Ads 468x60px

Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

82. Luật Đảo ngược

Đặt bản thân bạn vào vị trí của người khác để cho phép bạn chuẩn bị và đàm phán một cách phù hợp hơn.

Trước bất kì cuộc đàm phán nào liên quan đến một sự thỏa thuận có lợi về tiền hay rất nhiều những chi tiết, sử dụng “phương pháp của ông luật sư” về sự chuẩn bị đảo ngược. Đây là một kĩ thuật vĩ đại để giúp các kĩ năng đàm phán của bạn trở nên rất sắc bén.


Ở trong các trường luật, các luật sư sinh viên được đưa ra một vụ án để hoặc là truy tố hoặc là bảo vệ như một bài tập. Họ thường được dạy để chuẩn bị vụ án của luật sư khác trước khi chuẩn bị cho chính mình. Họ ngồi xuống và kiểm tra lại tất cả các thông tin và bằng chứng, và họ tưởng tượng rằng họ ở phía bên kia. Họ chuẩn bị phía đó một cách kĩ lưỡng với đầy đủ ý định về sự thắng kiện. Chỉ đến khi họ cảm thấy rằng họ đã xác định được tất cả các vấn đề mà người luật sư phía kia sẽ đưa ra thì sau đó họ mới bắt đầu chuẩn bị cho phía họ trong vụ án.

Bạn cũng nên làm như vậy. Trước khi bạn đàm phán, hãy viết ra mọi thứ mà bạn nghĩ có thể sẽ liên quan đến người mà bạn chuẩn bị gặp. Viết ra và phân loại chúng giúp bạn nhìn thấy những khả năng mà bạn có thể bỏ qua. Khi bạn đã xác định những nhượng bộ chủ yếu mà bạn nghĩ rằng đối tác muốn, sau đó bạn có thể nghĩ đến những gì bạn sẽ đòi hỏi để đổi lại. Bạn có thể nhìn thấy bạn mạnh ở chỗ nào và yếu ở chỗ nào. Bạn có thể xác định những khu vực có thể mà ở đó sự thỏa thuận hay thỏa hiệp có thể. Loại chuẩn bị này bằng cách đảo ngược là dấu hiệu phân biệt của các nhà đàm phán siêu hạng.

Một chiến thuận rất hiệu quả mà bạn có thể sử dụng vào lúc khởi đầu của cuộc đàm phán đó là mở đầu với câu hỏi này: Tại sao bạn lại cảm thấy chúng ta ở đây, và những gì bạn thực sự thích đúng theo lý tưởng để hoàn thành trong cuộc thảo luận này? Câu hỏi này sẽ chứng minh cho người kia thấy rằng bạn rất hợp lý và cởi mở và rất quan tâm đến việc đạt được kết quả thỏa mãn cả hai bên. Người kia thường sẽ rất sẵn sàng trả lời câu hỏi này, và bạn sẽ thường rất ngạc nhiên về sự nhanh chóng mà hai bên bước vào cuộc thảo luận trọng yếu.

Làm thế nào bạn có thể áp dụng Luật này ngay lập tức:

Suy nghĩ kĩ, thảo luận, và viết ra tất cả những liên quan hay đòi hỏi mà bạn nghĩ rằng phía bên kia có thể đưa ra trước khi bạn gặp anh ta hay chị ta để bắt đầu đàm phán. Kiểm tra những giả định này bằng cách hỏi phía bên kia về những quan tâm và đòi hỏi của họ.

Nghĩ về một tình huống mà bạn không hài lòng với một sự thỏa thuận đã đạt được. Làm thế nào bạn có thể kiểm tra tình huống này từ quan điểm của những người khác và đưa ra các gợi ý để thay đổi tình hình bằng cách đưa ra một cái gì mà anh ta hay chị ta muốn nhưng chưa có?

( Source : Brian Tracy - 100 Quy luật bất biến để thành công trong kinh doanh )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét