Ads 468x60px

Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

Từ luật sư trở thành một nhà thuyết trình tâm huyết


Tuy vẫn tiếp tục công việc luật sư nhưng tôi cũng tranh thủ theo đuổi chương trình tự học của mình. Kiến thức mà tôi nhận được từ sách vở cùng trải nghiệm thực tế bản thân, những kinh nghiệm của bạn bè và quan trọng hơn là cách suy nghĩ tích cực đã hỗ trợ tôi rất nhiều.


Từ sâu thẳm lòng mình, tôi cảm nhận được niềm khát khao mới nảy sinh – một niềm khát khao từ trong tiềm thức – muốn được chia sẻ nội tâm, những trải nghiệm vất vả của mình với mọi người. Để có thể giúp được ai đó. Điều mà trước đây, với cách nhìn của một luật sư khô khan, luôn bị động và làm theo yêu cầu người khác, tôi không thể nào có được cảm nhận sâu sắc để nhận ra. Và tôi mong chờ đến một ngày, tôi không còn mệt mỏi vì những suy nghĩ và công việc buồn tẻ, tôi sẽ làm được điều mình mong muốn đó.

Năm 1989, sau bốn năm miệt mài nghiên cứu và chiêm nghiệm về mối liên hệ giữa thái độ sống với cuộc sống của con người, tôi nhận lời nói chuyện cho một lớp học ban đêm với mức thù lao 30 đô la một buổi. Tôi gọi đó là buổi nói chuyện chân tình chứ không dám cho đó là buổi giảng dạy hay diễn thuyết như được ghi trong giấy mời. Và thú thực tôi làm điều đó vì thực sự muốn tâm sự, muốn chia sẻ nỗi lòng và những trải nghiệm của mình với mọi người, chứ không phải vì tiền.

Bằng sự sáng suốt trong cách suy nghĩ, cách diễn đạt và hành động, bạn sẽ có được những kết quả tích cực. - Michael LeBoeuf

Trước khi bắt đầu buổi nói chuyện đầu tiên, tôi cảm thấy mình thật lóng ngóng và mất bình tĩnh vì đây là lần đầu tiên đứng trước đám đông và nội dung cuộc nói chuyện không được chuẩn bị trước. Tôi lo ngại không biết mọi người có lắng nghe và đồng cảm với những điều tôi sẽ nói không? Tim tôi đập thình thịch. Lấy hết can đảm, tôi cố sức tập trung để thoát khỏi tình trạng lúng túng này bằng cách nghĩ trước mặt tôi là những người bạn thân thiết chứ không phải là hàng trăm người trong một giảng đường rộng lớn. Tôi đã nghĩ và làm được như vậy. Thật phấn khởi, chỉ cần nhìn cách lắng nghe chăm chú với những ánh mắt bừng sáng như cảm nhận trọn vẹn được ý nghĩa từng câu, từng chữ của mọi người, tôi như được tiếp thêm nguồn năng lượng mới và cuộc nói chuyện mỗi lúc một sâu sắc hơn với những ý tưởng và minh chứng thực tế sinh động, đầy sức thuyết phục. Hầu hết các học viên đều thích cuộc nói chuyện chân tình, có những ý tưởng và kinh nghiệm sống thật gần gũi với cuộc sống nội tâm của họ, khác hẳn với những bài giảng mang nặng tính thuyết giáo mà họ từng nghe. Mà đúng như vậy, những điều tôi nói thật tâm huyết -như nói với chính mình. Một vài học viên đứng lên chia sẻ và biểu lộ sự đồng tình về quan niệm, thái độ sống trước những khó khăn, thử thách mà họ đã từng gặp phải trong cuộc sống. Tôi không chỉ hy vọng mà còn tin tưởng rằng, những điều tôi chia sẻ thật lòng này chắc chắn ít nhiều có ảnh hưởng với họ. Họ tỏ vẻ rất trân trọng những chia sẻ về kinh nghiệm sống của tôi. Điều này đã giúp tôi có thêm niềm tin và nghị lực cho những buổi nói chuyện sau.

( Source : Thay thái độ - Đổi cuộc đời - Jeff Keller ) 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét