Ads 468x60px

Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

Luôn ẩn chứa cơ hội của may mắn trong từng thất bại


Người xưa thường nói: Con đường đến với thành công thường lắm chông gai. Đúng vậy, ngoại trừ những trường hợp may mắn hiếm có, còn hầu hết những tấm gương thành đạt đều phải trải qua những vất vả, sai lầm và thất bại để đạt được điều họ mong ước.
Con đường đến với thành công không hề trải sẵn hoa hồng. 

Những năm tám mươi, Dave Bruno là giám đốc kinh doanh của một công ty thiết bị y tế. Anh được mọi người đánh giá cao về năng lực, chuyên môn cũng như tư cách đạo đức. Anh có một gia đình hạnh phúc với người vợ hiền và những đứa con ngoan. Gia đình anh sống trong một ngôi nhà sang trọng ở ngoại ô Milwaukee. Với anh, mọi việc đều suôn sẻ.


Nhưng rồi năm 1984, công ty anh phá sản. Và cũng như nhiều nhân viên khác trong công ty, anh mất việc. Trong một lần trên đường lái xe về nhà, anh gặp tai nạn và được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng thập tử nhất sinh. Không ai nghĩ rằng anh có thể tai qua nạn khỏi. Nhưng thật bất ngờ, sau thời gian điều trị, anh đã dần dần hồi phục. Trong khoảng thời gian đó, Dave suy nghĩ rất nhiều xem anh có thể làm gì cho cuộc sống của mình sau này. Chính trong những ngày ấy, anh mới thấm thía hết ý nghĩa và giá trị của cuộc sống, của những câu danh ngôn anh vẫn thường chép trong sổ tay thời còn trẻ.

Một ý nghĩ chợt nảy ra: anh muốn lập một công ty chuyên sưu tập các câu danh ngôn nổi tiếng và cùng chia sẻ với mọi người. Ý tưởng chỉ có thế, nhưng anh loay hoay không biết nên bắt đầu từ đâu.

Sau khi xuất viện, Dave và gia đình phải đối mặt với một thực tế khác nữa: đó là khoản chi phí khá tốn kém cho việc chữa trị trong thời gian nằm viện của anh cũng như việc đảm bảo kinh tế cho cuộc sống hàng ngày. Gia đình anh buộc phải chuyển đến nơi khác, trong một khu chung cư nhỏ bé, xa trung tâm. Dù vậy, Dave vẫn không có ý định từ bỏ ước mơ của mình. Anh vẫn tiếp tục công việc sưu tập những lời hay ý đẹp với một quyết tâm không lay chuyển. Để có thêm thu nhập cho gia đình, Dave nhận nhiều công việc bán thời gian. Và cũng nhờ những công việc làm thêm này mà anh đã tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm về tiếp thị sản phẩm cũng như về in ấn. Anh vẫn luôn tìm cơ hội để thực hiện ước mơ của mình.

Một buổi tối nọ, khi xem chương trình quảng cáo thẻ tín dụng “Gold Card” của một công ty phát hành thẻ tín dụng, anh chợt nảy ra một ý tưởng: Làm sao có thể in các câu danh ngôn thu thập được của mình lên những tấm thẻ tín dụng đó.

“Thẻ tín dụng rất phổ biến và thông dụng. Hầu như ai cũng có, vậy sao mình không in những câu danh ngôn lên đó để mọi người có thể đọc ở bất kỳ chỗ nào?” – Dave Bruno thầm nghĩ. Thế là anh bắt tay vào việc. Và anh gọi tấm thẻ tín dụng này là “Thẻ Vàng Cho Sự Thành Công Của Bạn”.

Hiện tại, Dave đã bán được hơn hai triệu chiếc thẻ này và công việc kinh doanh càng ngày càng trở nên thuận lợi.

Tháng 3 năm 1991, sau khi chọn lọc và cân nhắc, tôi chọn một công ty dịch vụ để in câu khẩu hiệu: “Thay thái độ -Đổi cuộc đời” lên sản phẩm áo thun. Cuối tháng 6, tôi bắt đầu phát động chiến dịch quảng cáo lớn để tiếp thị loại áo thun này. Theo kế hoạch, giữa tháng 7, sản phẩm sẽ được tung ra thị trường. Nhưng đúng lúc này, công ty in lại hủy hợp đồng. Họ không thể hoàn tất các công đoạn in ấn trong thời hạn hai tuần như đã thỏa thuận mà phải kéo dài đến năm tuần. Tôi quyết định tìm một đối tác khác, nhưng gặp phải khó khăn về mặt tài chính vì giá áo thun đã được định trước dựa trên giá trị hợp đồng ký với công ty in kia. Đối tác mới không chấp thuận giá hợp đồng mà tôi đưa ra. Nếu tôi không thể tìm ra được một công ty khác nữa hay không thể thỏa thuận giá cả phù hợp như đã định thì tình hình sẽ như thế nào?

Thay vì chần chừ suy nghĩ, tôi quyết định ngay tức khắc phải tìm cho ra một công ty khác phù hợp hơn. Cuối cùng, một công ty đang ít việc chấp nhận in với chi phí tương tự như cũ và hơn hết, họ có thể hoàn tất hợp đồng chỉ trong vòng hai đến bốn ngày, vì họ hiểu được tình cảnh và cảm thông với tôi. Đến nay, tôi vẫn tiếp tục hợp tác tốt với công ty in này. Nhiều khi nghĩ lại, tôi cho rằng chính việc hủy hợp đồng của công ty đầu tiên là một cơ hội giúp tôi tìm được một đối tác khác tốt hơn. Và tôi đã hiểu: “Khi một cánh cửa đóng lại, luôn có những cánh cửa khác sẵn sàng mở ra”.

( Source : Thay thái độ - Đổi cuộc đời - Jeff Keller ) 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét