Ads 468x60px

Thứ Tư, 7 tháng 1, 2015

Bước đệm để tiến lên.


Người phụ nữ trẻ này cần tìm kiếm những mục tiêu mà cô ấy thật sự muốn đạt được. Bên cạnh đó, cô ấy phải tìm cách làm sao để những công việc mà cô làm hàng ngày có thể giúp cô tiến gần đến mục tiêu hơn.

Cô tiết lộ rằng cô luôn mong muốn đưa cả nhà đi du lịch vòng quanh thế giới.

“Được rồi.” - Giáo viên hướng dẫn nói. - “Chúng ta hãy chọn mục tiêu đó. Bây giờ, cô hãy tự đặt ra một thời hạn nhất định. Cô muốn đi vào lúc nào?”.

Cô ấy đáp: “Khi con tôi lên 12 tuổi. Vậy là còn 6 năm nữa”.

“Vậy chúng ta hãy phân tích xem. Cô cần làm một số việc, chẳng hạn như cô sẽ phải cần đến tiền. Chồng cô phải xin nghỉ phép. Cô sẽ phải lên kế hoạch cụ thể cho chuyến đi. Cô nhất định sẽ muốn tìm hiểu thêm về những đất nước mà gia đình cô dự định ghé thăm. Cô có nghĩ ra một cách nào đó để những công việc thường nhật như dọn dẹp giường ngủ, rửa chén đĩa, cọ sàn nhà và chuẩn bị bữa ăn... giúp cô đạt được mục tiêu đó không?”

Vài tháng sau, người phụ nữ trong câu chuyện trên quay trở lại gặp chúng tôi. Trông cô giờ đây đã khác hẳn. 
Cô nói: “Thật ngạc nhiên vì tôi không còn thấy công việc thường nhật của mình là buồn tẻ nữa. Tôi sử dụng thời gian lau dọn nhà cửa để suy nghĩ và lập kế hoạch. Còn lúc đi mua sắm quả là thời gian tuyệt vời để mở ra những chân trời mới: tôi mua thực phẩm nhập khẩu từ những quốc gia mà chúng tôi dự định đến thăm. Thời gian nấu ăn được tôi tận dụng để tự học. Nếu ăn món mì trứng Trung Quốc, tôi sẽ tìm đọc tất cả những gì liên quan đến Trung Quốc và người dân ở đó. Đến giờ ăn tối, tôi kể lại cho gia đình về những điều vừa đọc được.

Tôi không còn thấy làm việc nhà là tẻ nhạt. Tôi biết mình sẽ chẳng bao giờ có cảm giác chán nản ấy nữa”. Thế đấy, dù công việc có đơn điệu hay buồn tẻ đến đâu, nhưng nếu tìm được một mục tiêu để phấn đấu thì bạn sẽ cảm thấy hài lòng.

Đây là tình trạng mà rất nhiều người thuộc mọi tầng lớp xã hội đã phải đối mặt. Một thanh niên ước mơ trở thành bác sĩ, nhưng trước hết anh ta cần phải học hành thật chăm chỉ. Công việc mà anh ta đảm nhận phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như giờ giấc, địa điểm, mức lương... Năng khiếu chỉ đóng góp một phần nhỏ. Một thanh niên thông minh, có chí tiến thủ vẫn chấp nhận làm công việc lau chùi, rửa xe hay thông cống rãnh, bởi anh ta hiểu rằng đó chỉ là phương tiện giúp anh ta đạt mục tiêu sau cùng.

Đôi khi cái giá phải trả cho một công việc lại quá đắt so với mục tiêu mà bạn muốn đạt được. Nếu rơi vào hoàn cảnh này, bạn hãy thay đổi công việc ngay lập tức. Bởi lẽ nếu bạn cảm thấy không thoải mái với công việc của mình thì những “tác hại” của thái độ không hài lòng sẽ thẩm thấu vào mọi ngóc ngách và phá hủy cuộc sống của bạn.

Tuy nhiên, nếu công việc xứng đáng để nỗ lực, nhưng bạn vẫn không hài lòng thì hãy tìm cách biến thái độ không hài lòng ấy thành nguồn cảm hứng. Không hài lòng có thể mang ý nghĩa tích cực hay tiêu cực, xấu hay tốt, tất cả đều tùy thuộc vào bạn. Hãy nhớ: Thái độ tích cực là thái độ đúng đắn trong mọi hoàn cảnh.

( Source : Tư duy tích cực tạo thành công - Napoleon Hill - W. Clement Stone )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét