Ads 468x60px

Thứ Ba, 4 tháng 11, 2014

17,5 cách lắng nghe hiệu quả


Một người dường như có sẵn câu trả lời, thường xuyên không lắng nghe. 

Học nghe bằng 3 từ: .... Đừng nói gì !

Bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết mình được bao nhiêu từ việc giữ im lặng . Người ta nghĩ bạn thông minh hơn nếu bạn im lặng. Bạn học nhiều hơn từ việc nghe hơn là việc nói. 

Lắng nghe 1 cách hiệu quả đem lại nhiều hợp đồng làm ăn. Lắng nghe là 1 phần quan trọng nhất của quá trình bán hàng nhưng nó lại là phần yếu kém nhất trong kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp. 

Bạn nghe tốt như thế nào ? 

Trả lời mỗi câu hỏi sau đây bằng các mức độ: Hiếm khi (H) – Thỉnh thỏang (T) – Luôn luôn (L): 
  • Tôi để mọi người nói hết câu 
  • Tôi chắc chắn hiểu quan điểm của người khác trước khi tôi đưa ra câu trả lời 
  • Tôi nghe những điểm quan trọng 
  • Tôi cố hiểu cảm xúc của người nói. 
  • Tôi hình dụng ra cách giải quyết trước khi nói 
  • Tôi hình dung ra câu trả lời trước khi tôi nói 
  • Tôi tự tin, thỏai mái và bình tĩnh khi nghe. 
  • Khi nghe tôi sử dụng lời phụ họa như ừm, a, tôi hiểu, ồ. 
  • Tôi ghi lại điều quan trọng trong khi nghe 
  • Tôi nghe với tâm trí cởi mở 
  • Tôi nghe ngay cả khi người khác không hứng thú nghe 
  • Tôi nghe với tâm trí cởi mở 
  • Tôi nghe ngay cả khi người khác không hứng thú nghe 
  • Tôi nghe ngay cả khi bị thúc mạnh bất ngờ họăc bị giật mình 
  • Khi nghe tôi nhìn thẳng vào người đang nói 
  • Tôi kiên nhẫn khi nghe 
  • Tôi đưa ra câu hỏi để chắc chắn mình hiểu vấn đề 
  • Tôi không bị xao lãng khi nghe 
Kết quả của bạn thế nào ? bạn có bao nhiêu lựa chọn Luôn Luôn ? 
  • 14-16 Bạn thật tuyệt vời 
  • 11-13 Bạn rất khá nhưng vẫn cần được giúp đỡ trong 1 vài lĩnh vực 
  • 7-10 Bạn bình thường, có thể bạn nghĩ bạn biết tất cả và có thể nâng cao thu nhập đáng kể khi được giúp đỡ nâng cao kỹ năng nghe 
  • 1-3 Bạn đíêc hoặc não của bạn chết họăc bạn phải dùng đến dụng cụ trợ thính. 
Hãy biến những điểm yếu về kỹ năng nghe trên thành mục tiêu nghe bằng cách thay đổi “Tôi sẽ” thành “Tôi” hoặc “Tôi sẽ là” thành “Tôi là”. Ví dụ: Nếu bạn trả lời thỉnh thỏang cho câu “Tôi để người khác nói hết câu”, bạn có thể đề ra mục tiêu bằng cáhc viết “Tôi sẽ để người nói nói hết câu trong 30 ngày tới” vào giấy note và dán nó vào tấm gương trong phòng tắm của bạn. 

Lắng nghe hiệu quả đòi hỏi phải luyện tập thường xuyên nhằm nâng cao hơn kỹ năng nghe. Sau đây là 17,5 cách bạn có thể luyện tập: 

1. Nhìn thẳng vào người đang nói 

2. Tập trung chú ý đến các từ ngữ và ý nghĩa của chúng 

3. Hạn chế việc xao lãng khi nghe (thậm chí có thể thay đổi chỗ ngồi để nghe tốt hơn). 

4. Hình dung ra tình huống đang được nói đến 

5. Hình dung câu trả lời và cách giải quyết của bạn trước khi đưa ra câu trả lời 

6. Lắng nghe với tinh thần cởi mở. Không có thành kiến khi nghe. 

7. Lắng nghe nội dung, không cần quan tâm nó được thể hiện như thế nào. 

8. Sử dụng lời nói phụ họa khi nghe...”Thật tuyệt”...”Chúa ơi”...”Cái gì nữa”...”Thật à”... “Thật khủng khiếp”...” Tuyệt vời”...” Quá tồi”...” Tôi không biết điều đó”...” Tôi hiểu”... 

9. Viết mọi điều khi những người khác đang nói, ghi nhanh 1 từ hơn là ngắt mạch suy nghĩ của người khác. 
  • Để giữ mạch suy nghĩ 
  • Để gây ấn tướng với người khác 
  • Để giữ phép lịch sự 
  • Để tiếp tục nghe thay vì ngắt lời người khác. 
10. Thỉnh thỏang nên xác minh lại tình húông trước khi đưa ra câu trả lời 

11. Hiểu rõ tình húông bằng cách đưa ra câu hỏi trước khi đưa ra hồi đáp hay câu trả lời 

12. Lần sau, đừng ngắt lời người khác cho dù bạn biết trước câu trả lời 

13. Im lặng đi dạo trong 1 giờ 

14. Lần tới khi bạn đi ăn cùng nhóm bạn, đừng nói gì trong 30 phút đầu tiên

15. Đưa ra câu hỏi để phân lọai 

16. Đưa ra câu hỏi để bày tỏ sự hứng thú hay sự quan tâm 

17. Đưa ra câu hỏi để có được nhiều thông tin hay học hỏi được nhiều hơn 

17,5. Tự hỏi bản thân “Bạn có đang nghe người khác nói như bạn muốn người khác nghe bạn hay không ?” 

Tìm ra những người nghe kém… 
  • Người dường như biết tất cả các câu trả lời thường là không nghe 
  • Người ngắt lời người khác thường không nghe (hoặc ít nhất không phải là người nghe tốt). 
Để nghe được khó như thế nào ? Với 1 vài người điều này là không thể. 

Kiểm tra sự tự giác nghe của bạn… 
  • Cố gắng im lặng trong 1 giờ 
  • Cố gắng không nói trước 1 nhóm người 
  • Cố gắng không nói trong 1 bữa tiệc 
Nghe chăm chú để hiểu… trước khi nghe chăm chú để trả lời. 

Lắng nghe là bài học khó khăn nhất của tôi. Thứ nhất, bởi vì bản thân tôi là người nghe kém. Hầu hết các vụ làm ăn thất bại là do tôi nghe và trả lời đều kém. Thứ hai, bởi vì tôi không thể thay 1 hay hai điều đã có từ 20 năm trước. Nếu bạn có bất kỳ suy nghĩ gì, hãy gọi cho tôi. Tôi rất thích lắng nghe.

( Source : Kinh thánh về Nghệ thuật bán hàng - Jeffrey Gitomer) 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét