Ads 468x60px

Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

Sức mạnh của cách “suy nghĩ tự động viên”


Nên nhớ rằng, bạn phải rất cẩn thận khi áp dụng hình thức động viên kiểu trên bởi trong một số trường hợp, nó có thể gây ra những hệ quả vô cùng nghiêm trọng. Có một thời, trong giới thanh niên bỗng rộ lên mốt săn lùng các mẩu đề can dán với dòng chữ “Tôi không phải là tôi… Cuộc sống này thật vô nghĩa… và Tôi phải ra đi” để dán vào phòng làm việc, góc học tập hay trên xe của mình. Bạn có thấy buồn cười và cho rằng đó chỉ là một trò tiêu khiển vô hại?


Những trò đùa tưởng như vô thưởng vô phạt này trên thực tế lại rất nguy hiểm. Chúng ta cứ nghĩ rằng những dòng chữ đó chỉ là để dán cho vui, cho khác lạ. Nhưng, nếu nó được dán lên xe, chắc hẳn ngày nào bạn cũng sẽ nhìn thấy nó và dần trở nên quen thuộc đến mức nó ăn sâu vào tâm trí bạn. Bạn sẽ bắt đầu và kết thúc một ngày làm việc, hay đi ngủ với cái thông điệp không hề sáng sủa này. Và cùng với thời gian, cái ý nghĩ đó đã cắm rễ sâu trong tâm trí bạn, nó sẽ tạo nên những hình ảnh tiêu cực để rồi lúc nào bạn cũng nghĩ mình là kẻ không còn giá trị gì hết, phải từ bỏ mọi thứ. Chính cái ý nghĩ tiêu cực đó sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho cuộc sống riêng tư cũng như suy nghĩ vươn lên của bạn. Nếu như cảm giác đó cứ mãi đeo bám bạn, liệu bạn sẽ trả lời ra sao khi được hỏi nguyên nhân vì sao bạn lại ở trong một trạng thái tinh thần ngày một đi xuống? Hẳn bạn sẽ đổ lỗi cho số phận hay sẽ oán thán, dằn vặt bản thân? Và liệu bạn có còn muốn nỗ lực thật nhiều để tự chinh phục các thử thách, đặt ra các mục tiêu để thay đổi cuộc sống mình? Bạn thấy đấy, một khẩu hiệu vô hại của hôm nay có thể ảnh hưởng và trở thành thực tế trong ngày mai.

Một người bạn tôi luôn để một câu nói nổi tiếng của Jack London dưới mặt kính của bàn làm việc “…ý chí tạo nên tất cả!”, và mỗi lúc gặp khó khăn trong cuộc sống, anh đều trầm tĩnh giải quyết mọi việc một cách thông minh và bản lĩnh nhất, không lùi bước trước bất kỳ thử thách, thất bại nào. Cuộc sống của anh sau này đã trở thành một tấm gương của lòng kiên định, ý chí trước sau như một – và nổi tiếng về sự thành đạt.

( Source : Thay thái độ - Đổi cuộc đời - Jeff Keller ) 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét