khách hàng cốt lõi?

( Source : Brian Tracy - 100 Quy luật bất biến để thành công trong kinh doanh )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét