Ads 468x60px

Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

Kiểm soát thái độ sống.


Giữ cho khung cửa sổ của mình trong sáng là công việc của chính bạn. Tôi hay bất cứ ai cũng có thể hỗ trợ ít nhiều, nhưng không ai có thể làm thay bạn công việc quan trọng này.

Người hạnh phúc không phải là người được sống trong hoàn cảnh thuận lợi nào mà là một người có thái độ sống tốt trước bất kỳ hoàn cảnh nào - Hugh Downs


Quyền lựa chọn giờ đây hoàn toàn thuộc về bạn. Bạn có thể để mặc khung cửa sổ của mình nguyên trạng như vậy với bụi bặm hay những vết ố màu của thời gian. Bạn có thể chấp nhận cứ mãi mãi đứng sau khung cửa sổ mờ mịt nhạt nhòa để nheo mắt nhìn ra một thế giới mà bạn không thể nào hiểu những gì đang xảy ra trong đó. Và cứ như thế, bạn sẽ sống một cách thụ động, tuyệt vọng, chán nản mà không bao giờ tìm thấy niềm vui. Bạn sẽ chỉ gặt hái được những kết quả nhỏ nhoi so với khả năng tiềm tàng của mình mà lẽ ra với khả năng đó, bạn hoàn toàn có thể đạt được những điều vĩ đại hơn.

Khi cầm chiếc giẻ lau để bắt đầu công việc “làm sạch mới và tinh khôi” ô cửa sổ của mình, bạn sẽ thấy được ý nghĩa công việc mà bạn đang làm.

Một ô cửa sổ tinh khôi, sáng trong sẽ làm bạn thanh thản, hạnh phúc và tràn đầy sinh lực. Cả một thế giới mới mẻ nằm gọn trong mắt bạn, qua ô kính sáng ngời. Bạn sẽ thấy muốn được sống, được làm việc, được phấn đấu, được cho đi và được chia sẻ.

Bạn bắt đầu đặt ra cho mình các mục tiêu và không ngừng nỗ lực làm việc, phấn đấu để thực hiện nó. Lúc đó, niềm tin trong bạn mới thực sự bắt đầu trào dâng. Có thể trong một khoảnh khắc nào đấy, bạn có cảm giác rằng, sự khó khăn hay thử thách trong công việc đang đeo bám bạn, nó làm bạn mệt mỏi, lẻ loi và khiến bạn muốn buông xuôi tất cả. Cũng có thể ngay lúc này đây, bạn đang lâm vào một tình thế cực kỳ nan giải hay thậm chí là tệ hại về tinh thần, tình cảm hay về một mặt nào đó. Nhưng cho dù bạn đang ở trong bất kỳ hoàn cảnh nào, tôi vẫn tin chắc rằng bạn có đủ sức mạnh để chọn cho mình một thái độ sống tốt nhất. Chẳng có một việc gì trên đời là dễ dàng -nhưng tôi tin là bạn sẽ làm được – nếu bạn muốn.

Tôi muốn kể cho các bạn nghe câu chuyện về tiến sĩ Viktor Frankl, người đã trải qua những ngày tháng kinh hoàng trong các trại tập trung của Đức Quốc Xã trong thế chiến thứ hai. Con người huyền thoại đó không những đã tồn tại được trong cảnh địa ngục trần gian mà còn có thể truyền được niềm hưng phấn và bản lĩnh đến triệu triệu người trên thế giới. Cuộc đời của Frankl là một chuỗi ngày khổ đau, bất hạnh. Cha mẹ, anh em và cả người vợ yêu quý của ông đều đã bỏ mạng trong các trại tập trung của phát xít Đức. Cũng như nhiều tù nhân khốn khổ khác, hàng ngày, Frankl phải chịu đựng cảnh đói khát, giá lạnh cũng như những trận đòn tra tấn dã man. Vậy mà ông đã tồn tại được trong cái môi trường khủng khiếp ấy. Ông như một con người từ cõi chết trở về. Làm sao ông có thể kiểm soát được thái độ sống của mình trong những hoàn cảnh bi đát ấy? Trong cuốn sách nổi tiếng của mình “Đi tìm ý nghĩa của con người”, tiến sĩ Frankl đã đề cập đến tầm quan trọng của thái độ sống như sau:

“Mọi thứ của con người có thể bị tước đoạt đi, ngoại trừ điều duy nhất - đó là sự tự do chọn lựa thái độ! Chọn lựa một cách sống cho riêng mình! Sự đói khát, mất ngủ, sự đau đớn, đày đọa về thể xác hay nỗi đau tinh thần chỉ là những yếu tố bên ngoài tác động lên con người và buộc anh ta phải có một phản ứng nào đó. Điều này bắt nguồn từ trong sâu thẳm tiềm thức chứ không phải do những chèn ép khốn cùng tệ hại của ngoại cảnh”.

Như vậy, nếu Frankl và những tù nhân khác biết chọn cho mình thái độ sống tích cực khi phải đối mặt với những điều khủng khiếp nhất của kiếp tù đày thì tại sao chúng ta lại không đủ sức để làm điều đó trong những giai đoạn khó khăn của đời mình? Hugh Downs đã từng nói: “Một người hạnh phúc không phải là người sống trong hoàn cảnh thuận lợi nào đó, mà là một người có thái độ sống đúng trong bất kỳ hoàn cảnh nào”.

( Source : Thay thái độ - Đổi cuộc đời - Jeff Keller ) 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét