Lắng nghe là khía cạnh quan trọng nhất của quá trình bán hàng, nhưng nó lại là kỹ năng yếu kém nhất trong kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp.
Muốn bán được nhiều hàng hơn ? Hãy lắng nghe nhiều hơn !
Bạn đã từng tham gia khóa học nào về kỹ năng bán hàng chưa?. Cách nghe giảng chưa bao giờ được coi là 1 phần quan trọng của bất kỳ nền giáo dục nào. Tôi rất ngạc nhiên khi những kỹ năng cần thiết cho thành công của chúng ta lại không đựơc dạy ở trường.
Lắng nghe là khía cạnh quan trọng nhất của quá trình bán hàng, nhưng nó lại là kỹ năng yếu kém nhất trong kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp. Chúng ta nghe ti vi, đài, đĩa CD và hôm sau chúng ta thụôc lòng các chương, khổ thơ hay bài hát. Nhưng nếu vợ hoặc chồng hay con cái bạn nói điều gì với bạn, bạn hỏi lại “Cái gì” hoặc “Tôi không nghe rõ anh/cô nói gì”. Bạn có thường xuyên đề nghị người khác lặp lại những điều họ nói hay không ? Bạn có thường xuyên nghe thấy câu nói như “Bạn không nghe tôi nói à?”. Có vài lý do giải thích cho việc nghe kém này, và ơn chúa, tôi đang viết chúng – trong khi bạn bị ép buộc phải nghe. Đây là những bài học cơ bản:
BÀI NGHE SỐ 1. Hai chướng ngại vật lớn nhất đối với việc nghe là:
1. Bạn thường có 1 ý kiến (của bạn hay những gì bạn sắp nói) trước khi bạn bắt đầu nghe.
2. Bạn thường xuyên suy nghĩ, động não trước khi bắt đầu nghe, hoăc trước khi nghe hết câu chuyện.
BÀI NGHE SỐ 2. Bạn phải thực hiện hai quy tắc quan trọng để nghe hiệu quả hoặc bạn sẽ là người nghe kém.
1. Đầu tiên nghe chăm chú để hiểu
2. Thứ hai, nghe chăm chú để trả lời
BÀI NGHE SỐ 3. Nghĩ về cách bạn nghe ngay bây giờ:
1. Bạn có làm việc khác khi người khác đang nói không?
2. Bạn có nghĩ về việc khác khi người khác đang nói không?
3. Bạn có vờ nghe để đưa ra nhận xét không ?
4. Bạn có mong đợi người nói dừng lại để trả lời vì bạn đã biết trước câu trả lời không ?
BÀI NGHE SỐ 4. Có đôi lúc bạn không nghe người khác nói. Khi nào thì điều này xảy ra?
1. Sau khi bạn trình bày rõ ràng câu trả ời của bạn
2. Sau khi bạn bị người nói ngắt lời
3. Khi bạn quyết định ngắt lời người khác để nói vài điều
4. Khi người nói không nói điều bạn muốn nghe
NHỮNG HƯỚNG DẪN CHO VIỆC NGHE : Đây là 14,5 lời hướng dẫn nhằm tối đa hóa kỹ năng nghe của bạn, nâng cao hiệu quả nghe, giảm lỗi lầm, khiến cho khách hàng vui vẻ và giúp bạn bán được nhiều hàng.
1. Đừng ngắt lời (Nhưng ....nhưng ...nhưng ...)
2. Đưa ra câu hỏi rồi im lặng. Tập trung vào câu trả lời của người khác chứ không phải vào suy nghĩ của bạn.
3. Sự thành kiến sẽ bóp méo những điều bạn nghe. Hãy nghe mà không đưa ra lời xét đóan trước.
4. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể và những từ như là ưm, a, tôi hiểu, à...để cho người khác bíêt rằng bạn đang lắng nghe họ.
5. Đừng nói xen vào trước khi bạn nghe hết tòan bộ tình huống.
6. Nghe để hiểu mục đích, chi tiết, và kết luận.
7. Lắng nghe 1 cách hào hứng. Bạn có thề ngắt lời người khác bằng cách im lặng họăc ghi chép lại
8. Bạn cũng nên nghe cả những thứ không được nói. Những ngụ ý này thường quan trọng hơn những điều được nói ra. Gợi ý: Giọng điệu của bài nói sẽ phản ánh nghĩa hàm ẩm của nó.
9. Suy nghĩ giữa các câu nói và trong suốt thời gian im lặng
10. Hiểu kỹ những điều được noi (và cả những điều không được nói) trước khi bạn muốn nói điều gì.
11. Đưa ra câu hỏi để chắc chắn bạn hiểu hết những điều vừa đựơc nghe.
12. Đưa ra câu hỏi để chắc chắn người nói đã nói
13. Thể hiện rằng bạn đang nghe bằng cách đưa ra vài phản ứng
14. Nếu bạn suy nghĩ trong súôt thời gian nói, hãy nghĩ về cách giải quyết. Đừng đưa thêm vấn đề nào.
14,5. Tránh sự đãng trí. Tắt pin và máy nhắn tín. Đóng cửa lại, Để đầu óc trống rỗng, ngồi họăc đứng cùng nhau.
BÀI NGHE SỐ 4,5. Điều gì làm cho mọi người không tập trung nghe:
1. Đôi khi người ta sợ phải nghe những thứ được nói, do đó họ không nghe. Đừng sợ nghe
2. Đôi khi bạn nghe vợ/chồng, cha mẹ, con cái 1 cách hiển nhiên
3. Đôi khi bạn bị ám ảnh trong tâm trí với những việc khác
4. Đôi khi bạn thô lỗ, bát lịch sự.
5. Đôi khi ai đó làm bạn khó chịu và bạn không nghe họ nói
6. Đôi khi bạn để quá nhiều việc trong tâm trí của mình.
7. Đôi khi bạn biết người đang nói và bạn có thành kiến với họ.
8. Đôi khi bạn không tôn trọng người khác và quá trình nghe bị dứt đọan.
9. Đôi khi bạn nghĩ bạn biết những sắp được nói.
10. Đôi khi bạn nghĩ bạn biết tất cả...hoặc đó lá tất cả.
Có những bí quyết để trở thành người nghe tốt, nhưng 1 bí quyết chưa đựng tất cả những bí quyết này, đó là: Đừng nói gì !
( Source : Kinh thánh về Nghệ thuật bán hàng - Jeffrey
Gitomer)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét