Ads 468x60px

Thứ Tư, 7 tháng 1, 2015

Áp dụng những gì đã học từ trong sách vở vào thực tế cuộc sống.


Orison Swett Marden mồ côi từ năm lên bảy. Ngay từ nhỏ, ông đã đọc cuốn Tự Giúp Mình (Self–Help) của Samuel Smiles. Giống như Marden, tác giả cũng mồ côi từ khi còn bé và đã tìm thấy những bí mật dẫn đến thành công. Cuốn sách này đã khơi dậy một khát khao cháy bỏng trong Marden: khát khao biến đổi và làm cho thế giới quanh mình trở nên tốt đẹp hơn.

Trong thời kỳ phát đạt nhất ngay trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng năm 1893, Marden sở hữu và điều hành bốn khách sạn. Sau khi bàn giao công việc quản lý khách sạn cho người khác, ông dành phần lớn thời gian rảnh rỗi để viết sách. Kết quả là ông đã hoàn thành tâm nguyện viết một cuốn sách tạo động lực cho giới trẻ, tương tự như cuốn Tự giúp mình đã từng tạo động lực cho ông. Khi Marden đang miệt mài bên tập bản thảo, một trò đùa quái ác của số phận bỗng ập xuống như để thử thách lòng can đảm của ông.

Marden đặt tựa quyển sách là Vượt Lên Phía Trước (Pushing to the Front). Ông còn chọn cho mình phương châm sống mới: “Hãy tận dụng từng cơ hội dù là nhỏ nhất, bởi lẽ bạn không thể biết trước khi nào số phận sẽ làm thay đổi cuộc đời bạn!”.

Ngay tại thời điểm đó, một biến cố lớn xảy ra. Đó là cuộc khủng hoảng kinh hoàng năm 1893. Hai trong số bốn khách sạn của Marden bị thiêu rụi. Tập bản thảo sắp hoàn tất của ông cũng bị đốt thành tro. Cuộc sống giàu sang, sung túc của ông bỗng chốc tan thành mây khói. Nhưng Marden vẫn giữ được thái độ tích cực. Ông quan sát cuộc sống xã hội bên ngoài để tìm hiểu xem điều gì đang xảy ra với nền kinh tế. Nhìn đâu ông cũng thấy những nỗi hoang mang và sợ hãi: sợ hãi vì đồng đô-la mất giá từng ngày, hụt hẫng trước sự sụp đổ của các tập đoàn lớn, lo lắng vì cổ phiếu tuột dốc và bất lực trước tình trạng hỗn loạn của nền công nghiệp...

Chính những nỗi sợ hãi này đã khiến cho thị trường chứng khoán sụp đổ. 567 ngân hàng, các công ty đầu tư ủy thác và cho vay, 156 công ty đường sắt đã báo cáo thua lỗ với những con số khổng lồ. Đình công diễn ra khắp nơi. 

Hàng triệu người bị mất việc làm. Cũng năm đó, nông dân bị mất mùa do hạn hán kéo dài.

Marden nhận thấy phải có một ai đó hay một điều gì đó tạo động lực đưa đất nước và dân chúng Mỹ thoát khỏi tình trạng bế tắc này. Ông nhận được một số lời mời về làm quản lý cho các khách sạn khác. Nhưng ông từ chối tất cả. Ông vẫn ấp ủ khát vọng của mình. Ông bắt tay viết một cuốn sách khác. Phương châm mới của ông là một câu tự tạo động lực. Đó là: Mọi cơ hội đều lớn! (*) Ông nói với bạn bè: “Nếu một lúc nào đó người dân cần đến sự giúp đỡ của thái độ tích cực thì đó chính là lúc này đây!”.

Ông làm việc trong chuồng nuôi ngựa và tiêu 1 đô-la rưỡi mỗi tuần. Ông miệt mài viết cả ngày lẫn đêm và ông đã hoàn tất ấn bản đầu tiên của cuốn Vượt Lên Phía Trước ngay trong năm 1893.

Cuốn sách đã được công chúng đón nhận ngay lập tức, thậm chí nó còn được sử dụng làm sách giáo khoa và sách đọc thêm trong các trường học. Nhiều công ty cũng khuyến khích nhân viên đọc cuốn sách này. Nhà giáo, chính trị gia, tu sĩ, thương nhân, giám đốc doanh nghiệp..., tất cả đều xem cuốn sách như một công cụ hữu ích giúp họ tạo động lực vươn tới bằng một thái độ tích cực. Cuốn sách của Marden đã được in ra 25 thứ tiếng khác nhau với hàng triệu bản bán ra trên toàn thế giới.

Marden tin rằng tính cách chính là nền tảng để tạo dựng và duy trì sự thành công. Ông tin rằng con người chính là thành tựu vĩ đại nhất, còn tính cách con người là sự thành công (*) Nguyên văn: Every occasion is a great occasion! lớn nhất. Ông dạy mọi người bí quyết để thành công trong lĩnh vực kinh doanh và tài chính. Tuy nhiên, ông cũng kiên quyết phản đối thái độ chạy theo đồng tiền và sự tham lam thái quá. Ông dạy rằng còn một điều đáng trân trọng hơn cả mục đích kiếm sống: đó là một cuộc sống cao quý. 

Marden dẫn chứng về một số người từng kiếm được hàng triệu đô-la, nhưng vẫn là người hoàn toàn thất bại khi họ chấp nhận đánh đổi cả gia đình, danh dự và sức khỏe của bản thân, nghĩa là tất cả mọi thứ, để chạy theo đồng tiền. Họ là những kẻ thất bại, dù số của cải mà họ tích lũy được lớn đến mức nào. Ông còn nói rằng mọi người đều có thể thành công mà không nhất thiết phải trở thành chủ tịch một tập đoàn hay một triệu phú.

Marden đã làm mọi người thức tỉnh, bởi ông giúp họ nhận ra một sự thật đơn giản: ai cũng có thể thành công nếu biết vận dụng những đức tính tốt đẹp. Marden đã chứng minh rằng một khát vọng cháy bỏng có thể dẫn đến những hành động nhằm mang lại thành tựu lớn về sau. Bạn thấy đấy, Orison Swett Marden phải có lòng can đảm và thái độ sẵn sàng hy sinh như thế nào để biến khát vọng của mình thành hiện thực.

Việc theo đuổi khát vọng đòi hỏi mọi người phải có lòng can đảm. Người ta có thể nói rằng những gì bạn đang theo đuổi sẽ không bao giờ thành hiện thực, song thời gian, khát vọng cháy bỏng và nỗ lực không ngừng sẽ giúp bạn đạt được ước mơ. Bất chấp lời nói “Điều đó không thực hiện được đâu”, bạn đừng nản chí mà hãy cố gắng tìm ra một giải pháp khả thi nhằm thực hiện công việc đó!

( Source : Tư duy tích cực tạo thành công - Napoleon Hill - W. Clement Stone )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét