Ads 468x60px

Thứ Hai, 3 tháng 11, 2014

Những từ ngữ cần tránh với bất kỳ giá nào trong bán hàng.


Chìa khóa để trở thành người bán hàng chuyên nghiệp là đừng làm ra vẻ là 1 người bán hàng chuyên nghiệp 

Những từ ngữ cần tránh với bất kỳ giá nào trong bán hàng. Một cách thành thật. Hãy tạo ra cách mới để đề nghị mua hàng 

Bạn tôi, Mitchell Kearney (gọi là Carney), là 1 người thợ chụp ảnh giỏi nhất trong vùng. Khi chụp ảnh 1 đối tượng, ảnh ấy không bao giờ nói, “Hãy cười lên”. Điều đó là cản trở lớn nhất nếu bạ nlà 1 người thợ chụp ảnh. Anh ấy nói rằng nó làm cho anh trở nên sáng tạo hơn trong việc yêu cầu người chụp ảnh cười mà không cần nói câu “Hãy cười lên”. Tôi đã nhìn hàng trăm bức ảnh của anh, hầu hết những người trong ảnh đều đang cười, do vậy dường như triết lý của anh ấy là đúng. Mitchell đã tránh sử dụng 1 từ ngữ sáo mòn, ít sinh động chuyên nghiệp và 1 thợ ảnh nghiệp dư. 

Bạn làm cách nào để khách hàng tiềm năng cười và mua hàng của bạn ? Bạn có sử dụng những từ làm cho khách hàng cảm thấy khó chịu ? Bạn đang sử dụng những từ ngữ tạo ra được sự tin cậy hay là làm hỏng nó ? Có phải bạn đang làm theo kế họach “tôi chỉ ở đây để có được những đơn hàng?” 

Để bán được hàng bạn phải sử dụng những từ ngữ ưu việc để tránh bị cảm nhận lá người bán hàng không trung thực. Nếu bạn tỏ ra là người như vậy, bạn có thể thực sự là 1 người như vậy. 

Những từ ngữ cần phải tránh. Mãi mãi. 

Trung thực – 1 từ nghe có vẻ không trung thực. Tất cả các lớp học về bán hàng đều đề nghị bỏ từ này ra khỏi từ điển. 

Rất trung thực – 1 từ có cường độ gấp đôi của từ trung thực đáng sợ đó. Nó làm cho tôi hết sức nghi ngờ về người nói từ đó. 

Thành thật – 1 từ luôn đi theo sau nó là sự dối trá 

Và tôi định nói rằng – không, bạn không nghĩ như vậy. Đây có lẽ là 1 cụm từ không trung thực giống như cái cách mà nó xuất hiện trong tiếng Anh. 

Ngài có định đặt hàng hôm nay ? – Hãy cho tôi nghĩ 1 chút. Đây là cụm từ ngu ngốc, xúc phạm và làm cho người nghe chán ngấy. Có hang trăm cách tốt hơn để tìm hiểu suy nghĩ của khách hàng tiềm năng, hoặc là khi nào họ muốn đặt hàng. 

Công việc hôm nay của ngài thế nào ? – khi bạn nghe đựơc câu hỏi này trên địên thọai, ngay lập tức bạn nghĩ, mày đang bán cái gì hả đồ ngu kia ?” 

Tôi có thể giúp gì cho ngài?...câu nói cửa miệng của tất cả những nhân viên bán hàng. Có lẽ phải sau hơn 1 100 năm bán lẽ nữa, họ mới có thể nghĩ ra đựơc 1 câu nói sáng tạo hơn và vì khách hàng hơn. 

Những triết lý luôn nên tránh. 

Nói xấu đối thủ cạnh tranh – đừng bao giờ làm vậy. Đó không chỉ là trận đấu không chiến thắng mà là 1 trận đấu mà bạn luôn thua. Mẹ tôi luôn căn dặn tối rằng, nếu tôi không có điều gì tốt đẹp để nói về 1 người nào đó, thì hãy đừng nói gì. Nếu bạn nói xấu về 1 đối thủ cạnh tranh trước mặt khách hàng tiềm năng, bạn có thể đang nói với họ hàng hoặc người thân của họ, và điều này làm cho bạn trở nên tồi tệ trong mắt khách hàng. 

Thuyết giảng về những điều đạo đức –đừng bao giờ ra sức thuyết phục rằng bạn là người đạo đức. Hãy để cho “hữu xạ tự nhiên hương”. Trong tù đầy rẫy những kể truyền giáo và những người kinh doanh luôn thuyết giảng về đạo đức. Nếu bạn thấy cần phải chứng minh về bản thân, hãy dẫn rá ví dụ về việc bạn đã hành động hoặc phản ứng ra sao. Hãy nói với khách hàng tiềm năng rằng bạn muốn có 1 quan hệ lâu dài, chư không là 1 đơn đặt hàng duy nhất; nhưng đừng bao giờ sử dụng từ đạo đức. Khi tôi nghe thấy từ này trong 1 hòan cảnh bán hàng nào đó, tôi sẽ tránh người nói từ đó bằng mọi giá. 

Thách thức dành cho bạn là nổ lực để giúp đỡ và thỏa mãn nhu cầu cảu khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng. Những hành động và lời nói sáng tạo của bạn (cách bạn nói về chúng và cách bạn thực hiện chúng) thường đánh dấu sự khác biệt giữa việc có được câu trả lời có với câu trả lời không. Chúng đánh dấu sự khác biệt giữa việc có được đơn hàng và việc để cho đối thủ cạnh tranh có được đơn hàng. Và khi đối thủ cạnh tranh có được hợp đồng, nó đủ để làm cho bạn chán nản , đúng không ? Vậy bạn hãy làm 1 điều gì đó. 

Bạn làm điều đó như thế nào ? Bạn phải thực hiện nó. Hãy cộng tác với những cộng sự và những nhân viên bán hàng khác để tạo ra sự khác biệt. Những người tài năng cùng làm việc sẽ đưa ra được những câu trả lời và những kết quả tích cực. Hãy ghi chú lại. Hãy thực hiện. Và hãy có niềm tin rằng kết quả chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng. 

Kinh nghiệm của tôi đã chỉ ra rằng nếu bạn phải nói bạn là ai, bạn có thể không phải là người như bạn nói. Hãy suy nghĩ 1 chút về điều đó. “Tôi trung thực,” “tôi đạo đức,” thậm chí” tôi là ông chủ, “hoặc “Tôi là người phụ trách,” thường lại chỉ ra những điều ngược lại về người nói. Có phải vậy không ?

( Source : Kinh thánh về Nghệ thuật bán hàng - Jeffrey Gitomer) 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét