Ads 468x60px

Thứ Tư, 7 tháng 1, 2015

Con số còn thiếu


Một giám đốc bán hàng trẻ tuổi có thu nhập hàng năm hơn 35.000 đô-la viết:

“Tôi có một cảm giác kỳ lạ, cảm giác của một người đang đứng trước một chiếc két sắt chứa toàn bộ sự giàu có, hạnh phúc và thành công trên thế giới này - một người biết hầu hết những con số trong dãy mật mã để mở cửa, chỉ còn thiếu một con số. Nếu khám phá ra con số ấy, tôi sẽ dễ dàng mở toang cánh cửa két sắt”.

Thông thường, sự khác biệt giữa nghèo khổ và giàu có nằm trong cách vận dụng công thức dẫn đến thành công.Không như người giàu có, người nghèo khổ thường quên sử dụng một trong những công thức ấy. Chỉ một con số đã đủ tạo nên sự khác biệt!

Cũng như bao người khác, bắt đầu từ hai bàn tay trắng, Leonard Lavin đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Nhưng điều này hóa ra lại có ích cho ông. Chính hoàn cảnh đã buộc ông học hỏi, suy nghĩ, lập kế hoạch và làm việc siêng năng trước khi tìm ra giải pháp cho từng vấn đề của mình.

Ông và vợ là Bernice đã phối hợp một cách nhịp nhàng, ăn ý trong công việc sản xuất loại mỹ phẩm riêng và phân phối cho các công ty khác. Nhưng do thiếu vốn hoạt động nên họ phải tự đảm trách mọi việc.

Khi công việc tiến triển tốt, Bernice đã thuê thêm một số nhân viên, còn bản thân trở thành người quản lý và Leonard giữ vai trò giám đốc bán hàng và giám đốc sản xuất. Ngoài ra, hai vợ chồng còn thuê một luật sư và một chuyên gia về kế toán và thuế.

Lợi nhuận làm ra được họ tái đầu tư để mở rộng sản xuất và kinh doanh. Cảnh nghèo túng đã tạo động lực cho họ nghiên cứu, suy nghĩ và lập kế hoạch; họ buộc một đồng đô-la phải sinh ra nhiều đồng đô-la khác; họ phải thu được kết quả tối đa từ mỗi giờ làm việc; họ phải sử dụng hiệu quả nhất các nguồn lực và tránh mọi sự lãng phí.

Mỗi tháng trôi qua, doanh số của họ lại gia tăng đáng kể vì Leonard luôn nỗ lực tìm cách phá vỡ kỷ lục doanh số của tháng trước đó. Ông trở nên nổi tiếng trong ngành. Đối với nhiều người, ông được xem là người biết cách nỗ lực hơn nữa. Chính việc nỗ lực hơn nữa đã làm thay đổi hoàn toàn công việc của ông.

Đầu tiên, người chủ ngân hàng đã giới thiệu ông với ba khách hàng của mình, những người đang đầu tư vào một công ty mỹ phẩm khác. Họ cần lời khuyên từ một chuyên gia có thái độ tích cực. Và Leonard đã giúp đỡ họ.

Leonard còn giúp một người mua hàng trong hiệu thuốc tây nọ ở Los Angeles. Ngày hôm sau, người này đã thể hiện lòng biết ơn của mình bằng cách tiết lộ cho Leonard biết rằng công ty sản xuất VO–5, thuốc làm tóc chất lượng cao, sẽ được rao bán.

Leonard cảm thấy rất hứng thú trước thông tin mà người khách hàng nọ cung cấp. Đây là một công ty có tuổi đời 15 năm với một sản phẩm tốt nhưng hiện doanh số đang chững lại. Từ kinh nghiệm bán mỹ phẩm và từ quá trình nghiên cứu các chu kỳ lẫn xu hướng kinh tế, ông biết rằng chỉ cần thay đổi phương thức hoạt động là công ty này sẽ trở thành một đối thủ đáng gờm đối với các công ty cùng ngành trên thị trường.

Ông đã bắt tay vào hành động theo lời kêu gọi Hãy Làm Ngay! Tối hôm đó, ông đến gặp người chủ sở hữu công ty. Thường thì trong dạng giao dịch này, khi người bán và người mua không biết rõ về nhau, họ sẽ phải mất vài tuần, hoặc thậm chí vài tháng để thương lượng trước khi đạt được thỏa thuận chung. Một thái độ cởi mở và nhận thức đúng đắn của cả bên bán lẫn bên mua sẽ loại bỏ những sự chậm trễ không đáng có. Và thái độ đó đã giúp Leonard mua được công ty với giá 400.000 đô-la ngay đêm hôm đó.

Đúng là Leonard đã làm việc rất hiệu quả, nhưng ông đã tái đầu tư toàn bộ lợi nhuận để phát triển kinh doanh, vậy ông đã kiếm đâu ra 400.000 đô-la cho thương vụ lần này?

Trong phòng khách sạn hôm đó, ông cảm thấy mình đã biết hầu hết các số trong dãy mật mã để mở cánh cửa dẫn đến sự giàu có, ngoại trừ một con số duy nhất. Con số đó chính là tiền.

Sáng hôm sau, khi vừa tỉnh giấc, một ý nghĩ bỗng lướt qua đầu ông. Một lần nữa, ông đã nhanh chóng đáp lại lời kêu gọi của Hãy Làm Ngay! Ông gọi điện cho một trong ba vị khách mà người chủ ngân hàng đã giới thiệu cho mình trước đây. Ông từng giúp đỡ họ và có lẽ bây giờ họ sẽ cho ông những lời khuyên đúng đắn. Lý do đơn giản là họ hiểu rõ vấn đề tài chính hơn ông. Ngoài ra, do đã đầu tư vào một công ty mỹ phẩm khác nên cũng không loại trừ khả năng họ sẽ đầu tư vào công ty của ông. Và quả là họ đã làm như vậy.

Vì những người này rất có kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư nên họ đã đưa ra một công thức thành công mà Leonard không thể phủ nhận: (a) củng cố hoạt động kinh doanh; (b) tập trung mọi nỗ lực của ông cho một công ty duy nhất; (c) trả góp khoản tiền vay theo từng quý trong thời hạn 5 năm; (d) trả lãi vay theo lãi suất hiện hành; và (e) dành 25% cổ phần để đầu tư.

Leonard đồng ý bởi ông đã nhìn thấy giá trị của việc sử dụng OPM. Ba người đàn ông này cũng sử dụng OPM. Họ đã vay 400.000 đô-la từ ngân hàng.

Con số còn thiếu đã ở đây! Hai vợ chồng họ đã nỗ lực làm việc bất kể ngày đêm. Họ dành trọn tâm huyết cho công việc. Không bao lâu sau, VO–5 không những được sử dụng trở lại ở khắp các tiểu bang trên toàn nước Mỹ mà còn được xuất khẩu sang một số quốc gia khác.

Tháng 12 thường là tháng bán hàng chậm nhất trong năm của các nhà sản xuất mỹ phẩm. Nhưng trong tháng 12, một năm rưỡi sau khi Leonard và Bernice tiếp quản VO–5 cùng một sản phẩm khác là Rinse Away, nhà máy đã có doanh số vượt hơn 870.000 đô-la. Con số đó bằng tổng doanh thu của VO–5 và Rinse Away trong suốt những năm trước đó dưới sự quản lý của người chủ cũ.

Bernice và Leonard đã tìm ra con số còn thiếu. Với con số đó, họ đã có dãy số mật mã hoàn chỉnh để mở toang cánh cửa dẫn đến sự giàu có. Chỉ ba năm sau khi mua lại VO–5, giá trị tài sản công ty này đã vượt qua con số một triệu đô-la.

Những con số trong dãy mật mã giúp Leonard mở toang cánh cửa dẫn đến thành công đó là:

Số 1: Sản phẩm/dịch vụ tốt.

Số 2: Một công ty từng thành công với sản phẩm độc quyền nhưng doanh số đang chững lại.

Số 3: Một giám đốc sản xuất có kinh nghiệm điều hành nhà máy hiệu quả.

Số 4: Một giám đốc bán hàng giỏi liên tục tăng doanh số bằng phương thức bán hàng thành công, đồng thời luôn tìm kiếm những biện pháp bán hàng tốt hơn.

Số 5: Một nhà quản lý giỏi với thái độ tích cực.

Số 6: Một chuyên gia kế toán giỏi về tính toán chi phí và nắm vững các quy định về thuế.

Số 7: Một luật sư giỏi với thái độ tích cực giúp hoàn thành mọi mục tiêu của doanh nghiệp.

Số 8: Nguồn vốn hay tín dụng bảo đảm để điều hành công việc và mở rộng phạm vi hoạt động khi thời cơ đến.

Hãy nhớ lại một trong những câu đầu tiên của chương này, “Kinh doanh ư? Quá đơn giản. Đó chẳng qua là việc sử dụng tiền của người khác”.

Tuy nhiên, giàu có chưa hẵn đã mang lại hạnh phúc, bạn phải tìm thấy sự hài lòng trong những công việc bạn 
làm. Đó sẽ là nội dung của chương tiếp theo.

( Source : Tư duy tích cực tạo thành công - Napoleon Hill - W. Clement Stone )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét